สหรัฐฯ เตรียมบีบ HUAWEI อีกรอบ! ไม่ให้เข้าถึงเทคโนโลยี 4G, WiFi, AI และ Cloud

ฝ่ายบริหารรัฐบาลสหรัฐอเมริกาของประธานาธิบดี Joe Biden เตรียมหยุดการอนุมัติใบอนุญาตสำหรับบริษัทสหรัฐฯ ในการส่งออกสินค้าและเทคโนโลยีให้กับทาง HUAWEI ที่คราวนี้จะรวมไปถึงการเข้าถึง 4G, Wi-Fi 6 และ 7, AI และคลาวด์ต่างๆ

หากแผนการของสหรัฐฯ ครั้งนี้เกิดขึ้น จะส่งผลให้ HUAWEI ต้องเผชิญกับข้อจำกัดการส่งออกของสหรัฐฯ ในสินค้าสำหรับเทคโนโลยี 5G รวมถึงเทคโนโลยีอื่นๆ อีกเป็นเวลาหลายปี

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ เคยผ่อนปรนโดยออกใบอนุญาตให้แก่บริษัทอเมริกันบางแห่ง อย่าง Qualcomm ให้สามารถทำธุรกิจ ขายสินค้าและเทคโนโลยีบางอย่างเช่น ชิปสำหรับสมาร์ทโฟน 4G ให้กับ HUAWEI เมื่อปี 2020

โฆษกกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้ทำการประเมินนโยบายและกฏระเบียบของทางการสหรัฐฯ อย่างต่อเนื่อง และไม่แสดงความคิดเห็นใดๆ เกี่ยวกับการพูดคุยกับบริษัทต่างๆ นอกจากนี้ HUAWEI และ Qualcomm เองก็ปฏิเสธที่จะออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้เช่นกัน

ทางด้าน Mao Ning โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวถึงเรื่องนี้ว่า จีนไม่เห็นด้วยกับสหรัฐฯ ที่นำเอาเรื่องความมั่นคงของประเทศมาใช้เป็นข้ออ้างเพื่อปราบปรามบริษัทจากจีนอย่างไร้เหตุผล

แหล่งข่าววงในที่คุ้นเคยกับเรื่องนี้กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กำลังร่างนโยบายใหม่อย่างเป็นทางการ เพื่อปฏิเสธการจัดส่งสินค้าให้กับทาง HUAWEI อย่างสินค้าที่ต่ำกว่าระดับ 5G รวมถึงสินค้า 4G, Wi-Fi 6 และ 7, AI, การประมวลผลประสิทธิภาพสูง และเทคโนโลยีคลาวด์

การเคลื่อนไหวของสหรัฐฯ ในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงนโยบายที่เข้มงวดของรัฐบาลของไบเดน ที่มีต่อ HAUWEI และบริษัทจีนในช่วงปีที่ผ่านมา ใบอนุญาต 4G ที่ผ่านการอนุมัติไปก่อนหน้านี้ไม่สามารถใช้กับเทคโนโลยี 5G ได้ และอาจถูกปฏิเสธไปด้วย

ที่มา : REUTER