รีวิว OPPO A78

รีวิว OPPO A78 “เร็วแรงสุดทุกเอ็นเตอร์เทน” ชาร์จไว 67W SUPERVOOC จอ AMOLED สวยคมชัด ราคา 8,999 บาท

รีวิว OPPO A78 สมาร์ตโฟนคุ้มค่า ราคา 8,999 บาท ประสิทธิภาพการทำงานลื่นไหลรอบด้าน ชาร์จไว 67W SUPERVOOC แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ 5,000mAh ดีไซน์ฝาหลัง Diamond Matrix ขอบเหลี่ยมสุดคลาสสิค มาพร้อมสีใหม่ Aqua Green ชูจุดเด่นกับสโลแกน “เร็วแรงสุดทุกเอ็นเตอร์เทน” ด้วยหน้าจอใหญ่เต็มตา 6.4 นิ้ว FHD+ AMOLED สีสันสมจริง ลำโพงสเตอริโอคู่ พร้อมระบบกล้องหลัก 50MP และฟีเจอร์ถ่ายภาพสุดสร้างสรรค์ทั้งการถ่ายภาพและวิดีโออย่างมีสไตล์

ข้อมูล สเปค OPPO A78

  • ขนาด : 160.1 x 73.2 x 7.9 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 180 กรัม
  • หน้าจอ : AMOLED 90Hz ขนาด 6.4 นิ้ว FHD+ (2400 x 1080) สัดส่วน 20:9 ค่าสว่างสูงสุด 600nit
  • ชิปเซ็ต : Qualcomm Snapdragon 680 (6nm)
  • GPU : Adreno 610
  • RAM : 8GB
  • ROM : 256GB รองรับ microSD
  • กล้องหน้า : 8MP f/2.0
  • กล้องหลังคู่ พร้อมแฟลช LED
    • กล้องหลัก 50MP f/1.8 PDAF
    • กล้อง Depth 2MP f/2.4
  • ระบบเสียง : ลำโพงคู่สเตอริโอ พร้อมช่องหูฟัง 3.5 มม.
  • เชื่อมต่อไร้สาย : Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac , Bluetooth 5.0, NFC
  • ระบบระบุพิกัด : GPS, GALILEO, GLONASS, BDS
  • พอร์ต USB Type-C
  • เซ็นเซอร์ : สแกนลายนิ้วมือใต้หน้าจอ, accelerometer, proximity, compass
  • แบตเตอรี่ : 5,000mAh พร้อมระบบชาร์จไว 67W SUPERVOOC
  • ระบบปฏิบัติการ : ColorOS 13.1 บนพื้นฐาน Android 13
  • สี : สีเขียว Aqua Green และ สีดำ Black Mist
  • ราคา : 8,999 บาท

แกะกล่อง – Unbox

แพ็กเกจสมาร์ตโฟนในปีนี้ ถ้าสังเกตให้ดีๆ จะเห็นว่าเปลี่ยนมาใช้เป็นกล่องพิมพ์สีเดียว มีการเคลือบเงาเฉพาะจุดเพียงเล็กน้อย ข้อดีของบรรจุภัณฑ์นี้คือสามารถนำไปรีไซเคิลได้ 100% และตอนนี้ในแพ็กเกจทั้งหมดไม่มีส่วนประกอบพลาติกใดๆ อยู่เลย ถือว่าเป็นการทำแพ็กเกจที่รักษ์โลกได้ดีมาก

ที่หน้ากล่องตรงมุมบน จะมีสติกเกอร์สีทอง บอกสเปคความจุ สำหรับ OPPO A78 รุ่นที่เข้ามาวางจำหน่ายในไทยจะเป็น RAM 8GB และ ROM 256GB

ในกล่องเปิดมาจะมี คู่มือการใช้งานเบื้องต้น, เอกสารการรับประกัน, เข็มจิ้มถาดซิม และเคสใส TPU สำหรับป้องกันตัวเครื่อง ใส่แล้วมองเห็นสีสันของตัวเครื่อง

