Apple Emergency SOS via satellite

บริการส่ง SMS ฉุกเฉินผ่านดาวเทียม บน iPhone 14 เปิดใช้งานแล้วในสหรัฐฯ และ แคนาดา

บริการส่ง SMS ฉุกเฉินผ่านดาวเทียม หรือ Emergency SOS via satellite สำหรับผู้ใช้งาน iPhone14 ทาง Apple ได้เริ่มเปิดใช้งานแล้ววันนี้ ในสหรัฐฯ และ แคนาดา และจะขยายการบริการไปในฝรั่งเศส, เยอรมัน, ไอร์แลนด์ และสหราชอาณาจักร ภายในเดือนธันวาคมนี้

การทำงานของระบบนี้ จะสามารถใช้ได้เมื่อผู้ใช้งาน iPhone 14, iPhone 14 Plus, iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max อยู่ในพื้นที่ๆ ไม่มีสัญญาณ Wi-Fi และสัญญาณเครือข่ายมือถือ โดยตัว iPhone 14 จะสามารถเชื่อมต่อการสื่อสารกับดาวเทียมได้โดยตรง ผู้ใช้สามารถส่งข้อความ SMS เพื่อขอความช่วยเหลือเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน แม้ว่าจะอยู่ในพื้นที่ตัดขาดจากสัญญาณ

Emergency SOS via satellite บริการส่ง SMS ฉุกเฉินผ่านดาวเทียม บน iPhone 14 ทำงานอย่างไร?

เมื่อผู้ใช้งาน iPhone 14 อยู่นอกพื้นที่ครอบคลุมของสัญญาณ และต้องการขอความช่วยเหลือ ระบบจะขึ้นหน้าอินเทอร์เฟซเพื่อแนะนำการเชื่อมต่อกับดาวเทียมที่ใช้งานง่าย โดยจะมีแบบสอบถามสั้นๆ ขึ้นเพื่อให้เลือกตอบคำถามสำคัญเพียงไม่กี่ข้อ จากนั้นข้อมูลจะถูกส่งไปยังหน่วยงานที่สามารถให้การช่วยเหลือตามสถานการณ์และพิกัดของผู้ใช้ได้อย่างรวดเร็ว โดยทาง Apple ได้ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับผู้เชี่ยวชาญ เพื่อตรวจสอบคำถาม และระบุสาเหตุในการโทรหาบริการฉุกเฉิน

ในการส่งข้อความฉุกเฉิน ระบบจะส่งข้อมูลที่สำคัญต่อการช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็น ตำแหน่งพิกัดสถานที่, ระดับความสูง, ปริมาณแบตเตอรี่ของ iPhone และข้อมูล ID ทางการแพทย์ของผู้ใช้

บริการส่ง SMS ฉุกเฉินผ่านดาวเทียม

นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถเปิดใช้งาน Find My เพื่อแจ้งพิกัดของตนเองผ่านทางดาวเทียมให้กับครอบครัวได้ โดยไม่ต้องแจ้งขอความช่วยเหลือฉุกเฉิน เพื่อเป็นข้อมูลในการช่วยค้นหาได้

สำหรับบริการ Emergency SOS via satellite ทาง Apple จะเปิดให้ใช้งานได้ฟรีในช่วง 2 ปีแรก

ข้อมูลจาก Apple