ROG Phone 7

รีวิว ROG Phone 7 สมาร์ทโฟนสายเกม ดีไซน์สุดล้ำ ประสิทธิภาพจัดเต็ม

รีวิว ROG Phone 7 เกมมิ่งสมาร์ทโฟน ที่มาพร้อมกับดีไซน์สุดล้ำ ให้ฟีลลิ่งความเป็นเกมเมอร์แบบจัดเต็ม ประสิทธิภาพจัดหนักจัดเต็มตามสไตล์เกมมิ่งสมาร์ทโฟน มาในปี 2023 กับ ROG Phone 7 ตัวนี้จะทำให้ผมประทับใจได้แค่ไหน ประสบการณ์การใช้งานร่วมสัปดาห์เป็นอย่างไร รีวิวนี้มาเล่าให้อ่านกันครับ!

ROG Phone 7

ดีไซน์สุดล้ำ

ROG Phone 7 มาพร้อม มิติตัวเครื่อง 172.834 x 77.252 x 10.48 mm น้ำหนัก 239 กรัม

ROG Phone 7

โซนครึ่งบนของตัวเครื่องมีโมดูลกล้องที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และฝาหลังมาเป็นพื้นผิวกระจกแบบซีทรู เผยให้เห็นการออกแบบชิ้นส่วนภายใน หล่อเท่มากๆ มีกิมิคเล็กๆ น้อยๆ เป็นเลข -07- และมีสโลแกนต่างๆ อยู่ที่ฝาหลังส่วนบนนี้

ROG Phone 7

ส่วนที่เหลือตัดด้วยเส้นแนวทแยง วัสดุสีดำด้าน (ออกสีเทาๆ) มีโลโก้ ROG ประดับอยู่มุมล่างซ้าย

ROG Phone 7

ด้านข้างตัวเครื่องมีปุ่มพาวเวอร์ที่ตัดขอบด้วยสีแดงสด สวยและมีสปิริตของความเป็นเกมเมอร์มากๆ

แต่ที่เก๋ไก๋ยิ่งกว่าใครก็คือ เค้ามี LED Aura RGB LED มีส่วนแสดงไฟที่เป็นโลโก้ ROG และบริเวณกลางตัวเครื่อง ใกล้ๆ กับปุ่มพาวเวอร์ สวยงามมากๆ

ROG Phone 7

ปิดไฟมืดแล้วเปิดสมาร์ทโฟนเครื่องนี้เล่น บอกเลยหล่อเท่ยิ่งกว่าใคร!

แล้วก็เค้าให้เคสแถมมาในกล่องด้วยนะ และเป็นเคสที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ เว้นช่องให้ LED Aura RGB LED ได้เฉิดฉายด้วยล่ะ!

หน้าจอ

ROG Phone 7 มาพร้อมหน้าจอขนาด 6.78″ เป็นจอ AMOLED ความละเอียด FHD+ (2448×1080) รีเฟรชเรท 165Hz (ซึ่งปรับอัตโนมัติตามคอนเทนต์ที่เรากำลังใช้งานอยู่ ตั้งแต่ 60/90/120/144/165Hz)

ROG Phone 7

ความสว่างสูงสุด 1200 nits ขอบเขตสี 111.23% DCI-P3 เป็นสมาร์ทโฟนอัตราส่วน 20.4:9 ใช้วัสดุกระจกเป็น Goriilla Glass Victus เรื่องความทนทานไว้ใจได้อย่างแน่นอน! อัตราการตอบสนอง 1ms รวดเร็ว มาพร้อม Touch-sampling rate 720 Hz การตอบสนองดีเยี่ยม และยังมี Contrast Ratio 1,000,000:1 ดูคอนเทนต์สีสันสดใส การแสดงสีสันที่ดีมากๆ

ROG Phone 7

ระบบเสียงเป็น Front Facing Speaker ลำโพงคู่หน้าขนาด 12×16 มิลลิเมตร ประสิทธิภาพสูง ให้เสียงมีมิติและดังกระหึ่มดีมาก

ROG Phone 7

หรือถ้าใครมีหูฟังมีสายแจ่มๆ สักตัว รวมไปถึงเครื่องเสียงแบบ Hi-End ก็สามารถเชื่อมต่อได้ด้วยพอร์ต 3.5mm สะดวกมาก!

