vivo เปิดตัว Funtouch OS 13 beta เวอร์ชั่นแรก

vivo ได้ออกมาประกาศแล้วว่าอุปกรณ์กว่า 50 รุ่นในประเทศอื่นๆ จะได้รับการอัปเดต Funtouch OS 13 beta เวอร์ชั่นแรกทีอิงพื้นฐานมาจาก Android 13 โดยจะมีการอัปเดตทั้งอุปกรณ์จากแบรนด์ vivo และ iQOO ด้วย

อย่างที่เราทราบกันว่า vivo นั้นมีระบบปฏิบัติการ 2 ระบบด้วยกันคือ OriginOS Ocean ในประเทศจีนและ Funtouch ที่เป็นเวอร์ชั่นสากลทั่วโลก ล่าสุดบริษัทได้ยืนยันแล้วว่าอุปกรณ์อื่นๆ ในต่างประเทศจะได้รับการอัปเดต Funtouch OS 13 ที่อิงมาจาก Android 13 โดยจะอัปเดตบนอุปกรณ์มากกว่า 50 เครื่องจากทั้งแบรนด์ vivo และ iQOO

vivo Funtouch OS 13 beta

หนึ่งในฟีเจอร์ที่น่าสนใจในระบบปฏิบัติการนี้ก็คือการปักหมุดแอป เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้ผู้อื่นดูแอปอื่นๆ ภายในเครื่องของคุณ, ปรับปรุงการควบคุมผ่าน iManager และเพิ่มวงแหวนป้องกันภาพสั่นไหวในช่องมองภาพขณะถ่ายภาพด้วย

FunTouch OS 13 ยังมีการเพิ่มวิธีปรับแต่งกราฟิกหน้าจอหลัก รวมถึงไอคอนที่ได้รับการปรับแต่งให้เข้ากับพื้นหลัง, ระบบและเมนูการตั้งค่าในโทนสีเดียวกัน และยังมีไอคอนในโทนสีขาวดำสำหรับคนที่ชื่นชอบความเรียบง่ายด้วย

vivo Funtouch OS 13 beta

นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถซ่อนรูปภาพบางรูปในอุปกรณ์ผ่านเมนู 3 จุดในแกลเลอรี่ได้ด้วย รวมถึงมีการเพิ่มปุ่มสำหรับปิดแอปพลิเคชันที่ใช้ CPU มากที่สุดในครั้งเดียว และตัวแอปสามารถปรับลดแอปที่ใช้อยู่และปรับความถี่ของ CPU ได้ตามความสามารถในการระบายความร้อนของสมาร์ทโฟน

vivo Funtouch OS 13 beta

ที่น่าสนใจอีกอย่างนึงก็คือตอนนี้การตัดต่อวิดีโอภายในแอปของระบบปฏิบัติการนั้นจะสามารถปิดเสียงในขณะที่ทำการตัดต่อได้ด้วย ซึ่งถือเป็นการปรับปรุงครั้งใหญ่ที่เหมาะสำหรับยุค TikTok และ Reels ที่กำลังฮิตอยู่ในตอนนี้ด้วย

ที่มา gsmarena