Meta เลิกบริการ NFT สำหรับ Facebook และ Instagram แล้ว

Stephane Kasriel หัวหน้าทีมฝ่าย Commerce และ Fintech ของ Meta ทวีตข้อความผ่านทาง Twitter ว่า จะยุติการทดสอบระบบการขาย NFT บน Instagram ซึ่งรวมไปถึงการแชร์ NFT ทั้งบน Instagram และ Facebook ด้วย

แน่นอนว่า Meta ก็จะหันไปโฟกัสระบบบริการตัวอื่น ๆ ให้ความสนใจกับระบบการส่งข้อความ การสร้างรายได้ผ่านคลิปสั้น หรือ Reel และระบบ Meta Pay แทน

nft meta

ก็น่าจะนับเป็นอีกจุดที่ต้องถูกตัดทิ้งออกไปสำหรับแผนที่จะลดต้นทุนต่าง ๆ ที่ไม่สร้างรายได้ หรือไม่คุ้มค่าพอของ Meta ตามแผนของ CEO Mark Zuckerberg ในปีนี้ ที่บอกว่าเป็นปีแห่งการปรับประสิทธิภาพองค์กรใหม่ หรือ “year of efficiency,” ซึ่งรวมไปถึงระบบ Reels Play ด้วยที่ถูกตัดทิ้งเหมือนกัน

และเมื่อปีที่แล้ว ก็ยังมีสกุลเงินดิจิตอล Diem และกระเป๋าเงินดิจิทัล Novi อีก 2 บริการของ Meta ที่ถูกตัดทิ้งไปก่อนหน้านี้แล้ว

แม้ว่า Meta จะไม่สนในตลาดนี้แล้ว และตลาดก็ดูเหมือนเริ่มจะวายลงแล้วตั้งแต่ปี 2022 หลังจากบูมสุด ๆ ในช่วงต้นปี 2021 แต่ก็ยังมีบริษัทที่ยังทำตลาดในเรื่องนี้อยู่แล้ว อย่างเช่น Reddit ที่ยังคงโปรโมต Avatar แบบของสะสมดิจิทัล หรือ “Digital Collectible” ที่เป็น NFT ฝั่งของ Starbucks ก็เพิ่งจะขาย NFT ราคา $100 จำนวน 2,000 ชิ้นไปในโปรแกรม Odyssey สำหรับลูกค้าที่เป็นแฟนของแบรนด์ไป และ Sesame Street ก็เพิ่งจะประกาศเปิดตัวคอลเล็กชัน NFT ใหม่

ข้อมูลจาก The Verge