ผู้ใช้ Nothing Phone (1) พบปัญหาจอเขียวและมี dead pixel บริเวณกล้องหน้า

สมาร์ทโฟน Nothing Phone (1) ที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ได้ไม่นานก็มีปัญหางอกซะแล้ว เพราะว่ามีผู้ใช้กลุ่ม early buyer ที่ซื้อไปใช้งานก่อนเพื่อนรายงานปัญหาเรื่องการแสดงผลของโทรศัพท์ โดยเฉพาะปัญหาจอเขียวและมีจุด dead pixel หรือจุดทึบที่อยู่รอบๆ บริเวณกล้องหน้า

ผู้ใช้ Twitter ที่ซื้อ Nothing Phone (1) จาก Flipkart ในอินเดียสังเกตเห็นโทนสีเขียวบนจอแสดงผลของโทรศัพท์ แม้แต่เครื่องทดแทนที่ส่งไปให้ก็พบปัญหาเดียวกัน

นอกจากบน Twitter แล้ว ยังมีการรายงานปัญหาจอเขียวของ Nothing Phone (1) ที่คล้ายกันบน Reddit ด้วย

Nothing Phone (1) Green Issue Reddit
รายงานปัญหาเรื่องจอเขียวของ Nothing Phone (1) บางส่วนบน Reddit

ในขณะเดียวกัน Beebom รายงานอีกประเด็นปัญหาที่พบว่ามี dead pixel หรือจุดทึบใกล้ๆ บริเวณกล้องหน้าของโทรศัพท์ ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากใช้โทรศัพท์ได้ 3 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตามแผนก Support ของ Nothing ทราบเรื่องและเปิดให้แจ้งปัญหาเข้ามาทาง DM ของ Twitter แล้ว

ยังไม่มีคำอธิบายอย่างเป็นทางการว่าปัญหาที่พบข้างต้นทั้งหมดนั้นเกิดจากสาเหตุใดกันแน่ และไม่ทราบว่าปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นกับทุกภูมิภาคที่ซื้อไปก่อนหรือไม่ (ผู้เขียนของเว็บ Android Authority แจ้งว่าไม่พบปัญหาดังกล่าวหลังจากรีวิว Nothing Phone (1) ไปแล้ว)

จะว่าไป เรื่องปัญหาจอเขียวนั้นไม่เกิดขึ้นเฉพาะกับ Nothing Phone (1) เท่านั้น เพราะปัญหาดังกล่าวเคยเกิดขึ้นกับสมาร์ทโฟน Android รุ่นก่อนๆ มาแล้วหลายรุ่น ไมว่าจะเป็น Samsung Galaxy Note 20 , Galaxy S20 , OnePlus Nord , OnePlus 8 Pro และอื่นๆ ฯลฯ จากการสังเกต พบว่า โทรศัพท์ที่ใช้แผงหน้าจอแสดงผล OLED จะพบปัญหาเรื่องการแสดงผลสีหน้าจอ เราเคยเห็นการแก้ไขในอดีตผ่านการอัปเกรดซอฟต์แวร์

หวังว่า Nothing จะหาสาเหตุของปัญหาพบและสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้

ที่มา : Android Authority