รีวิว OPPO A78 ราคา

ตัวเครื่องมีซีลห่อเพื่อป้องกันตัวเครื่อง ก็ใช้วัสดุเป็นกระดาษไขที่มีพิมพ์ฟีเจอร์แนะนำของรุ่นนี้ เปลี่ยนจากแต่ก่อนที่จะเป็นพลาสติก ก็ช่วยให้นำไปรีไซเคิลได้ง่ายขึ้น

รีวิว OPPO A78 ราคา

ด้านล่างสุดจะมีชุดอุปกรณ์สำหรับชาร์จ มีให้มาครบไม่ต้องไปหาซื้อเพิ่ม โดยจะมีสาย USB แบบหัว USB-A to USB-C และอะแดปเตอร์ชาร์จ ที่รองรับมาตรฐานชาร์จไว 67W SUPERVOOC

รีวิว OPPO A78 ราคา

67W SUPERVOOC ชาร์จเต็มเพียง 45.5 นาที แบตเตอรี่ 5000mAh ใช้งานได้ตลอดวัน

รีวิว OPPO A78 ราคา

ออปโป้ชูจุดเด่นใน OPPO A78 คือเน้นด้านประสิทธิภาพที่ให้ประสบการณ์การใช้งานที่ลื่นไหลรอบด้าน โดยจัดสเปคพร้อมใส่เทคโนโลยีที่ช่วยให้การใช้งานสมาร์ตโฟนในทุกวัน ตอบโจทย์กับความต้องการของทุกคน

อย่างแรกเลยก็คือ การจัดการด้านพลังงานพร้อมกับแบตเตอรี่ ที่พร้อมให้คุณใช้งานยาวนานได้ตลอดทั้งวัน ใน OPPO A78 ให้แบตเตอรี่ความจุมามากถึง 5000mAh ตามข้อมูลของทางออปโป้บอกว่า คุณสามารถใช้งานสำหรับคุยโทรศัพท์ได้ 30.75 ชั่วโมง และสแตนด์บายได้นานถึง 658.71 ชั่วโมง (ปิดหน้าจอ/เปิดโหมดเครื่องบิน)

สำหรับการทดสอบลองใช้งานของเรา เสียบชาร์จเอาไว้เต็ม 100% ถอดสายเริ่มใช้งานตั้งแต่ 8 โมงเช้า โดยใช้งานทั่วไปทั้งการเล่นอินเทอร์เน็ต, เล่นโซเชียล, ดูคลิป YouTube มีใช้งานหนักๆ อย่างการเล่นเกมประมาณ 1 ชั่วโมง และมีถ่ายภาพถ่ายวิดีโอ และดูเน็ตฟลิกซ์ด้วย รวมๆ แล้วใช้เวลาเปิดหน้าจอประมาณ 5 ชั่วโมง รวมเบ็ดเสร็จแล้วถึง 6 โมงเย็น ยังมีแบตเตอรี่เหลืออีกประมาณ 25% ถือว่าโอเคเลย

แน่นอนว่า เมื่อมีแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ ก็ต้องมีระบบชาร์จที่เร็วมาให้ด้วย ไม่อย่างนั้นต้องเสียบชาร์จรอกันนาน ทางออปโป้ให้ระบบชาร์จไวมาให้ด้วย แถมให้เป็น 67W SUPERVOOC เป็นครั้งแรกในสมาร์ตโฟนซีรีย์ A

โดยประสิทธิภาพนั้น เสียบชาร์จเพียงแค่ 5 นาที จะได้แบตเตอรี่เพิ่มถึง 19% และสามารถชาร์จแบตเตอรี่เต็มจาก 0-100% ได้ภายในเวลาเพียงแค่ 45.5 นาทีเท่านั้น

การประกบคู่ของแบตเตอรี่ขนาดใหญ่และระบบชาร์จไว ทำให้คุณไม่ต้องมานั่งกังวลอะไรเลยว่าแบตเตอรี่จะหมดระหว่างวัน หรือแม้แต่จะลืมเสียบชาร์จก่อนนอน ตื่นเช้ามาก็รีบเสียบชาร์จแล้วไปอาบน้ำครึ่งชั่วโมง ก็ได้แบตเตอรี่มาเกือบเต็มได้สบายๆ

