พนักงาน Foxconn ประท้วง! อาจส่งผลให้ iPhone ขาดตลาดหนักกว่าเดิม

Foxconn บริษัทผู้ผลิต iPhone รายใหญ่ที่สุดในประเทศจีน ซึ่งตั้งอยู่ในเจิ้งโจว กำลังประสบปัญหาอย่างหนัก และกลายเป็นเหตุการณ์ความไม่สงบตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา จนนำไปสู่การประท้วงและมีพนักงานลาออกหลายพันคนเลยทีเดียว

โรงงานของ Foxconn นั้นถือเป็นโรงงานที่รับหน้าที่ในการผลิต iPhone รายใหญ่ที่สุดในประเทศจีน ซึ่งล่าสุดได้มีเหตุการณ์ไม่สงบเกิดขึ้นจากความไม่พอใจของพนักงาน เป็นเหตุให้เกิดการประท้วงในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา และมีการปะทะกันเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหลายครั้ง

ล่าสุดทาง Foxconn ก็ยอมออกมาขอโทษสำหรับ “ข้อผิดพลาดทางเทคนิค” ที่เกี่ยวข้องกับการจ่ายเงิน ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่มีการจ้างพนักงานใหม่เข้ามา โดยพนักงานเหล่านี้กล่าวว่าได้รับผลประโยชน์ผิดไปจากค่าตอบแทนที่ควรได้รับ ทำให้บริษัทเสนอเงินให้ผู้ประท้วงคนละ 10,000 หยวน (ประมาณ 49,700 บาท) เพื่อลาออกและออกจากสถานที่เพื่อยุติการประท้วง

อย่างไรก็ตามกลยุทธ์ดังกล่าวก็ประสบความสำเร็จพอสมควร เพราะมีรายงานว่าพนักงานกว่า 20,000 คนนั้น ส่วนใหญ่เป็นพนักงานใหม่ที่ยังไม่ได้เข้าทำงานในสายการผลิต โดยพวกเขายยอมรับเงินและลาออกไป เพื่อยุติปัญหาทั้งหมดก่อนที่มันจะเกิดขึ้น ในขณะที่พนักงานกว่า 200,000 คนยังคงทำงานอยู่ในโรงงาน

Foxconn

จากจำนวนดังกล่าวสามารถส่งผลกระทบต่อการจัดส่ง iPhone ได้พอสมควรเลยทีเดียว เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายนที่ผ่านมา Apple ได้ออกมากล่าวไปแล้วว่า การจัดส่ง iPhone 14 Pro และ Pro Max จะทำได้ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ และทาง Best Buy ก็ได้ออกมาประกาศเตือนในวันอังคารที่ผ่านมาว่า iPhone รุ่นไฮเอนด์จะขาดตลาดในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวนี้ด้วย

นักวิเคราะห์บางคนยังคาดการณ์อีกว่า หากปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบันล่วงเลยไปจนถึงเดือนธันวาคม จะทำให้มีการผลิต iPhone ได้น้อยกว่าที่ตั้งไว้ประมาณ 10 ล้านเครื่อง ทำให้การจัดส่ง iPhone 14 Pro จะลดลง 25% ถึง 30% เมื่อเทียบกับการจัดส่งในช่วงเทศกาลวันหยุด

ในขณะที่แหล่งข่าววงในของ Foxconn ยังคงยืนยันกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า “เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบอย่างมากต่อภาพลักษณ์ของเรา แต่ส่งผลกระทบแค่เพียงเล็กน้อยต่อความสามารถในการผลิต และตอนนี้การผลิตของเราแทบไม่ได้รับผลกระทบเลย”

ความไม่สงบและการประท้วงของพนักงานในโรงงานของ Foxconn นั้น ส่วนหนึ่งก็เป็นผลมาจากข้อจำกัดที่เข้มงวดของไวรัสโควิด-19 ที่บีบบังคับให้โรงงานต้องดำเนินการผลิตในโหมด ‘Closed loop’ อีกทั้งพนักงานใหม่ยังต้องมาอยู่ร่วมกับผู้ที่ติดเชื้อโควิดอีกด้วย

ที่มา gsmarena