ROG Phone 7

ประสิทธิภาพระดับท็อป

มาพร้อมกับชิปเซ็ตตัวท็อป Qualcomm Snapdragon 8 Gen 2 SM8550, Octa-core CPUs, x 3.19 GHz เป็นชิปเซ็ตที่รองรับ 5G เรียกว่าเป็นรุ่นท็อปสุดของสมาร์ทโฟน Android ณ ช่วงเวลานี้ก็ไม่ผิดแปลกแต่อย่างใดครับ ร้อนน้อยลง แรงมากขึ้นกว่ารุ่นก่อนถึง 15%

มาขิงเรื่องความแรงของความเป็นเกมมิ่งสมาร์ทโฟนของ ROG Phone 7 สักหน่อย รุ่นที่วางจำหน่ายในประเทศไทย มาพร้อมกับ RAM LPDD5X 16GB (ความเร็วบัส 8533 MB/s) และ ROM 512GB ที่เป็น UFS4.0 สามารถทำคะแนนในการทดสอบ Antutu benchmark ประจำเดือน เมษายน 2566 ได้เป็นอันดับหนึ่ง (ทำคะแนนในการทดสอบจริงได้สูงถึง 1,610,063 คะแนน เมื่อเปิดใช้งาน X Mode) มาพร้อมระบบปฏิบัติการณ์ Android 13 เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด

ส่วนการใช้งานก็ต้องบอกเลยว่าสบายหายห่วงครับ การใช้งานทั่วไป สบายๆ อยู่แล้วสำหรับชิปเซ็ตระดับนี้ ลองเล่นเกมให้ดูสักเล็กน้อย เราสามารถปรับค่าต่างๆ สูงสุดได้ตามต้องการเลย หรือสำหรับบางเกมที่รองรับ เราสามารถปรับเป็นเฟรมเรทสูงระดับ 120Hz ขึ้นไปได้ (ขึ้นอยู่กับการซัพพอร์ตของเกมนั้นๆ ด้วย) ยกตัวอย่าง LoL Wildrift สามารถเล่นเกมได้ที่ 120fps แต่ก็จะโดนจำกัดในเรื่องของกราฟิกไม่ให้แสดงผลสูงสุดนั่นเอง นั่นหมายความว่า ถ้าอยากปรับสุด ก็ทำได้ แต่โดนล็อคที่ 60fps ต้องเลือกเอาครับว่าระหว่างความสวยงาม กับความลื่นไหลระดับ 120fps คุณจะเลือกแบบไหน!

ในระดับ 120fps สามารถเล่นได้แบบลื่นไหลๆ ทีมไฟต์ใหญ่ๆ แทบไม่มีอาการเฟรมดรอปให้เห็นเลย จะค่อนข้างนิ่งอยู่ที่ 118-120fps เลยล่ะครับ!

หรือแม้แต่ Call of Duty Mobile ก็ไปลองเล่น เลือกเป็น Ultra Framerate หรือ 120fps นี่แหละ! ก็จะโดนดรอปกราฟิกมาระดับกลางๆ แต่ดีดเฟรมเรทขึ้นไปถึง 120Hz เล่นได้อย่างลื่นไหล

หรืออย่างบางเกม ในแอปพลิเคชัน Armory Crate ด้วยความที่ ROG Phone 7 มีรีเฟรชเรทสูง 165Hz เค้าก็จะมีเกมแนะนำ ที่รองรับเฟรมเรทในแต่ละรูปแบบด้วย 165Hz / 144Hz / 120Hz จะมีเกมที่รองรับเฟรมเรทเหล่านี้ เราสามารถกดติดตั้งเกมเหล่านี้ได้ง่ายๆ เลย! สะดวกมาก

ยกตัวอย่างเกม Final Destiny ที่เป็นเกมแนวบู๊ๆ แอคชั่นๆ ฟันยับๆ ก็รองรับที่ 165Hz เล่นกันแบบลื่นไหล หวดกันแบบยับๆ เลยล่ะครับ (ลองไปโหลดเล่นกันดูนะ ส่วนตัวคิดว่าตัวเกมค่อนข้างสนุกมากๆ เลยล่ะ)

ระบบระบายความร้อน GameCool 7

ROG Phone 7 ถูกออกแบบมาเพื่อเป็นเกมมิ่งสมาร์ทโฟนอย่างแท้จริง! มีการออกแบบ ให้ CPU อยู่ตรงกลางพร้อมแบตเตอรี่ที่แยกออกเป็นสองส่วนทำให้การกระจายความร้อนมายัง ROG Rapid-Cycle Vapor Chamber ที่ประกอบไปด้วยโครงสร้างเสาที่กั้นละหว่างกลางของแผ่น Vapor Chamber (Trident Shape Wick Column Structure) รูปทรงตัว Y

ROG Phone 7

และยังมี Liquid Return Channels เพื่อเพิ่มพื้นที่การไหลและควบคุมการไหลของของเหลวภายใน Vapor Chamber ให้กลับมาอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมในการระบายความร้อนให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อส่งต่อความร้อนออกไปยังแผ่นแกรไฟต์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น 10% ส่งผลให้การระบายความร้อนของ ROG Phone 7 ดีขึ้นถึง 168% สุดยอด!