OPPO ถือว่าเป็นแนวหน้าในอุตสาหกรรมเรื่องเทคโนโลยีการชาร์จแบตเตอรี่สมาร์ตโฟน ไม่ใช่แค่เรื่องความจุและการชาร์จไว ยังมีพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่ช่วยให้คุณใช้งานสมาร์ตโฟนในทุกวันได้อย่างมั่นใจมากขึ้น

  • Battery Health Engine ตัวระบบมีการเรียนรู้และช่วยดูแลสภาวะของการชาร์จแบตเตอรี่ เพื่อให้เกิดการเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่ ยืดอายุการใช้งานได้มากกว่ากว่าสมาร์ตโฟนทั่วไป คุณสามารถใช้งาน OPPO A78 ได้สูงสุดถึง 4 ปีของการใช้งานประจำวันทั่วไป
  • เรียนรู้พฤติกรรมการชาร์จ เพื่อรักษาสุขภาพแบตเตอรี่ ระบบของ OPPO มีความอัจฉริยะที่จะประเมินการชาร์จของเรา อย่างเช่นถ้าคุณชอบเสียบชาร์จมือถือเอาไว้ระหว่างนั่งอยู่ที่ทำงาน ระบบจะชาร์จจนเต็มที่ 80% แล้วค่อยชาร์จเติม 20% ในช่วงสุดท้ายก่อนเลิกเงิน เพื่อไม่ให้สมาร์ตโฟนถูกชาร์จเต็ม 100% ค้างเป็นเวลานาน ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วนั่นเอง
  • ป้องกันการชาร์จที่ปลอดภัย 5 ชั้น ทาง OPPO พัฒนาเรื่องความปลอดภัยในการชาร์จควบคู่ไปด้วย และแน่นหนารัดกุมแบบครบวงจร ตั้งแต่ที่ตัวอะแดปเตอร์ไปจนถึงสายชาร์จ, ขั้วเสียบชาร์จ และแบตเตอรี่ภายในเครื่อง ให้คุณชาร์จได้อย่างปลอดภัยตลอดเวลา

ประสิทธิภาพรอบด้าน ใช้งานไหลลื่น

OPPO A78 อัปเกรดมาให้ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ที่จัดมาให้สมาร์ตโฟนใน A Series ใช้งานได้ประสบการณ์ที่ดีในทุกด้าน เริ่มด้วยชิปเซ็ตเลือกเป็น Qualcomm Snapdragon 680 ผลิตบนกระบวนผลิตในระดับ 6nm ให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดี พร้อมการใช้พลังงานได้อย่างเหมาะสม เพื่อให้การใช้งานทุกอย่างได้ดี ไม่ว่าจะใช้งานทั่วไปอย่างเล่นเน็ต โซเชียล ดูคลิป ดูหนังฟังเพลง หรือการใช้งานหนักๆ อย่างเล่นเกม ดูสตรีมมิ่ง ฯลฯ ก็ทำได้ดีโดยที่รักษาความเสถียรในการใช้พลังงานได้อย่างสมดุล

หน่วยความจำ ROM ในเครื่องให้มา 256GB ถือว่าค่อนข้างใหญ่เพียงพอกับการใช้งานทั้งการติดตั้งแอป ถ่ายภาพถ่ายวิดีโอ ถ้ารู้สึกว่ายังไม่พอยังเพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลด้วย microSD ได้สูงสุด 1TB

RAM ใส่มาขนาด 8GB พร้อมกับฟีเจอร์ RAM Expansion ได้สูงสุดอีก 8GB รวมเป็น 16GB โดยเทคนิคคือการเอาพื้นที่ของ ROM ที่ไม่ได้ใช้งาน มาแปลงเป็น RAM ชั่วคราว พร้อมกันนี้ ใน OPPO A78 ยังมีระบบ Dynamic Computing Engine ที่ช่วยเพิ่มความเร็วในการเปิดแอปได้มากขึ้น 1.42% และช่วยให้ทำงานในพื้นหลังได้มากถึง 19 แอป ช่วยให้คุณเปิดใช้งานแอปหลายตัวพร้อมกันได้มากขึ้น และทำงานสลับระหว่างแอปไปมาได้แบบไม่มีสะดุด

