ASUS เปิดตัว ROG ALLY เครื่องเล่นเกม PC คอนโซลพกพา รองรับเกมระดับ AAA

ASUS เปิดตัว ROG ALLY เป็นเครื่องเล่นเกม PC ที่ออกแบบมาเป็นแบบเกมคอนโซลพกพา ประสิทธิภาพรองรับเกมระดับ AAA หน้าจอคมชัด ยังไม่ประกาศในส่วนของ ราคา และการวางจำหน่าย แต่คาดว่าน่าจะเข้ามาขายในประเทศไทยแน่นอน

ต้องบอกว่าครั้งแรกเรายังไม่ค่อยเชื่อ เพราะ เอซุส เลือกเปิดตัวข่าวนี้ในวันที่ 1 เมษายน ที่เป็นวันเมษาหน้าโง่ April’s Fool จนกระทั้งวันนี้ (2 เมษายน) ทางเอซุสได้ออกมาประกาศว่า “เฮ้ๆ มันไม่ใช่มุกตลก แต่มันเป็นของจริง!” โดยเริ่มมีเปิดให้ลงทะเบียนความสนใจในสหรัฐฯ และแคนาดา ผ่านช่องทางของ Best Buy

ข้อมูลสเปคอย่างเป็นทางการของ ROG ALLY ยังไม่มีการแจ้งออกมาตอนนี้ แต่ที่เราพอทราบตอนนี้ ถือว่าเป็นเครื่องเล่นเกม PC พกพาที่น่าสนใจไม่น้อย เริ่มด้วยตัวหน้าจอที่มีความละเอียด Full HD สามารถมองเห็นได้คมชัดแม้ว่าอยู่กลางแดด (คาดว่าจะเป็นหน้าจอแบบ OLED)

ตัวชิปประมวลผลเป็นของ AMD ที่ทำการปรับแต่งเพื่อใช้งานกับเครื่องรุ่นนี้โดยเฉพาะ โดยใช้ระบบปฏิบัติการเป็น Windows 11 โดยรองรับการเล่นเกมผ่าน Xbox Gamepass และยังมี Armoury Crate เป็นศูนย์กลางในการรวมคอนเทนต์เกมและปรับแต่งการเล่นเกมให้เหมาะสมกับการควบคุมผ่านคอนโทรลเลอร์ที่จัดเป็นเซ็ตได้หลาย Profile แยกตามประเภทของเกม และปรับแต่งแสงไฟ RGB บริเวณปุ่มอนาล็อค และแถบไฟที่ด้านหลังเครื่อง

ASUS ROG ALLY

ประสิทธิภาพในการทำงาน ภายในมีติดตั้งระบบ ROG Intelligent Cooling ระบายความร้อนแบบ 2 พัดลม ที่ช่วยรักษาอุณหภูมิในการทำงานให้เย็นเพื่อสร้างความเสถียรในการทำงาน และเสียงที่เงียบ และยังรองรับการเชื่อมต่อกับ ROG XG Mobile eGPU เพื่อใช้เสียบเชื่อมต่อภาพขึ้นหน้าจอขนาดใหญ่ และต่อคอนโทรลเลอร์ไร้สายเพื่อเล่นเกมได้หลายคนพร้อมกัน

ตัวเกมนั้น รองรับเกมระดับ AAA โดยในคลิปที่ปล่อยออกมา มีรายขื่อเกมดังๆ หลายเกม อย่างเช่น Monster Hunter Rise, Moving Out, High on Life, Dying Light 2 และ WRC Generations

ตอนนี้นอกจากการเปิดตัวของ ROG ALLY ทาง เอซุส ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลในส่วนของ ราคา และการเริ่มวางจำหน่าย แต่มีความเป็นไปได้ที่จะวางจำหน่ายในไทย เพราะว่าตัวคลิปโปรโมต ก็เผยแพร่ผ่านทางบัญชีของ ROG Thailand ด้วยเช่นกัน ต้องรอติดตามข้อมูลกันว่าจะเริ่มวางจำหน่ายเมื่อใด

ความเห็นจากทีมงานล้ำหน้าฯ เกี่ยวกับ ASUS ROG ALLY

ROG ALLY ถือว่าออกมาปะทะกับ Steamdeck แบบเต็มๆ ถ้าดูจากข้อมูลที่ออกมาในคลิปนี้ เชื่อว่าน่าจะอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกัน และเราก็หวังว่าการทำราคา ทางเอซุสจะคุมให้อยู่ในระดับที่สูสีกัน และเชื่อว่าน่าจะเป็นที่สนใจสำหรับคนที่อยากได้เครื่องเล่นพกพาสำหรับเล่นเกม PC อย่างแน่นอน