ROG Phone 7

จากประสบการณ์ที่ได้ลองเล่นเกมอย่างต่อเนื่องจริงๆ ต้องบอกว่าเค้าทำระบบระบายความร้อนมาได้ดีจริงๆ ครับ เล่นเกมต่อเนื่องนานๆ รู้สึกแค่อุ่นๆ เท่านั้น ไม่ได้รู้สึกร้อนแต่อย่างใด ของเค้าดีจริง!

ROG Phone 7

Armoury Crate

เราสามารถควบคุมการทำงานของตัวเครื่องด้วยแอปพลิเคชันศูนย์กลางอย่าง Armoury Crate ซอฟต์แวร์สุดพิเศษของ ROG ที่มีทั้งการแสดงสถานะการทำงานต่างๆของเครื่อง, การปรับแต่งปุ่ม Air Trigger,  สำรวจหาเกมต่างๆที่น่าสนใจและรองรับหน้าจอ 165Hz, ปรับแต่งการตั้งค่ามาโคร, เพิ่มสปีดในการเล่นเกม แถมปรับแต่ง Animation ของจอ LED Aura RGB LED ที่อยู่บริเวณด้านหลังตัวเครื่องอีกด้วย เรียกว่าเป็นซอฟต์แวร์ครอบจักรวาลสำหรับสาย ROG เลยทีเดียวครับ สำหรับแอปพลิเคชันตัวนี้

AirTrigger

ไม่พูดถึงไม่ได้ สำหรับฟีเจอร์ AirTrigger ซึ่งเป็นปุ่มสัมผัสพิเศษ ใช้เทคโนโลยีอัลตร้าโซนิค มีมาให้ 2 จุด มุมซ้ายบน และขวาบน (เมื่อใช้งานตัวเครื่องเป็นแนวนอน) สามารถตั้งค่าได้ทั้งหมด 9 รูปแบบตามความถนัดได้เลย!

Air Trigger
Air Trigger

หรือจะใช้งานแบบ Motion Control ที่สามารถขยับสมาร์ทโฟนตามแพทเทิร์นที่กำหนดไว้ได้ 10 รูปแบบ ก็สามารถใช้งานได้ตามต

ROG Phone 7

แบตจัดหนัก!

ROG Phone 7 มาพร้อมกับแบตเตอรี่ความจุถึง 6,000 mAh ซึ่งผมรู้สึกแปลกใจตรงที่ การออกแบบตัวเครื่องของเค้า ไม่ได้รู้สึกใหญ่เทอะทะ เหมือนกับสมาร์ทโฟนที่ให้แบตเตอรี่มา 6,000 mAh เหมือนรุ่นอื่นๆ

ROG Phone 7

ทั้งๆ ที่เค้าต้องทำเรื่องระบบระบายความร้อน ลูกเล่นฝาหลังต่างๆ แต่การดีไซน์ตัวเครื่องยังให้สัมผัสที่เบาสบาย มีน้ำหนัก แต่ไม่เทอะทะ ถือว่าเค้าทำการบ้านมาดีจริงๆ ครับ สำหรับ ROG Phone 7 ตัวนี้!

ROG Phone 7

รองรับการชาร์จไว ROG Hyper Charge 65W ชาร์จจาก 0-100% ภายในเวลา 42 นาทีเท่านั้น! ถือว่าทำได้ดีเลยทีเดียว ด้วยการออกแบบแบตเตอรี่โดยการแยกวางเป็นสองก้อน แยกตำแหน่งซ้ายขวา (นับจากการวางเครื่องในแนวนอน) ซึ่งช่วยให้การระบายความร้อนทำได้ดีอีกด้วย!

ROG Phone 7

แถมเวลาเราเล่นเกมไป ชาร์จไป เค้าก็มีพอร์ตที่ทำให้เราสามารถเล่นเกมได้อย่างต่อเนื่อง เวลาเราจับเล่นมือถือเป็นแนวนอน พอร์ตชาร์จจะอยู่ด้านล่าง เล่นเกมได้ต่อเนื่องยาวนาน ไม่มีสะดุดเลยล่ะ!