ครั้งแรกกับหน้าจอ FHD+ AMOLED ใน OPPO A Series

อันนี้ถูกใจผมมากๆ เพราะคือครั้งแรกที่สมาร์ตโฟน OPPO ใน A Series ได้ใช้หน้าจอแบบ AMOLED ที่ให้ภาพที่สีสันสดใสคมชัดสวยงาม ค่าสีที่แม่ยำและความอิ่มตัวที่สูง

สเปคของจอขนาดใหญ่ 6.4 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2400 x 1080) อัตรารีเฟรชเรต 90Hz และค่าความแม่นยำในการสัมผัสสูงสุด 180Hz ให้ความรู้สึกในการดูคอนเทนต์ต่างๆ บนจอที่ลื่นไหล และการเล่นเกมที่กดปุ่มบนจอได้แม่นยำมากขึ้น

หน้าจอเลือกปรับค่ารีเฟชรเรตได้ที่ 60Hz และ 90Hz

ความสว่างของจอสูงสุดที่ 600nits ทำให้การใช้งานในที่แสงจ้าหรือกลางแดด ก็ยังมองเห็นได้ชัดเจน และมี Smart Backlight ที่ปรับความสว่างของหน้าจอให้เหมาะสมในสภาพแวดล้อมต่าง ๆ เพื่อช่วยลดความเมื่อยล้าของดวงตา และยังได้รับการรับรองจาก SGS ว่าเป็นหน้าจอช่วยถนอมสายตา ที่สามารถลดระดับแสงสีน้ำเงินที่เป็นอันตรายได้มากกว่า 12.5%

หน้าจอแบบ AMOLED มีคุณสมบัติในการปรับแต่งค่าสีแสดงผล ที่เลือกได้ทั้งแบบสดใส (Vivid) และแบบเป็นธรรมชาติ (Natural)
รีวิว OPPO A78 ราคา

พร้อมทั้งยังผ่านมาตรฐานของ Netflix HD & HDR / Amazon Prime Video HD สำหรับหน้าจอที่ใช้ดูคอนเทนต์บันเทิงได้อย่างคมชัดและสีสันระดับ HDR ได้ด้วย

ระดับเสียงที่ดังกว่า คุณภาพเสียงที่ดียิ่งขึ้น

ให้การดูคอนเทนต์บันเทิงเต็มอิ่มมากขึ้น OPPO A78 ให้ระบบเสียงเป็นลำโพงคู่สเตอริโอ ให้เสียงแบบเซอร์ราวด์ สำหรับการเล่นเกม ด้วยอัลกอริธึมของซอฟต์แวร์ และเทคโนโลยีตัดเสียงรบกวนและเสียงสะท้อน พร้อมอัปเกรดช่องเสียงที่ปรับให้เหมาะสม ทำให้ได้เสียงที่มีมิติมากขึ้น

รีวิว OPPO A78 ราคา

ถ้าอยากได้เสียงที่ดังขึ้นพิเศษ OPPO A78 มีโหมด Ultra Volume ที่เพิ่มระดับเสียงเป็น 200% ทั้งเสียงเพลงและเสียงเรียกเข้า ช่วยให้เวลาที่อยู่ในสถานที่ๆ มีเสียงดังรบกวน รวมถึงเวลาที่โทรออก ระดับเสียงของหูฟังระหว่างสนทนาก็จะเพิ่มให้ดังขึ้นได้อีก 3 เดซิเบล เพื่อให้ได้ยินเสียงระหว่างโทรได้ชัดเจนมากขึ้น

ดีไซน์ขอบเหลี่ยมสุดคลาสสิค

รีวิว OPPO A78 ราคา

OPPO A78 มาพร้อมกับการออกแบบที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์ ด้วยดีไซน์ขอบเหลี่ยมสุดคลาสสิค พร้อมต่อยอดให้สวยงามมากขึ้น ด้วยเฟรมของเครื่องที่ทำมุมฉาก 2.5D รับกับขอบเครื่องที่เรียบ ตัวเครื่องนั้นมีน้ำหนักเพียงแค่ 180 กรัม และมีความหนาประมาณ 7.93 มิลลิเมตร สะท้อนรูปลักษณ์ที่เพรียวบางจับได้กระชับมือ พร้อมกันนี้ด้านความทนทาน ตัวเครื่องยังกันน้ำได้ระดับ IP54 ที่ช่วยป้องกันน้ำกระเซ็นหรือหกใส่ หรือโดนละอองฝนได้

