Meta มูลค่าบริษัทร่วงแรงถึง 5.2 แสนล้านดอลลาร์ หลังเผยผลกำไรลดลกว่าครึ่ง

ดูเหมือนการเดิมพันของ Mark Zuckerberg ไปกับ metaverse นั้นจะให้ผลเสียมากกว่าผลดี ณ เวลานี้ ล่าสุด Meta บริษัทแม่ของ Facebook นั้นสูญเสียมูลค่าตลาดไปถึง 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากกำไรลดลงกว่าครึ่งหนึ่งในช่วงไตรมาสที่แล้ว แต่ Zuckerberg ก็ยังคงทุ่มเงินลงไปในสิ่งเค้าเชื่อมั่นอยู่

มูลค่าที่ลดลงของบริษัทนั้น ลดลงจากปีที่แล้วถึง 5.2 แสนล้านดอลลาร์ ส่งผลให้บริษัทยักษ์ใหญ่หลุดจากตำแหน่ง 1 ใน 20 บริษัทที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐอเมริกาแล้ว

Meta ได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจเช่นเดียวกับธุรกิจส่วนใหญ่ ทำให้ผู้ที่ลงโฆษณาในแพลตฟอร์มซึ่งเป็นแหล่งรายได้หลักของบริษัทใช้จ่ายด้านการตลาดน้อยลง ทำให้รายได้ของ Meta ลดลงอย่างมาก โดยที่รายรับสุทธิไตรมาสที่ 3 ลดลง 52% ลงมาเหลือเพียง 4.4 พันล้านดอลลาร์ ทำได้ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ถึง 5 พันล้านดอลลาร์ ส่วนรายรับนั้นลดลง 4% ลงมาอยู่ที่ 2.771 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์เอาไว้

นอกจากรายได้ที่ลดลงแล้ว Meta ยังสร้างความกังวลใจให้กับนักลงทุนด้วยการทุ่มเงินจำนวนมหาศาลไปยัง metaverse โดย Reality Labs เป็นแผนกที่รับผิดชอบในส่วนนี้มีรายได้ลดลงถึง 3.7 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 3 โดยมีผลขาดทุนก่อนหน้าอยู่แล้วที่ 3 พันล้านในไตรมาสที่ 2 และผลขาดทุน 2.96 พันล้านดอลลาร์ของไตรมาสแรกปี 2022

แผนก Reality Labs นั้นมีผลขาดทุนรวม 1.02 หมื่นล้านตลอดปี 2021 แต่ Meta กลับมีความเชื่อมั่นว่าผลประกอบการจะดีขึ้นในปี 2023 อีกทั้งยังคาดการณ์ว่าค่าใช้จ่ายโดยรวมทั้งหมดในปีนี้จะอยู่ราวๆ 8.5 – 8.7 หมื่นล้านดอลลาร์

Facebook Share Price
ราคาหุ้นของ Facebook ในช่วง 1 ปีก็ร่วงลงอย่างเห็นได้ชัดเหมือนกับผลประกอบการที่แย่ลง

มูลค่าตลาดของ Facebook นั้นเคยสูงถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อเดือนมิถุนายน 2021 ถือว่าบรรลุเป้าหมายได้ไวกว่าบริษัทอื่นๆ เมื่อต้นปี 2022 ยังเป็นบริษัทใหญ่เป็นอันดับ 6 ในสหรัฐฯตามมูลค่าตลาด แต่ดูเหมือนดวงของ Facebook จะค่อยๆ ตกต่ำลงหลังเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Meta

นักวิเคราะห์มองว่าโครงการธุรกิจหลายตัวที่เกี่ยวข้องกับ metaverse จะค่อยๆ ปิดตัวลงภายในปี 2025 แม้จะสูญเงินหลายพันล้าน แม้จะไม่ค่อยมีใครเห็นด้วยเท่าไหร่ แต่ดูเหมือน Zuckerberg ยังคงเชื่อมั่นในวิสัยทัศน์ของเขาอยู่และลงทุนใน metaverse เพิ่มเข้าไปอีก

ฟังนะ ผมเข้าใจดีว่าหลายคนอาจไม่เห็นด้วยกับการลงทุนนี้ แต่สิ่งที่ผมบอกได้ตอนนี้คือ ผมคิดว่าสิ่งนี้จะกลายเป็นสิ่งที่สำคัญมาก

Mark Zuckerberg กล่าวถึงการลงทุนใน metaverse

ที่มา : TECHSPOT