ผู้ใช้งาน YouTube ทั่วไปสามารถชมคลิป 4K ได้แล้ว โดยไม่ต้องเป็น YouTube Premium

YouTube ยุติการทดสอบการจำกัดดูคลิปวิดีโอความชัดระดับ 4K เฉพาะสำหรับผู้ที่สมัครสมาชิก YouTube Premium แล้ว ทำให้ผู้ใช้ทั่วไปสามารถกลับมาเลือกดูวิดีโอที่ความละเอียด 4K ได้ปกติ

ก่อนหน้านี้ มีผู้ใช้งาน YouTube (ที่ไม่ได้สมัคร YouTube Premium) ประสบปัญหาไม่สามารถกดเพื่อเลือกความละเอียด 2160p หรือ 4K ได้ โดยมีข้อความกำกับอยู่ใต้ตัวเลือก 2160p ว่า Premium – Tab to upgrade ซึ่งทาง YouTube ออกมาอธิบายเพื่อความเข้าใจที่ตรงกันว่าบริษัทกำลังจะสำรวจความแตกต่างระหว่างฟีเจอร์ของผู้ใช้ธรรมดาทั่วไปกับผู้ที่เป็นสมาชิก YouTube Premium

YouTube Premium

ในที่สุดทาง YouTube ได้ออกมาประกาศผ่าน Twitter ของ TeamYouTube ว่า YouTube ได้ปิดการทดสอบนี้แล้ว ตอนนี้ผู้ชมสามารถเข้าถึงความละเอียดระดับ 4K ได้โดยไม่จำเป็นต้องสมัครสมาชิก YouTube Premium

การทดสอบที่มีขึ้นก่อนหน้านี้ เป็นแนวคิดที่เปิดให้ผู้ที่จ่ายเงินค่าสมาชิกสามารถเลือกรับชมวิดีโอที่ความละเอียดที่สูงกว่าได้ ทำให้เริ่มมีผู้ใช้บางส่วนบ่นและเริ่มมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ และมีผู้ใช้บางส่วนที่เข้าใจว่าการให้บริการเนื้อหาที่ความละเอียดสูงกว่า เช่น ระดับ 4K นั้นมีต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่สูงกว่า

อย่างไรก็ตาม การทดสอบได้จบลงแล้ว ผู้ใช้สามารถเข้าไปรับชมคอนเทนต์ที่ความละเอียด 4K โดยไม่จำเป็นต้องสมัคร YouTube Premium

ที่มา : The Verge | Android Central