Shopee เตรียมปลดพนักงานในหลายประเทศ ShopeePay และ ShopeeFood ในไทยอาจถูกปลดด้วยเกือบ 50%

แหล่งข่าวทั้ง DealStreetAsia และ Tech in Asia ต่างรายงานว่า Shopee แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ประกาศปลดพนักงานในหลายประเทศพร้อมกัน

การประกาศปลดพนักงานในครั้งนี้ ส่งผลกระทบโดยตรงกับพนักงานของ ShopeePay และ ShopeeFood ในหลายประเทศ เช่น อินโดนีเซีย เวียดนาม รวมถึงประเทศไทยด้วย ผลกระทบไม่ได้เกิดแค่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เท่านั้น แต่ยังกระทบประเทศในภูมิภาคอื่นๆ ด้วย เช่น ไต้หวัน เม็กซิโก ชิลี และ โคลอมเบีย เป็นต้น

การตัดสินใจปลดพนักงานจำนวนมากในครั้งนี้ บริษัทได้ประกาศให้พนักงานทราบในการประชุม Townhall ระหว่างประเทศของบริษัทฯ โดยฝั่งผู้บริหารจาก SEA Group ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัทแม่ของ Shopee

ทั้งนี้ ยังไม่มีการชี้แจงหรือให้รายละเอียดเกี่ยวกับการตัดสินใจปลดพนักงานของคณะผู้บริหารว่าเหตุใดจึงตัดสินใจปลดพนักงานจำนวนมากขนาดนี้

Shopee

แหล่งข่าวแจ้งว่า จะมีการแจ้งให้พนักงาน Shopee ทราบผ่านอีเมลโดยมีการระบุชื่อพนักงานที่ถูกปลดในเร็วๆ นี้ สื่อ DealStreetAsia ระบุว่าจะมีพนักงานของ ShopeePay และ ShopeeFood ในประเทศไทยเกือบ 50% ที่จะถูกปลด

ข่าวการปลดพนักงานในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากมีข่าวหลุดเรื่องที่ Shopee ตัดสินใจปิดกิจการในประเทศอินเดียเพียงไม่กี่เดือน โดยมีการเลิกจ้างพนักงานในอินเดียกว่า 300 คน

Shopee from DBD
ผลการดำเนินงานของ Shopee (ประเทศไทย) 3 ปี ตั้งแต่ 2019 – 2021 จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า

จากการตรวจสอบข้อมูลผลการดำเนินการของ Shopee (ประเทศไทย​) จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าปี 2021 ถึงแม้บริษัทมีรายได้ 13.3 หมื่นล้านบาท แต่ผลประกอบการก็ยังขาดทุนที่ 4.97 พันล้านบาท เป็นผลขาดทุนเพิ่มขึ้น 19.24% เมื่อเทียบกับปี 2020 ที่มีผลขาดทุนที่ 4.17 พันล้านบาท

ที่มา : DealStreetAsia | Tech in Asia | กรมพัฒนาธุรกิจการค้า