ที่ด้านข้างทางขวาของเครื่อง จะมีปุ่มสำหรับปรับเพิ่มลดระดับเสียง และปุ่ม Power ส่วนทางด้านซ้ายจะเป็นช่องของถาดซิม ที่รองรับใส่ได้ 2 ซิม และช่องที่ 2 เลือกได้ว่าจะใส่เป็นซิมหรือ microSD เพื่อเพิ่มความจุ

ส่วนที่ด้านล่างของเครื่อง จะมีช่องลำโพงเสียงของเครื่อง, พอร์ต USB-C, ช่องไมโครโฟนสนทนา และรุ่นนี้มีพอร์ตหูฟัง 3.5 มม. มาให้ด้วย

ฝาหลังของเครื่อง ออกแบบตัวโมดูลกล้องแยกเป็นวงกลมขนาดใหญ่ 2 วง จัดเรียงกันในแนวตั้ง เพิ่มความพรีเมียมด้วยลูกเล่นของพื้นผิวที่ต่างกัน

OPPO A78 ที่วางจำหน่ายในไทยจะมีให้เลือกด้วยกัน 2 สี กับสีแรกที่ทางทีมงานล้ำหน้าฯ ได้มาทดสอบ รีวิว คือ สีเขียว Aqua Green ที่ได้แรงบันดาลใจจากสายน้ำ ใช้กระบวนการสองชั้นเพื่อซ้อนทับการออกแบบ Diamond Matrix ครั้งแรกของอุตสาหกรรม ทำให้ได้สีเขียวที่มีสีสันและเปล่งประกายตัดเป็นกากบาท เมื่อเปลี่ยนมุมมองสะท้อนของแสงก็เกิดเอฟเฟ็กที่แตกต่างกันไป เหมือนเพชรที่ลอยบนอยู่บนพื้นผิวละเอียดอ่อนของหยก

และอีกสีคือ สีดำ Black Mist ที่มีเพิ่มสีเขียวเหลืองในชั้นฐานทำให้ได้สีดำที่มีมิติ และด้วยกระบวนการ OPPO Glow ร่วมกับพื้นผิว CD บนชั้นเคลือบ ทำให้ได้ฝาหลังของเครื่องที่เป็นสีดำมีความมันวาวแบบโลหะ

กล้องหลัก 50MP

รีวิว OPPO A78

มาดูในส่วนของกล้องกันบ้าง OPPO A78 กล้องหลังเป็นแบบ 2 เลนส์ ตัวกล้องหลักความละเอียด 50MP เซ็นเซอร์ขนาด 1/2.7 นิ้ว รูรับแสง f/1.8 ทำงานร่วมกับกล้อง Depth 2MP เซ็นเซอร์ขนาด 1/5 นิ้ว รูรับแสง f/2.4

กล้องหลังในโหมดถ่ายภาพ เลือกเปิดใช้งาน AI เพื่อปรับภาพตามซีนต่างๆ ให้อัตโนมัติ และมีเลือกปรับ Retouch ภาพและฟิลเตอร์เพื่อย้อมสีภาพได้หลากหลายอารมณ์ และยังเลือกเปิด HDR เพื่อปรับเฉลี่ยความสว่างและสีของภาพให้ชัดเจนทั้งภาพ

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต สามารถเลือกปรับความเบลอของฉากหลังด้วยค่ารูรับแสงเสมือน ปรับได้ตั้งแต่ f/0.95 -16 รวมถึงยังมี Bokeh Flare Effect สร้างวงโบเก้ที่ฉากหลังได้สวยงามเหมือนถ่ายด้วยกล้องระดับโปร

คุณสมบัติในการถ่ายภาพพอร์ตเทรตของ OPPO มีใส่มาให้ครบครับ ทั้ง AI Portrait Retouching ปรับแต่งใบหน้าและสีผิวได้สวยงามเป็นธรรมชาติ

Flash Snapshot ที่ช่วยเวลาที่คุณถ่ายพอร์ตเทรต แม้ว่าตัวแบบกำลังเดินหรือเคลื่อนไหว ระบบจะเก็บโฟกัสภาพของใบหน้าได้อย่างคมชัด

