รัฐบาลฯ ญี่ปุ่น ขออำนาจสั่งควบคุมทางไกล ปิดแอร์,ฮีทเตอร์ในบ้านของประชาชน เพื่อลดการใช้ไฟฟ้า

มีรายงานจาก Nihon Keizai Shimbun จากประเทศญี่ปุ่นว่า คณะอณุกรรมการอนุรักษ์พลังงานของกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นมีมติให้หารือในคณะทำงานโดยมีเป้าหมายเพื่อขออำนาจให้สามารถสั่งควบคุมระยะไกล เพื่อปิดเครื่องปรับอากาศ หรือเครื่องทำความร้อนที่ติดตั้งตามครัวเรือนของประชาชนได้

เป้าหมายของการขออำนาจปิดเครื่องปรับอากาศหรือเครื่องทำความร้อนจากระยะไกลครั้งนี้ เพื่อช่วยลดการใช้พลังงานลงในช่วงที่คาดว่าจะขาดแคลนและมีไฟฟ้าใช้ไม่เพียงพอ

ทางฝั่งคณะทำงานเริ่มมากความกังวลเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากตอนนี้ ญี่ปุ่นยังอยู่ระหว่างการเปลี่ยนไปใช้งานจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนอยู่ เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ โดยปริมาณไฟฟ้าที่ผลิตในแต่ละวันนั้นอาจได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศในแต่ละวัน ทำให้ปริมาณการผลิตนั้นไม่เสถียรและอาจไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ในแต่ละวันได้

ทั้งนี้ทางกระทรวงฯ ได้ให้ข้อมูลว่า การใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนญี่ปุ่น คิดเป็น 30% ของปริมาณการใช้ไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) ทั้งหมด

Japan Gov to Remotely Close house air conditioners

หากมองในทางปฏิบัติ แผนการของกระทรวงฯ นั้นทำได้ไม่ยากเลย เนื่องจากเครื่องปรับอากาศในญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะใช้งานรีโมทคอนโทรลมาเป็นเวลานานแล้ว ยิ่งรุ่นใหม่ๆ มีการอนุญาตให้เจ้าของเปิด-ปิด หรือว่าจะปรับอุณหภูมิผ่านอินเทอร์เน็ตได้ด้วย ดังนั้น การขอให้ผู้ผลิตเปิดสิทธิ์และขยายการเข้าถึงอุปกรณ์เครื่องต่างๆ ตามบ้านให้กับหน่วยงานที่เข้ามากำกับดูแลของรัฐบาล โดยอนุญาตให้องค์กรเหล่านั้นมีสิทธิ์การควบคุมเหนือสิทธิ์ปกติ

แผนการนี้ยังสามารถนำไปปฏิบัติได้กับหน่วยไฟฟ้ากระแสสลับที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและเครื่องทำน้ำอุ่นที่เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่คณะทำงานเพ่งเล็งไว้ว่าต้องการจะปิดการทำงานได้จากระยะไกลเช่นกัน

แน่นอนว่าการอธิบายให้บุคคลทั่วไปเข้าใจถึงเจตนาของเรื่องนี้นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย หลังจากมีรายงานนี้ออกไป ผู้คนเริ่มออกมาให้ความเห็นผ่านทาง Twitter ที่หนักไปทางแง่ลบกับแผนดังกล่าว เช่น มองว่าแผนดังกล่าวนั้นล้ำเส้นประชาชนมากเกินไป

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก Nihon Keizai Shimbun ระบุว่า คณะกรรมการจะสามารถปฏิบัติตามคอนเซ็ปต์ข้างต้นที่เปิดให้รัฐบาลสามารถปิดหน่วยไฟฟ้ากระแสสลับ (ไฟ AC) ตามบ้านเรือนจากทางไกลได้ ก็ต่อเมื่อรัฐบาลได้รับการยินยอมหรือมอบอำนาจให้ทำได้ล่วงหน้าจากเจ้าของบ้านแต่ละคนเท่านั้น

ที่มา : SORANEWS24