HUAWEI จับมือ OPPO ใช้สิทธิบัตรบางส่วนร่วมกัน ครอบคลุมถึงเทคโนโลยี 5G

HUAWEI Technologies ได้ลงนามในข้อตกลงอนุญาตให้กับ OPPO ใช้งานเทคโนโลยีสมาร์ทโฟนบางส่วนจากสิทธิบัตรร่วมกัน ครอบคลุมไปถึง 5G ด้วย

ข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่ HUAWEI เร่งมือเพื่อสร้างรายได้จากทรัพย์สินต่างๆ ของบริษัท รวมถึงกลุ่มสิทธิบัตรเนื่องจากรายได้และกำไรของบริษัทนั้นลดล งเนื่องจากได้รับผลกระทบจากแรงกดดันและการคว่ำบาตรทางการค้าของสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดและเงื่อนไขของข้อตกลงการอนุญาตให้ใช้สิทธิบัตรระหว่าง 2 บริษัทยักษ์ใหญ่ของจีน แต่ Adler Feng หัวหน้าแผนกทรัพย์สินทางปัญญาของ HUAWEI บอกได้แค่มันเป็นข้อตกลงที่ win-win สำหรับทั้ง 2 บริษัท

HUAWEI OPPO cross-licensing agreement patents

เมื่อเดือนเมษายาที่ผ่านมา Ren Zhengfei ผู้ก่อตั้ง HUAWEI บอกกับทีมที่ดูแลเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาให้พยายามเปลี่ยนสิทธิบัตรของบริษัทที่มีอยู่จำนวนมาก ให้เป็นรายได้ผ่านข้อเสนอที่ให้อยู่ใน “ราคาที่เหมาะสม” และให้ได้ “ผลตอบแทนที่เหมาะสม” จากการที่บริษัทได้ลงทุนไปกับการวิจัยและพัฒนา (R&D) มหาศาล

ทั้งนี้ ยอดขายที่อาจเกิดขึ้นจากข้อตกลงร่วมกันระหว่าง HUAWEI และ OPPO อาจมีมูลค่าสูงถึงประมาณ 1.3 พันล้านดอลลาร์ในช่วงปี 2019 – 2021 อีกทั้งยังคาดว่าตัวเลขข้อตกลงจะเพิ่มขึ้นอีก แต่ HUAWEI ยืนยันชัดเจนว่าจะไม่ให้รายได้จากการอนุญาตให้ใช้สิทธิบัตรร่วมขึ้นเป็นรายได้หลักของบริษัท

ที่มา : South China Morning Post