Meta โดนยื่นฟ้อง เพราะฝังสคริปต์ติดตามในเบราเซอรของแอป และเก็บข้อมูลของผู้ใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต

Meta งานเข้าอีกแล้ว เมื่อถูกยื่นฟ้องร้องเมื่อวันพุธที่ผ่านมาจากข้อกล่าวหาว่าสร้างวิธีแก้ไขลับๆ ที่เปิดให้บริษัทเลี่ยงฟีเจอร์ความเป็นส่วนตัวของ Apple ที่ทำเพื่อปกป้องไม่ให้ผู้ใช้ iPhone ถูกติดตามกิจกรรมการใช้งานทางอินเทอร์เน็ตต่างๆ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีผู้ใช้งาน Facebook 2 รายยื่นฟ้องแบบกลุ่มต่อศาลรัฐบาลกลางเมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา โดยกล่าวหาว่า Meta ละเมิดกฏความเป็นส่วนตัวปี 2021 ของ Apple รวมถึงละเมิดกฎหมายของรัฐและรัฐบาลกลางที่จำกัดการรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งก่อนหน้านี้ช่วงกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มีนักพัฒนาซอฟต์แวร์เคยออกมาแฉว่ามีการฝังสคริปต์ติดตามผู้ใช้บางอย่างเอาไว้ในเบราเซอร์ของ Facebook , Messenger และ Instagram ซึ่งถือเป็นการละเมิดและการกระทำที่ผิดกฎหมายเรื่องการเก็บรวบรวมข้อมูลของผู้ใช้

Facebook WhatsApp Messenger Instagram

ข้อกล่าวหานี้มีการอ้างอิงจากงานวิจัยที่ตีพิมพ์โดย Felix Krause อดีตพนักงานของ Google เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดย Krause กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า Meta นั้นฉวยโอกาสจากการใช้ประโยชน์จากเบราเซอร์ในแอป ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่เปิดให้ผู้ใช้ Facebook และ Instagram สามารถเข้าเว็บไซต์บุคคลที่สามได้โดยไม่ต้องออกจากแพลตฟอร์มเพื่อไปเข้าเบราเซอร์อื่นเพื่อทำการฝังโค้ดที่ใช้ติดตามและตรวจสอบการใช้งานหรือการทำกิจกรรมต่างๆ ทั้งหมดของผู้ใช้

สิ่งนี้ทำให้ Meta สามารถสกัดกั้น ตรวจสอบ และบันทึกการโต้ตอบของผู้ใช้และการสื่อสารกับบุคคลที่สามโดยให้ข้อมูลกับ Meta ที่รวบรวม วิเคราะห์ และนำไปใช้งานเพื่อเพิ่มรายได้จากการโฆษณาบนแพลตฟอร์ม

โจทย์อธิบายข้อกล่าวหา

ทางด้าน Meta โต้ตอบข้อกล่าวหาดังกว่าวว่าโดยยอมรับว่าแอป Facebook มีการติดตามกิจกรรมของเบราเซอร์จริง แต่ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่ามีการรวบรวมข้อมูลผู้ใช้อย่างผิดกฎหมาย

ที่มา : Bloomberg
รูปจาก : Malwarebytes LABS