Ultra-clear 108MP Image เก็บภาพถ่ายในความละเอียดสูง ที่สามารถนำมาครอปบางส่วนในภาพแล้วยังเห็นรายละเอียดที่ชัดเจน

โหมดกลางคืน ก็มีใส่มาให้ด้วยเช่นกัน ช่วยให้เวลาที่ถ่ายภาพในสภาพแสงน้อยหรือตอนกลางคืน มีความสว่างมากขึ้น และในส่วนที่เป็นแสงสว่างหรือแสงไฟก็มีความสดใส ชัดเจน ไม่ฟุ้งหรือพร่ามัว

การถ่ายวิดีโอมีลูกเล่น Dual-View Video สำหรับคนที่ชอบถ่าย Vlog ให้คุณเก็บภาพวิดีโอจากกล้องหน้าและกล้องหลังได้พร้อมกันในเฟรมเดียว เลือกได้ทั้งแบบแบ่งครึ่งจอหรือ PIP ซ้อนจอกัน เพื่อให้การเล่าเรื่องราวน่าสนใจมากขึ้น

ส่วนกล้องหน้าความละเอียด 8MP เซ็นเซอร์ 1/4 นิ้ว รูรับแสง f/2.0 อยู่บนหน้าจอในตำแหน่งมุมซ้ายบน ที่เว้นเป็นช่องแบบ Punch Hole พร้อมทั้งยังมี Selfie HDR ที่เวลาถ่ายเซลฟี่แล้วมีการย้อนแสง ก็ยังเก็บภาพให้ตัวแบบหน้าไม่มืด โทนสีผิวเป็นธรรมชาติ และส่วนของฉากหลังก็สว่างชัดเจน

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องของ OPPO A78

ColorOS 13.1 ที่ใช้งานง่ายและปลอดภัย

OPPO A78 มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ ColorOS 13.1 บนพื้นฐานของ Android 13 ที่ให้ประสบการณ์ใช้งานสมาร์ตโฟนแอนดรอยด์ได้อย่างครบถ้วน ลื่นไหล และปลอดภัย หน้าตาการใช้งานที่เรียบง่าย สวยงาม และปรับแต่งในแบบที่คุณต้องการ

การใช้งานมีฟีเจอร์อัจฉริยะให้ใช้งานต่างๆ สะดวกมากขึ้น อย่างเช่น Auto Pixelate เวลาที่คุณแคปหน้าจอจากแอปสนทนา สามารถเลือกเบลอหน้าของคนที่คุยด้วย พร้อมกับข้อมูลที่ละเอียดอ่อน อย่างเบอร์โทรฯ ที่อยู่ ทั้งหมดระบบจะทำการเบลอให้อัตโนมัติได้เพียงแค่คลิกเดียว

แคปภาพหน้าจอแชท แล้วเลือก Pixelate แล้วกดเลือกที่ Auto
ระบบจะเลือกเบลอชื่อ+รูปภาพของคนที่เราแชท และเบลอข้อมูลสำคัญในการสนทนาให้เอง และเลือกเปลี่ยนเองก็ได้

หรือถ้าต้องการแปลภาษา ก็ทำได้อย่างรวดเร็วด้วย Screen Translate เพียงแค่ปัดเมนูจากแถบด้านข้างออกมา ก็สามารถเลือกคำสั่งแปลจาก Google Lens เพื่อแปลข้อความต่างๆ บนหน้าจอได้ทันที

การใช้งานหลายแอปพร้อมกันแบบเปิดหน้าต่างลอย ก็ทำได้ง่าย สามารถเลือกให้ลอยเป็นหน้าต่างเล็ก, หรือปรับเป็นขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อสั่งงาน หรือลากภาพจากแอปที่ลอยอยู่ ไปแชร์ให้กับอีกแอปที่เปิดก็ได้ และยังเลือกซ่อนแอปหน้าต่างเล็กไว้ที่แถบเมนูด้านข้าง แล้วปัดเลื่อนออกมาใช้ได้เมื่อต้องการ

