นักวิจัยทดลองสร้างคอมพิวเตอร์จาก “เห็ด” เพื่อใช้รักษาโรคอัลไซเมอร์

นักวิจัยจาก Unconventional Computing Laboratory (UCL) มหาวิทยาลัย University of the West of England (UWE Bristol) ได้ทดลองสร้างเครื่องคอมพิวเตอร์จาก “เห็ด” ขึ้นมา

ใช่แล้ว ฟังไม่ผิด เห็ดจริง ๆ นี่แหละ ด้วยความที่รากใยของเห็ด ที่เรียกว่า Mycelia นั้นมีลักษณะที่เหมือนกับสมองของมนุษย์มาก ที่สามารถสื่อสารระหว่างกันได้ด้วยรากใยที่แผ่ขยายลงไปใต้ดินกินพื้นที่เป็นโครงข่ายขนาดใหญ่มโหฬาร โดยจะเป็นการส่งสัญญาณแรงกระตุ้นไฟฟ้าไปตามเส้นใยเล็ก ๆ

จึงเป็นที่มาของการศึกษาความเป็นไปได้ ที่จะนำเอามาใช้ประโยชน์อย่างการเป็นส่วนประกอบอะนาล็อกบนเมนบอร์ดเครื่องคอมพิวเตอร์ แรงกระตุ้นไฟฟ้าจะถูกแปลเป็นภาษาไบนารี หรือ 0 กับ 1 ที่หลายคนอาจจะเรียกว่าระบบดิจิทัล

การกระตุ้นไฟฟ้าที่เชื้อราจากจุด 2 จุดที่แยกจากกัน จะเพิ่มการนำไฟฟ้าที่ช่วยให้สามารถสื่อสารกันได้เร็ว และเสถียรขึ้น แต่ความเร็วที่ว่าก็ยังไม่ได้ใกล้เคียงระดับความเร็วของอุปกรณ์ไฟฟ้า แต่มันก็ช่วยให้เห็นสามารถสร้างข้อมูลได้ คล้าย ๆ กับสมองของมนุษย์เรา

แต่แน่นอนว่า ในตอนนี้มันยังไม่สามารถทำงานได้เหมือนเครื่องคอมพิวเตอร์จริง ๆ เพราะยังเป็นช่วงของการศึกษาความเป็นไปได้ที่จะนำเอามาใช้ประโยชน์ แต่ถ้าหากว่าสามารถพัฒนาต่อยอดไปได้มากยิ่งขึ้น นี่อาจกลายเป็นก้าวใหม่ครั้งสำคัญ ที่เราอาจจะได้เทคโนโลยีใหม่ มาช่วยเหลือมนุษยชาติ อย่างเช่นการเอามารักษาโรคอัลไซเมอร์ หรือโรคพากินสัน

ข้อมูลจาก TechSpot