Elon Musk ประกาศ ล้มดีล ซื้อกิจการ Twitter ฝั่งผู้บริหารฯ เตรียมฟ้องกลับ

Elon Musk ซีอีโอของ Tesla ประกาศล้มข้อเสนอมูลค่า 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ในการเข้า ซื้อกิจการ Twitter แล้วโดยอ้างเหตุผลว่าโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ละเมิดข้อตกลงหลายต่อหลายครั้ง โดยเฉพาะเรื่องความไม่ชัดเจนเกี่ยวกับจำนวนบัญชีปลอมที่มีอยู่ในแพลตฟอร์ม

หลังจากที่ Elon Musk ให้ความสนใจและยื่นข้อเสนอซื้อกิจการ Twitter ตั้งแต่เดือนเมษายน 2022 โดยมีเป้าหมายที่ต้องการเข้ามาปรับให้แพลตฟอร์มนั้นดีขึ้น และชูให้เป็นแพลตฟอร์มที่เด่นเรื่องเสรีภาพในการแสดงความเห็น

มหากาพย์ซื้อกิจการโซเชียลมีเดียก็ยืดเยื้อมาเรื่อยๆ ไม่จบไม่สิ้นเสียที และในวันนี้ 8 กรกฎาคม Musk ได้ถอนข้อเสนอซื้อ Twitter โดยอ้างว่า Twitter ให้ข้อมูลที่ไม่มากพอโดยเฉพาะข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนบัญชีปลอมและสแปมบนแพลตฟอร์ม อีกทั้งยังละเมิดข้อตกลงการซื้อกิจการโดยไล่ผู้บริหารระดังสูงออก 2 คน จึงตัดสินใจยุติข้อตกลงดังกล่าวอย่างเป็นทางการ

ซื้อกิจการ Twitter

แน่นอนว่าข่าวการซื้อกิจการของ Elon Musk นั้นมีผลต่อราคาหุ้นของ Twitter มาโดยตลอด

  • ราคาหุ้นพุ่งจาก 39 ดอลลาร์ ขึ้นไปสูงสุดที่ 57 ดอลลาร์ หลังมีข่าวเข้าซื้อกิจการ
  • ราคาหุ้นลดลงเหลือ 36 ดอลลาร์ ในวันที่ 8 กรกฎาคมหลังมีข่าว Elon Musk ล้มข้อเสนอซื้อกิจการ Twitter

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้คงไม่จบง่ายๆ แน่ เมื่อ Bret Taylor ประธานคณะกรรมการ Twitter ได้ทวีตข้อความถึงประเด็นนี้ว่า เขาวางแผนที่จะดำเนินการทางกฎหมายเพื่อบังคับใช้ข้อตกลงการควบรวมกิจการ และ Taylor มั่นใจว่าเขาได้เปรียบและจะชนะในศาล

ถ้าหากดีลการซื้อกิจการ Twitter ล่มจริงๆ มีความเป็นไปได้ที่ Elon Musk จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมในการยกเลิกสัญญา หรือ Termination Fee ที่สูงถึง 1 พันล้านดอลลาร์

ที่มา : BBC | REUTERS