มั่นใจได้ในความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว ด้วย Private Safe ที่ได้รับการอัปเกรดด้วย Advanced Encryption Standard (AES) ในการเข้ารหัสฟล์ส่วนตัว และจัดเก็บไว้ในไดเร็กทอรีส่วนตัวที่มีความปลอดภัยในระดับที่สูงขึ้น พร้อมกับ 5-Grade Access Control ฟีเจอร์ความเป็นส่วนตัวที่ใช้งานง่ายและทรงพลังที่ให้คุณสามารถควบคุมข้อมูลของคุณได้อย่างสมบูรณ์

นอกจากนี้ OPPO A 78 ยังได้รับการรับรองจากองค์กรภายนอกที่เชื่อถือได้ เช่น ePrivacy , ISO 27001 , ISO 27701 และ TRUSTe ให้คุณมั่นใจได้ว่าข้อมูลส่วนตัวของคุณจะปลอดภัยอยู่เสมอ

สรุป รีวิว OPPO A78 รุ่นนี้ เหมาะกับใคร คุ้มมั้ย? กับ ราคา 8,999 บาท

หลังจากที่ได้ทดสอบลองใช้แล้ว โดยรวมแล้ว OPPO A78 ให้ประสบการณ์ในการใช้งานที่น่าพึงพอใจมาก กับค่าตัวที่อยู่ในระดับไม่เกินหมื่นบาท คุณได้สมาร์ตโฟนหน้าจอ AMOLED สีสันสดใสชัดเจน และลำโพงสเตอริโอคู่ เอาไว้ดูหนังดูซีรี่ย์ได้แบบเต็มอารมณ์

การออกแบบตัวเครื่องสวยงามตามสไตล์ของ OPPO กับขอบเหลี่ยมที่ลงตัว ฝาหลังมีลูกเล่นเอฟเฟ็กต์ที่สวยเปลี่ยนไปตามมุมที่แสงกระทบ และประทับใจมากๆ กับน้ำหนักและความบางที่ถือจับได้เข้ามือดีมากๆ

กล้องหลัง 50MP ที่ทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ด้านการถ่ายภาพพอร์ตเทรต เก็บโมเมนต์สวยๆ ได้อย่างใจ แต่ด้วยความที่มีแค่ 2 เลนส์ ก็อาจจะขาดในส่วนระยะมุมกว้าง Ultra-Wide ดังนั้นจะเหมาะเน้นสำหรับคนที่ชอบถ่ายพอร์ตเทรตที่ระยะ 24-50mm เป็นหลัก และเก็บถ่ายแนวสตรีทบ้างได้พอสมควร

ประสิทธิภาพด้านใช้งาน หายห่วงกับแบตเตอรี่ 5000mAh พร้อมชาร์จไว 67W SUPERVOOC ลืมเรื่องแบตเตอรี่หมดระหว่างวันไปได้เลย เพราะแม้ว่าฉุกเฉินสุดๆ คุณแค่เสียบชาร์จไม่กี่นาทีก็เติมแบตเตอรี่กลับมาได้อย่างว่องไว ส่วนสเปคต่างๆ ถือว่าประสิทธิภาพใช้งานพื้นฐานไม่มีสะดุด ส่วนถ้าอยากเล่นเกมฮิตๆ ก็เอาอยู่ แต่ต้องมีปรับ Performance ให้อยู่ในระดับกลางเพื่อความลื่นไหลของการบังคับเกม

สรุปแล้ว OPPO A78 กับงบ 8,999 บาท ใครที่อยากได้สมาร์ตโฟนจอสวย แบตอึด เครื่องเบาบางพกสะดวก และยังไม่เน้นเรื่อง 5G เพราะว่ารุ่นนี้รองรับแค่ 4G ถือว่าคุ้มเลย ได้ทั้งความสวยและใช้งานลื่นๆ

ราคา โปรโมชัน และการวางจำหน่าย

OPPO A78 วางจำหน่ายในประเทศไทย 2 สี คือ สีเขียว Aqua Green และ สีดำ Black Mist ราคา 8,999 บาท โปรโมชัน พิเศษ รับฟรี OPPO Mini Suitcase มูลค่า 1,299 บาท ตั้งแต่วันที่ 13 – 31 กรกฎาคม 2566 ที่ OPPO Brand Shop และตัวแทนจำหน่ายที่ร่วมรายการ