คาด iPhone 15 และ iPhone 16 จะยังใช้โมเด็ม 5G ของ Qualcomm

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า Qualcomm จะยังรับหน้าที่จัดหาโมเด็มให้กับ Apple ต่อไปอีก 2-3 ปี โดยคาดว่า Apple จะนำโมเด็มของตัวเองมาใช้บน iPhone อย่างเร็วที่สุดภายในปี 2025 นั่นเอง

ดูเหมือนว่า Qualcomm จะต้องขอบคุณคดีการระงับสิทธิบัตรในปี 2019 ที่ทำให้พวกเขายังเป็นซัพพลายเออร์หลักด้านโมเด็มให้กับ Apple ถึงแม้ว่าแอปเปิ้ลจะมีการพัฒนาโมเด็มเป็นของตัวเองอยู่ในขณะนี้ด้วยก็ตาม โดยคาดว่าต่อไปแอปเปิ้ลจะเปลี่ยนไปใช้โมเด็มของตัวเองอย่างเร็วที่สุดภายในปี 2025

Apple iPhone 14

Jeff Pu นักวิเคราะห์ด้านหลักทรัพย์ของ Haitong International คาดว่าโมเด็ม Snapdragon X75 นั้นจะถูกนำใช้บน iPhone รุ่นปี 2024 ในขณะที่โมเด็มที่รับช่วงต่อมาจาก X70 นั้นจะสร้างขึ้นโดย TSMC โดยใช้กระบวนการ 4nm เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านพลังงาน

ดังนั้นจึงมีการคาดการณ์กันว่า iPhone 15 ที่จะเปิดตัวในปี 2024 นั้นจะมาพร้อมโมเด็มรุ่น X70 ซึ่งสามารถให้ความเร็วในการดาวน์โหลดได้สูงถึง 10Gbps รวมถึงมีความต้องการด้านพลังงานที่ลดลงด้วย โดยในบันทึกนักลงทุนในเดือนกรกฎาคมนั้น ก็สัมพันธ์กับมุมมองของนักวิเคราะห์อย่าง Ming-Chi Kuo ที่คาดว่า iPhone 15 จะยังใช้โมเด็ม Qualcomm ต่อไป

Qualcomm X70

อย่างไรก็ตามการพยายามสร้างโมเด็มเป็นของตัวเองของแอปเปิ้ลนั้น เป็นกลยุทธ์ที่อาจสร้างกำไรให้กับบริษัทได้ รวมถึงยังสามารถลดต้นทุน และสามารถปรับแต่งโมเด็มให้เหมาะกับวัตถุประสงค์ ผ่านการผสานรวมกับส่วนประกอบอื่นๆ ได้เองอีกด้วย

ที่มา appleinsider