iPhone 14 Pro และ 14 Pro Max ยังขาดตลาดต่อเนื่อง ผลกระทบจากการล็อคดาวน์โรงงานในจีน

ดูเหมือนว่าสาวกของ Apple อาจจะต้องรอการจัดส่ง iPhone 14 Pro หรือ 14 Pro Max นานขึ้น เนื่องจากสถานการณ์โควิดที่มีอยู่ตอนนี้กำลังส่งผลกระทบต่อโรงงานของ Foxconn ในเมืองเจิ้งโจว ประเทศจีน

“เรายังคงเห็นถึงความต้องการที่มากขึ้นสำหรับ iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max” Apple กล่าว “อย่างไรก็ตามตอนนี้เราคาดว่าการจัดส่ง iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max นั้นอาจจะต่ำกว่าที่เราคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ และลูกค้าจะใช้เวลาในการรับสินค้าใหม่นานขึ้นกว่าเดิม”

โดยรายงานนี้ตรงกับรายงานจาก Reuters ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมานั้น เปิดเผยว่าการผลิต iPhone อาจลดลงกว่าเดิมอย่างน้อย 30 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากข้อจำกัดด้านโควิดที่ทำให้เกิดการล็อคดาวน์ที่เข้มงวด ซึ่งส่งผลกระทบต่อโรงงานของ Foxconn ซึ่งเป็นโรงงานในจีนที่ Apple ใช้ในการสร้าง iPhone รุ่นใหม่ๆ

iPhone 14 Pro
iPhone 14 Pro

นอกจากนี้รายงานจาก The New York Times ยังเผยอีกว่า คนงานกว่า 200,000 คนของ Foxconn นั้น ถูกบังคับให้กักตัวอยู่แต่ภายในอาคารในช่วงที่มีการระบาดของโควิด โดยจะมีการจัดส่งอาหารและเสบียงให้เป็นเวลาหลายวัน ส่งผลให้คนงานส่วนใหญ่นั้นไม่สามารถเข้าไปทำงานในโรงงานได้

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ Apple ก็ได้เริ่มตัดสินใจที่จะย้ายการผลิตบางส่วนออกจากประเทศจีน และจะเริ่มการผลิต iPhone 14 รุ่นพื้นฐานในประเทศอินเดียในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา ก็คงต้องรอดูกันว่าแอปเปิ้ลจะตัดสินใจย้ายการผลิตรุ่นพรีเมี่ยมบางส่วนไปที่อินเดีย เพื่อช่วยลดปัญหาการจัดส่งล่าช้าด้วยหรือเปล่า

ที่มา theverge