iPad Gen 10 จะใช้ชิป A14 พอร์ตเป็น USB-C คาดเปิดตัวปลายปีนี้

ทางเว็บไซต์ Mysmartprice ได้ออกมาแชร์ภาพเรนเดอร์ CAD ที่อ้างว่าเป็นเรนเดอร์ของ iPad รุ่นต่อไป (Gen 10) ที่มีข่าวลือกันมานานว่าแอปเปิ้ลจะนำไอแพดรุ่นนี้มารีเฟรชใหม่ โดยในเรนเดอร์นั้นเผยให้เห็นว่าอุปกรณ์จะมาพร้อมกับพอร์ต USB-C ด้วย ซึ่งถ้าเป็นตามนี้จริง ก็ถือว่า iPad จะไม่มีการใช้พอร์ตเป็น Lighting อีกต่อไป

จากภาพเรนเดอร์ที่ถูกแชร์ออกมานั้นเผยให้เห็นดีไซน์แบบคร่าวๆ ของตัวอุปกรณ์ โดยด้านหลังของตัวเครื่องจะมีโมดูลกล้องรูปทรงเม็ดยาในแนวตั้ง ที่ประกอบไปด้วยเซ็นเซอร์สำหรับกล้องหลังและแฟลช LED

iPad USB-C

ในขณะที่ด้านหน้านั้นจะมีกล้องอยู่ที่บริเวณกรอบตรงกลางของหน้าจอ พร้อมด้วยเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือหรือ Touch ID ที่ฝังอยู่ในปุ่มโฮมที่กรอบด้านล่างของหน้าจอ ซึ่งคาดว่าหน้าจอจะมีขนาดใหญ่ขึ้นที่ 10.5 นิ้วหรือ 10.9 นิ้ว ต่างจากรุ่นก่อนที่มีขนาดเพียง 10.2 นิ้ว

นอกจากนี้ iPad รุ่นใหม่ยังมาพร้อมชิปเซ็ต A14 ภายในตัว ซึ่งเป็นชิปรุ่นเดียวกับที่ใช้บน iPhone 12 series และยังถือเป็นชิปที่ใหม่กว่า A13 ที่เคยใช้ติดตั้งในไอแพดรุ่นปี 2021 ด้วย

คาดว่า iPad Gen 10 จะมีขนาดอยู่ที่ 248.62 x 179.5 x 6.98 มม. ทำให้มีขนาดสั้น, กว้างและบางกว่าอุปกรณ์ในรุ่นปัจจุบัน และมีการคาดเดากันว่าอุปกรณ์อาจเปิดตัวในช่วงเดือนกันยายนนี้ พร้อมๆ กับ iPhone รุ่นใหม่ หรืออาจจะมีงานเปิดตัวแยกในเดือนตุลาคมพร้อมกับ iPadOS 16 นั่นเอง

ที่มา gsmarena, mysmartprice