Apple ประกาศเกมลง Mac ชุดใหญ่ พร้อมสร้างเครื่องมือ พอร์ตเกม ลง Mac ได้ง่ายขึ้น

WWDC 2023 ปีนี้ Apple เน้นดันให้ผู้พัฒนาสามารถ พอร์ตเกม มาลงใน Mac ได้ง่ายขึ้น พร้อมเผยเกมชื่อดังหลายเกมที่จ่อคิวมาให้เล่นใน macOS ในเร็วๆ นี้

วันนี้ต้องยอมรับแล้วว่า พลังของชิป Apple Silicon นั้นมีประสิทธิภาพด้านกราฟิคที่น่าทึ่งมากๆ และตอนนี้มี Mac ที่ใช้ชิป Apple Silicon แล้วมากกว่าสิบล้านเครื่อง ที่สามารถเล่นเกมที่กราฟิกสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพ และในงาน WWDC 2023 ครั้งนี้ แอปเปิลก็พร้อมที่จะผลักดันให้นักพัฒนาเกมสนใจที่จะนำเกมชื่อดังของพวกเขามาลงให้กับ Mac

แอปเปิล แนะนำเครื่องมือ Metal 3 ที่จะช่วยให้การนำเกมมาเล่นบน Mac ได้ไม่ยากอีกต่อไป โดยในงาน WWDC 2023 ทางแอปเปิลได้เชิญ ฮิเดโอะ โคจิมะ เจ้าของ Kojima Production ที่พัฒนาเกมชื่อดังอย่าง DEATH STRANDING มาประกาศว่า จะนำเอาเกมนี้ในเวอร์ชั่น Director’s Cut มาลงใน Mac

ฮิเดโอะ โคจิมะ เจ้าของ Kojima Production ที่พัฒนาเกมชื่อดังอย่าง DEATH STRANDING มาประกาศว่า จะนำเอาเกมนี้ในเวอร์ชั่น Director's Cut มาลงใน Mac

รวมถึง ยังมีการเผยรายชื่อเกมอีกหลายเกม อย่าง Stray, Fort Solis, World of Warcraft: Dragonflight, HUMANKIND, Resident Evil Village: Winters’ Expansion, The Medium, ELEX II, Firmament, SnowRunner, Disney Dreamlight Valley, No Man’s Sky, Dragonheir: Silent Gods และ Layers of Fear ที่จะลงให้กับ Mac ด้วยเช่นกัน

Apple ให้รายละเอียดสำหรับนักพัฒนาว่า ใน Metal 3 จะมาพร้อมกับชุดเครื่องมือ พอร์ตเกม ที่จะช่วยให้การนำเกมจากแพลตฟอร์มอื่นๆ มาลงใน Mac ง่ายดายยิ่งขึ้น ชนิดที่ว่าลดเวลาและความยุ่งยากจากที่ต้องทำงานกันเป็นเวลาหลายเดือน นักพัฒนาสามารถใช้เครื่องมือพอร์ตเกมมาลงใน Mac ได้ในเวลาเพียงแค่ไม่กี่วัน 

Apple พอร์ตเกม Mac

และใน macOS Sonoma ระบบปฏิบัติการของแมครุ่นใหม่ ยังมาพร้อมกับ โหมดเกม เป็นครั้งแรก ที่จะช่วยปรับการทำงานของเครื่องให้มีประสิทธิภาพในการเล่นเกมที่ดีที่สุด ลดความหน่วง เพิ่มความราบรื่นและเฟรมเรตของภาพที่เสถียรยิ่งขึ้น โดยให้ความสำคัญสูงสุดกับเกมบน CPU และ GPU 

พร้อมกันนี้ โหมดเกมยังทำให้การเล่นเกมบน Mac สนุกสนานยิ่งขึ้นด้วยการลดความหน่วงของเสียงด้วย AirPods และลดความหน่วงของการบังคับด้วยคอนโทรเลอร์ไร้สายของ Xbox และ Playstation โดยเพิ่มอัตราการสุ่มของบลูทูธขึ้นเป็นสองเท่า โหมดเกมใช้งานได้กับทุกเกม รวมถึงเกมใหม่และเกมที่กำลังจะลง Mac