เปิดตัว All-new Toyota PRIUS 2023 ใหม่ มีให้เลือกทั้ง HEV และ PHEV

Toyota เปิดตัว All-new Toyota PRIUS 2023 ใหม่อย่างเป็นทางการแล้วที่ประเทศญี่ปุ่น ด้วยการปรับโฉมให้มีความสปอร์ตดูโฉบเฉี่ยวยิ่งขึ้น มาพร้อมขุมพลังใหม่แบบปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) ที่ให้ได้ทั้งความแรงและความประหยัด

โดย Toyota จะเปิดตัวรุ่นไฮบริด (HEV) ในช่วงฤดูหนาวนี้ และรุ่นปลั๊กอินไฮบริดในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2023 สำหรับ PRIUS รุ่นนี้ ถือเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 5 ของระบบไฮบริดของ Toyota และแพลตฟอร์ม TNGA เจนเนอเรชั่นที่ 2 จะมีให้เลือกทั้งรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าและขับเคลื่อนแบบ All-Wheel Drive (AWD) ที่มุ่งเน้นไปที่การมอบประสบการณ์การขับขี่มากกว่าเน้นเรื่องการประหยัดเพียงอย่างเดียว

All-new Toyota PRIUS 2023

เพราะมันคือ Toyota Prius จุดเด่นหลักของมันอยู่ที่การประหยัดน้ำมัน โดยรถซีรีส์ Parallel Hybrid System ใหม่มีให้เลือก 1.8 ลิตรและ 2.0 ลิตร (ขึ้นอยู่กับตลาดของภูมิภาคที่จำหน่าย) โดยให้ประสิทธิภาพเรื่องพละกำลังมากกว่ารุ่นก่อนในอัตราการใช้เชื้อเพลิงเท่าเดิม

สำหรับรถรุ่นเครื่องยนต์ขนาดใหญ่นั้น Toyota ให้ข้อมูลว่ามันหมายถึง 144 กิโลวัตต์ หรือ 1.6 เท่าของกำลังรุ่นก่อน และรุ่นขับเคลื่อน E-Four AWD มีการปรับปรุงเรื่องความเสภียรและความมั่นคงรวมถึงเมื่อขับขี่บนถนนที่มีแรงเสียดทานต่ำ เช่น หิมะ เป็นต้น

All-new Toyota PRIUS 2023

Prius รุ่นปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) ใหม่ มีเครื่องยนต์ 2.0 ลิตรและแบตเตอรีลิเธียมไอออนอยู่ใต้เบาะหลัง ช่วยเพิ่มพื้นที่ในการใส่ของและสัมภาระต่างๆ ให้มากยิ่งขึ้นโดยมีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำลง และให้การขับเคลื่อนแบบไดนามิกที่ลงตัวมากขึ้น

ส่วน Prius PHEV รุ่นที่ใช้ไฟฟ้าอย่างเดียวนั้นเพิ่มระยะขับขี่ด้วยไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นถึง 50% นอกจากจะมาพร้อมโหมด My Room ซึ่งจะใช้พลังงานจากภายนอกเพื่อควบคุมเครื่องปรับอากาศและระบบเสียงแทนที่จะใช้แบตเตอรี่ของ PHEV

All-new Toyota PRIUS 2023

นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์จ่ายกำลังไฟเสริม 2 จุด จุดแรกอยู่ในห้องโดยสารและอีกจุดอยู่ที่บริเวณกระบะหลัง มันสามารถจ่ายกำลังไฟได้มากถึง 1,500 วัตต์จากแบตเตอรี่เพียงอย่างเดียว หรือจะเปิดเครื่องยนต์เป็นเครื่องปั่นไฟก็ทำได้ เพื่อการใช้งานที่ยาวนานขึ้น โดยจะมีตัวยึดหน้าต่างที่มีช่องสำหรับเดินสายไฟออกจากตัวรถโดยไม่ต้องเปิดหน้าต่างรถทิ้งไว้

ภายในมาพร้อมหลังคามูนรูฟแบบพาโนรามา และรุ่น PHEV มีระบบแผงโซลาร์เซลล์แบบใหม่ที่ Toyota บอกว่าช่วยเพิ่มระยะการขับขี่ได้มากขึ้น 777 ไมล์ต่อปีหากมีแสงแดดที่เพียงพอ รถยังมี Toyota Safety Sense ที่มาพร้อมเทคโนโลยีความปลอดภัยแบบแอคทีฟจากกล้อง , ระบบ Advance Park ที่ควบคุมผ่านรีโมทคอนโทรลเพื่อเลื่อนรถให้เดินหน้า-ถอยหลังจากที่จอดรถที่จอดเบียดกันแคบๆ แล้วเปิดประตูไม่สะดวก และมาตรฐาน Toyota Safety Sense ทุกคัน

All-new Toyota PRIUS 2023

ห้องผู้โดยสารดูสะอาดตาขึ้นเหมือนกับ Toyota bZ4X มาพร้อมจอแสดงผลตรงกลางที่ขนาดใหญ่ขึ้น และหน้าจอการขับขี่ที่สูงเหนือพวงมาลัย มองเห็นสะดวก พร้อมกับการแจ้งเตือน Safety Sense ที่ีรวมเข้ากับไฟส่องสว่าง

ที่ประเทศญี่ปุ่น Toyota จะนำเสนอ Prius รุ่นใหม่เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของแผนการสมัครสมาชิกควบคู่กับวิธีการจำหน่ายแบบดั้งเดิม

อย่างไรก็ตาม Toyota ยังไม่มีกำหนดการเปิดตัวครั้งใหญทางฝั่งอเมริกาจนกว่าจะถึงงาน LA Auto Show ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 – 28 พฤศจิกายน 2022

ที่มา : SLASHGEAR