ROG Phone 7

กล้องถ่ายรูป

เริ่มกันที่ กล้องหน้า ให้ความละเอียดมา 32MP คุณภาพถือว่าใช้งานได้ครับ

ในโหมดนี้ผมอาจจะไม่ได้ลองให้ดูเยอะเท่าไหร่ ก็เรามันสายเล่นเกมนี่นะ!? มีตัวอย่างให้ชมกล้องหน้าของ ROG Phone 7 เล็กๆ น้อยๆ ครับ

ROG Phone 7 มาพร้อมกล้องหลัง 3 ตัว ที่มีการออกแบบโมดูลกล้องเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และตัดด้วยสีแดงสด มันจัดจ้านซะเหลือเกิน!

ROG Phone 7

กล้องหลักความละเอียด 50MP

ROG Phone 7 ให้ความละเอียดของกล้องหลักมา 50MP โดยที่ใช้เซ็นเซอร์ IMX766 ของ SONY ให้รายละเอียดภาพที่คมชัด สีสันจัดจ้านใช้ได้ ดูรูปถ่ายที่ได้จากกล้องตัวนี้สักเล็กน้อยครับ!

กล้องอัลตร้าไวด์ ความละเอียด 13MP

องศารับภาพกว้าง 120 องศา ถือว่ากำลังดีสำหรับกล้องอัลตร้าไวด์ สีสันถือว่าทำได้ดีเลยทีเดียวล่ะ!

กล้อง Macro ความละเอียด 5MP

ถือว่าพอใช้ได้ แต่จากการใช้งานจริงนั้น ก็พูดกันตรงๆ ว่าอาจจะไม่ได้ใช้กล้องตัวนี้สักเท่าไหร่ครับ

ราคาและสถานที่จัดจำหน่าย

ROG Phone 7 วางจำหน่าย ราคา 34,990 บาท สำหรับรุ่นความจุ RAM 16GB / ROM 512GB ก็ถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนระดับท็อปที่มีลูกเล่นและกิมมิคมากมาย เกมเมอร์ทั้งหลายลองพิจารณาเปิดประสบการณ์เกมมิ่งบนสมาร์ทโฟนสักครั้ง อาจจะติดใจก็ได้นะครับ! อย่าหาว่าไม่เตือน

อีกทั้งยังมีอุปกรณ์เสริม สำหรับสายเกมมิ่งที่เค้าขายแยกด้วย ก็คือ DEVILCASE GUARDIAN STANDARD

เมื่อ ROG ร่วมมือกับ DEVILCASE ได้ออกแบบเคสมาโดยเฉพาะ เพื่อช่วยป้องกัน ROG Phone 7 ได้อย่างเต็มที่ และยังสามารถโชว์ดีไซน์ฝาหลังของเครื่องและชุดไฟ LED Aura RGB LED ได้แม้ในขณะใส่เคสอยู่

จบการ รีวิว ROG Phone 7 แต่เพียงเท่านี้ครับ สำหรับใครที่ถูกใจก็อย่าลืมตามไปจัดกันได้! แล้วพบกันใหม่รีวิวหน้า สวัสดีครับ!

ราคา โปรโมชัน และการวางจำหน่าย

  • ROG Phone 7 (Phantom Black, Storm White, 16/512GB) 34,990 บาท
  • ROG Phone 7 Ultimate (Storm White, 16/512GB) 42,990 บาท

ราคาพิเศษเมื่อซื้อเครื่องพร้อมแพ็คเกจรายเดือนกับ AIS 5G

  • ROG Phone 7 ราคาเริ่มต้นที่ 29,490.-*
  • ROG Phone 7 Ultimate ราคาเริ่มต้นที่ 37,490.-*
  • ลูกค้าย้ายค่ายเบอร์เดิมมา AIS รายเดือน ลดเพิ่มอีก 1,000 บาท!*

*เงื่อนไขตามที่ AIS กำหนด

Early Bird Promotion พิเศษ! เมื่อซื้อ ROG Phone 7 รุ่นใดก็ได้ ระหว่างวันที่ 28 มิ.ย. – 18 ก.ค. 66
รับฟรีชุดหูฟังเกมมิ่งไร้สาย ROG Strix Go 2.4 มูลค่า 3,390 บาท
ลงทะเบียนรับของแถมได้ที่: https://th.rog.gg/t2ve0Q

ข้อมูลสินค้าเพิ่มเติม
ROG Phone 7 : https://th.rog.gg/sG9u1r
ROG Phone 7 Ultimate : https://th.rog.gg/22l2G3

รีวิว
วันที่
สินค้า
ROG Phone 7
คะแนน
51star1star1star1star1star
สินค้า
ROG Phone 7
ราคา
THB 34990