Mac mini M2 Pro ผลทดสอบ Geekbench แรงกว่า MacBook Pro M1 Max

มีผลการทดสอบของ Mac mini รุ่นชิป M2 Pro ที่เพิ่งเปิดตัวไป ปรากฎบนฐานข้อมูลของ Geekbench Benchmark แล้ว สามารถทำคะแนนออกมาได้ดีกว่า MacBook Pro รุ่นชิป M1 Max ที่ออกวางขายเมื่อตุลาคม 2021 ทั้งแบบ Single-core และ Multi-core

โดยคะแนน benchmark ของ Mac mini รุ่นชิป M2 Pro ในการทดสอบ Single-core ได้ 1,952 คะแนน และแบบ Multi-core ได้ 15,013 คะแนน โดยสเปคของรุ่นที่ทดสอบนี้ มี RAM ความจำแบบรวมขนาด 16GB

ถ้าเทียบกับ Mac mini ชิป M1 รุ่นก่อนหน้านี้ จะทำคะแนน Single-core ได้ 1,651 คะแนน และแบบ Multi-core ได้ 5,181 คะแนน จะเห็นว่าทำได้ดีขึ้นมาก โดยเฉพาะการทำงานแบบ Multi-core ที่ทำได้ดีขึ้นถึง 3 เท่า

Mac mini M2 Pro ผลทดสอบ Geekbench แรงกว่า MacBook Pro M1 Max

เมื่อดูผลทดสอบของ Mac รุ่นก่อนหน้านี้ อย่าง MacBook Pro จอ 14 นิ้ว และ 16 นิ้ว ที่ใช้ชิป M1 Pro ทำคะแนน Single-core ได้ 1,734 คะแนน และแบบ Multi-core ได้ 10,076 คะแนน

ส่วน MacBook Pro จอ 14 นิ้ว และ 16 นิ้ว รุ่นที่ใช้ชิป M1 Max ทำคะแนน Single-core ได้ 1,727 คะแนน และแบบ Multi-core ได้ 12,643 คะแนน

สำหรับ Mac mini รุ่นใหม่ที่ใช้ชิป M2 ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลการทดสอบเข้ามาในฐานข้อมูลของ Geekbench แต่คาดการณ์กันได้ว่าประสิทธิภาพนั้นไม่น่าจะแตกต่างจาก MacBook Air ชิป M2 ที่เปิดตัวไปเมื่อกลางปีที่แล้วเท่าไรนัก

ความเห็นจากทีมงานล้ำหน้าฯ

การอัปเกรด Mac mini ของทางแอปเปิลในปีนี้ ถือว่าน่าสนใจมากๆ เพราะมีการให้ใช้ตัวชิปประมวลผลระดับโปรมาให้เป็นตัวเลือกด้วย จากที่ปกติ Mac mini จะได้สเปครวมถึงประสิทธิภาพในระดับเริ่มต้นเท่านั้น

แต่พอเปลี่ยนมาเป็นชิป Apple Silicon ทำให้ Mac Mini กลายเป็นเดสก์ท็อปคอมพิวเตอร์ที่แรงจัดสำหรับใช้ทำงานหนักๆ อย่างด้านกราฟิคหรือการตัดต่อวิดีโอระดับ 4K ได้อย่างสบาย

และในการอัปเกรดสู่ชิป M2 ก็ปลดล็อคข้อจำกัดเดิมอย่างการอัปเกรดหน่วยความจำแบบรวมได้สูงสุดเป็น 24GB (ชิป M1 ได้สูงสุด 16GB) และตัวชิป M2 Pro ก็เลือกอัปเกรดหน่วยความจำแบบรวมได้ถึง 32GB ทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมหลายเท่า

Mac mini ชิป M2Pro จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากสำหรับใครที่อยากใช้ Mac สำหรับเป็นเวิร์คสเตชั่นสำหรับการทำงานตัดต่อหนักๆ ในราคาไม่สูงมาก ล้ำหน้าโชว์เราแนะนำให้เลือกอัปเกรดหน่วยความจำแบบรวมเป็น 32GB ไปเลย ส่วน SSD 512GB อาจจะไม่ต้องอัปก็ได้ ใช้วิธีเสียบ External SSD เพิ่มแทน หรือใครมีงบก็จัดไปเป็น 1TB เพียงเท่านี้คุณก็จะได้เครื่องสำหรับตัดวิดีโอที่ดุดันไม่เกรงใจใคร ใช้งานไปได้อีกหลายปี

นอกจากนี้ ในการอัปเดตชิป M2 ใน Mac mini ทำให้ตัวเลือกรุ่นที่ใช้ชิป Intel ไม่มีอีกต่อไป แถมตัวเริ่มต้นก็มีราคาถูกลงกว่าเดิม ทำให้คุณสามารถเลือกใช้ Mac ได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม

ข้อมูลจาก Macrumors