iMac 27 นิ้ว 2020

ลือ! Apple มีเตรียมเครื่องต้นแบบ iMac 27 นิ้ว ใช้จอ XDR ชิป M1 Max

รายงานจาก Amethyst จากเว็บไซต์ MacRumors เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมานั้นเผยว่า Apple ได้ทำการสร้างเครื่องต้นแบบของ iMac ขนาด 27 นิ้วที่มาพร้อมชิป Apple silicon ไว้ถึง 3 รุ่นในปี 2021

ก่อนหน้านี้ Amethyst เคยเผยข้อมูลที่แม่นยำเกี่ยวกับ Mac Studio ออกมา ทำให้ข้อมูลที่มาจากเขานั้นดูค่อนข้างน่าเชื่อถือ โดยเขาเผยว่า iMac ขนาด 27 นิ้วทั้ง 3 รุ่นนั้นจะมีสเปคดังต่อไปนี้:

  • รุ่นที่ 1 ได้รับการออกแบบก่อนเดือนสิงหาคม 2021 โดยใช้การออกแบบเดียวกันกับ iMac ขนาด 27 นิ้วที่ใช้ชิป Intel ที่เลิกผลิตไปในปี 2020 โดยรุ่นนี้จะมาพร้อมพร้อมชิป M1 แทน
  • รุ่นที่ 2 ได้รับการออกแบบช่วงเดือนสิงหาคม 2021 โดยใช้การออกแบบเดียวกับ iMac ขนาด 24 นิ้ว แต่ปรับให้มีจอขนาด 27 นิ้วและใช้ชิป M1
  • รุ่นที่ 3 ได้รับการออกแบบช่วงเดือนพฤศจิกายน 2022 โดยใช้ดีไซน์เดียวกับ iMac ขนาด 24 นิ้ว แต่มาพร้อมจอแสดงผล XDR ขนาด 27 นิ้วในโทนสีดำและใช้ชิป M1 Max
iMac 2019

ดูเหมือนว่า iMac รุ่นที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในเครื่องต้นแบบเหล่านี้ก็คือรุ่นที่ 2 แต่ความจริงแล้วดีไซน์ในโทนสีดำก็ดูโดดเด่นไม่แพ้กัน และด้วยจอแสดงผลแบบ XDR ก็จะช่วยมีอัตราส่วนคอนทราสต์ 1,000,000:1 และมีความสว่างสูงขึ้นด้วย

นอกจากนี้ยังมีรายงานจาก Mark Gurman จากเว็บไซต์ Bloomberg และนักวิเคราะห์ของ Apple อย่าง Ming-Chi Kuo ที่ต่างก็อ้างว่า iMac ที่มีหน้าจอขนาดใหญ่กว่าและจะมาพร้อมชิปของ Apple นั้นจะกลับมาเปิดตัวอีกครั้งในปี 2023 อีกด้วย

ความเห็นจากทีมงาน ล้ำหน้าฯ

จากข้อมูลข่าวนี้ แล้วดูจะมีความเป็นไปได้ ที่มันจะถูกผลิตออกมาจริงได้ ก็คือ รุ่นที่ 2 กับ 3 เพราะเชื่อว่า ตัวแรกที่ยังเป็นดีไซน์เก่านั้น ทาง Apple ไม่น่าจะใช้ต่อไปอีกแล้ว

สำหรับตัวที่ 2 ที่เป็นดีไซน์เหมือนกับ iMac 24 นิ้ว แต่จอใหญ่ขึ้นแล้วเป็นชิป M1 ถ้าเป็น ณ เวลานี้ ถ้าต้องการให้รุ่น 27 นิ้วมีความแตกต่าง Apple น่าจะเลือกใช้เป็นชิป M2 ที่เพิ่งตัวไปจะเหมาะสมกว่า

ส่วนตัวที่ 3 มีความเป็นไปได้ที่มันจะเป็น iMac Pro รุ่นสำหรับการทำงานระดับสูง ใช้ชิป M1 Max เหมือนกับ Mac Studio รุ่นเริ่มต้น แต่ส่วนตัวคิดว่าดีไซน์ น่าจะใช้เหมือน Studio Display มากกว่าจะใช้เป็นแบบ iMac 24 นิ้ว ที่บางเกินไปและน่าจะระบายความร้อนได้ไม่ดีนัก

สิ่งที่ต้องจับตามองต่อจากนี้คือ iMac 27นิ้ว จะเปิดตัวในปี 2023 จริงอย่างที่นักวิเคราะห์คาดเอาไว้หรือไม่ เพราะอย่าลืมว่า Apple เคยประกาศเรื่องการเปลี่ยนผ่านจากยุคของชิป Intel มาเป็น Apple Silicon ภายใน 2 ปี และสิ้นปีนี้คือครบ 2 ปีที่ประกาศไว้ โดย Mac ที่ยังไม่ได้เปลี่ยนผ่านตอนนี้ ก็เหลือ iMac 27นิ้ว, iMac Pro และ Mac Pro

ถ้าดูช่วงจังหวะของปีนี้ที่พอจะเหลือให้เปิดตัว 3 รุ่นนี้ ในปีนี้ คือช่วงหลังจากที่ Apple เปิดตัว iPhone คือช่วงเดือน ตุลาคม-พฤศจิกายน ก็ต้องมาลุ้นกันว่าจะมาหรือไม่

ที่มา macrumors