“xrOS” คือชื่อระบบปฏิบัติการสำหรับชุดแว่น AR/VR ของ Apple

ตามรายงานของ Bloomberg เผยว่า Apple จะเรียกซอฟต์แวร์ใหม่ที่จะรันอยู่บนชุดแว่น AR/VR ของบริษัทที่กำลังจะมาถึงว่า “xrOS” ซึ่งได้รับการอัปเกรดมาจาก “RealityOS หรือ “rOS” นั่นเอง

ดูเหมือนว่า Apple จะได้ชื่อสำหรับระบบปฏิบัติการบนชุดหูฟัง AR/VR ของพวกเขาเรียบร้อยแล้ว โดยระบบปฏิบัติการใหม่นี้จะเริ่มเปิดตัวพร้อมชุดหูฟัง AR/VR ของบริษัท คาดว่าจะมีขึ้นภายในปี 2023 และในตัวอุปกรณ์นี้จะมีระบบปฏิบัติการเป็นของตัวเองเหมือนกับ Apple TV และ Apple Watch

“XR” นั้นย่อมาจาก Extended Reality ซึ่งเกี่ยวข้องกับทั้งความจริงเสริมและความจริงเสมือน โดยก่อนหน้านี้ข่าวลือว่าชุดหูฟังที่ Apple กำลังพัฒนาอยู่นั้นจะเป็นชุดหูฟังแบบ Mixed reality แบบเดียวกับ Microsoft HoloLens ที่รองรับทั้งความสามารถในโลกแห่งความเป็นจริงเสริมและความเป็นจริงเสมือน ทำให้ผู้ใช้สามารถมองเห็นโลกแห่งความเป็นจริง และความจริงเสมือนในรูปแบบประสบการณ์ดิจิทัลพร้อมกันได้

Apple AR/VR xrOS

ตามที่มีข่าวลือออกมาก่อนหน้านี้ คาดว่าชุดหูฟังจะมาพร้อมแอปเวอร์ชั่นใหม่ เช่น Maps และ Messages ที่จะได้รับการออกแบบใหม่เพื่อให้รองรับประสบการณ์ AR/VR ได้ และทาง Apple ยังสร้างชุดพัฒนาซอฟต์แวร์ใหม่ เพื่อให้บุคคลที่สามสามารถสร้างแอปสำหรับชุดหูฟังดังกล่าวได้ด้วย

ก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่า Apple เรียกระบบปฏิบัติการของชุดหูฟังดังกล่าวว่า “rOS” ในระหว่างขั้นตอนการพัฒนา แต่ล่าสุดทาง Bloomberg ก็ได้ออกมาเผยว่า xrOS นั้นจะเป็นชื่ออย่างเป็นทางการของระบบปฏิบัติการดังกล่าว ซึ่งจะช่วยให้ชุดหูฟังโดดเด่นมากขึ้น

นอกจากนี้ทาง Bloomberg ยังพบอีกว่าบริษัทชื่อว่า Deep Dive LLC ได้ทำการจดทะเบียนชื่อ xrOS แล้วในหลายๆ ประเทศ และคาดว่า Apple อาจอยู่เบื้องหลังการยื่นจดเอกสารเหล่านี้ เพราะบริษัทมักจะใช้บริษัทเหล่านี้ในการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าสำหรับผลิตภัณฑ์ที่กำลังจะเปิดตัวอย่างลับๆ นั่นเอง

ที่มา macrumors