iPhone 15 USB-C MFi

พอร์ต USB-C ใน iPhone 15 ต้องใช้สายที่ผ่านมาตรฐาน MFi เหมือน Lightning

มีรายงานว่า Apple มีแผนที่จะควบคุมพอร์ต USB-C ใน iPhone 15 ให้ทำงานร่วมกับชิปตรวจสอบสิทธิ์ MFi เหมือนกับการใช้งานของพอร์ต Lightning

ค่อนข้างแน่นอนแล้วว่า iPhone 15 ที่จะเปิดตัวช่วงปลายปีนี้ จะเปลี่ยนพอร์ต Lightning ที่ใช้มาอย่างยาวนานร่วม 10 ปี มาเป็นพอร์ต USB-C ที่ใช้กับสมาร์ทโฟนรายอื่นๆ ทั่วโลก แต่ว่าการเปลี่ยนครั้งนี้ของแอปเปิลดูเหมือนจะมีข้อจำกัดพิเศษที่แตกต่างอยู่

ก่อนหน้านี้มีข่าวลือเผยแพร่ทาง Weibo โดยผู้ใช้คนนี้อ้างว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญทำงานกับโปรเซสเซอร์ Pentium ของ Intel ที่มีประสบการณ์กว่า 25 ปี ระบุว่า พอร์ต USB-C ของ iPhone 15 และ iPhone 15 Pro รวมถึงสายชาร์จที่แถมให้มาในชุด จะถูกจำกัดความสามารถในทำงานร่วมกับอุปกรณ์เสริมที่ได้รับการอนุมัติจากแอปเปิล หรือที่เราคุ้นเคยกันในชื่อว่า MFi (Made for iPhone)

โดยอุปกรณ์ที่รองรับ MFi จะมีชิป IC เพื่อใช้ในการจัดการทำงานร่วมกับ iPhone ให้สามารถทำงานได้ตามมาตรฐานที่ Apple กำหนดไว้ ซึ่งมีมาตั้งแต่การเปิดตัวพอร์ต Lightning เมื่อปี 2012

โดยที่อุปกรณ์ที่ไม่มีชิป IC เพื่อยืนยันความถูกต้องมาตรฐาน MFi เวลาที่นำไปใช้งาน เราก็จะเห็นข้อความเด้งแจ้งเตือนขึ้นมาที่หน้าจอว่า “ไม่รองรับอุปกรณ์เสริมนี้” และทำให้ไม่สามารถใช้งานสายชาร์จหรืออุปกรณ์เชื่อมต่อร่วมกับ iPhone ได้

ระบบของ MFi นั้นช่วยให้ Apple สามารถจัดการกับอุปกรณ์เสริมของปลอมที่ไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งอาจจะเกิดอันตรายได้ รวมถึงยังทำให้ Apple ได้รายได้คอมมิชชั่นจากผู้ผลิตอุปกรณ์เสริมเพื่อให้ได้มาตรฐานนี้

แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า พอร์ต USB-C ในอุปกรณ์อื่นๆ ของ Apple อย่าง iPad, iPad mini, iPad Air และ iPad Pro รุ่นที่ 10 ที่มีวางขายอยู่ตอนนี้ ก็ไม่มีการใช้ชิป IC แบบ MFi ในการตรวจสอบสิทธิแต่อย่างใด ก็อาจจะเป็นไปได้ว่า Apple จะเริ่มใช้ครั้งแรกกับ iPhone 15 (และอาจจะใช้กับ iPad รุ่นใหม่ในอนาคตก็เป็นได้)

ยังไม่มีความชัดเจนว่า iPhone 15 จะเกิดผลกระทบกับการทำงานร่วมกับอุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน MFi อย่างไรบ้าง แต่มีความเป็นไปได้ที่อาจจะถูกจำกัดคุณสมบัติสำคัญอย่าง การชาร์จเร็ว หรือการโอนถ่ายข้อมูลความเร็วสูง

ก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์คาดกันว่า iPhone 15 และ iPhone 15 Plus ตัวพอร์ต USB-C จะเป็นมาตรฐาน USB 2.0 ความเร็วเท่ากับพอร์ต Lightning ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน จะมีเฉพาะ iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max เท่านั้นที่จะได้มาตรฐานที่โอนถ่ายข้อมูลที่เร็วกว่า ซึ่งอาจจะเป็น Thunderbolt ที่มีความเร็วถึง 40Gbps

ข้อมูลจาก : MacRumors