T-Mobile จับมือ SpaceX เชื่อมต่อสัญญาณมือถือ ผ่านดาวเทียม Starlink

T-Mobile จับมือกับ SpaceX เพื่อให้ผู้ใช้บริการเครือสามารถติดต่อสื่อสารได้ทุกที่ แม้ในที่อับสัญญาณมือถือ โดยเครือข่าย T-Mobile จะอาศัยดาวเทียม Starlink รุ่นที่ 2 (Starlink V2) ของ SpaceX ช่วยในเรื่องสัญญาณ

Mike Sievert ซีอีโอของ T-Mobile USA และ Elon Musk ซีอีโอของ Space X ขึ้นเวทีเพื่อประกาศความร่วมมือในการให้บริการโทรศัพท์มือถือผ่านดาวเทียมของ SpaceX ที่จะเข้ามาช่วยเรื่องพื้นที่อับสัญญาณ

ความร่วมมือของทั้ง 2 บริษัทจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องสัญญาณการติดต่อสื่อสารในพื้นที่ห่างไกล/ที่อับสัญญาณในสหรัฐอเมริกา อย่างเช่น ในอุทยานแห่งชาติ บนภูเขาหรืออยู่กลางทะเล เป็นต้น โดยสมาร์ทโฟนของผู้ใช้บริการเครือข่าย T-Mobile จะสามารถเชื่อมต่อสัญญาณจากดาวเทียม Starlink รุ่นที่ 2 ผ่านคลื่นความถี่ 2.5GHz ด้วยความเร็วสูงสุดที่ 2Mbps ซึ่งเพียงพอต่อการติดต่อด้วยการโทรด้วยเสียง การรับ-ส่งข้อความ การส่ง MMS และแอป messenger บางตัว

T-Mobile SpaceX

ทั้งนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยเรื่องรายละเอียดเรื่องค่าบริการ ทาง T-Mobile และ SpaceX จะเริ่มทำการทดสอบระบบการสื่อสารผ่านดาวเทียมบนมือถือในช่วงปลายปี 2023 จากนั้น คาดว่าจะเริ่มให้บริการจริงแบบเชิงพาณิชย์ได้ในปี 2024 ซึ่งพื้นที่การให้บริการจะครอบคลุมอย่างน้อย 48 รัฐในสหรัฐฯ รวมถึงฮาวาย เปอร์โตริโก ฮาวาย และอาณาเขตน่านน้ำ

ที่น่าสนใจกว่าคือการที่ทั้ง 2 บริษัทพร้อมที่จะร่วมมือกับผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือทั่วโลก โดย T-Mobile มีการเสนอการเปิดโรมมิ่งร่วมกับผู้ให้บริการรายอื่นๆ ให้สามารถเข้าถึงดาวเทียมของ SpaceX ได้

ที่มา : T-Mobile | CNBC