นักวิจัยค้นพบวิธีใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ผลิตกระแสไฟฟ้าได้ ในเวลากลางคืน

นี่ถือเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่อีกขั้น เมื่อนักวิจัยชาวออสเตรเลียสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์ได้ในตอนที่ “ดวงอาทิตย์ไม่ส่องแสง” แล้ว

กลุ่มนักวิจัยของมหาวิทยาลัย UNSW ได้ทำในสิ่งที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ให้เกิดขึ้นได้โดยการจับพลังงานของดวงอาทิตย์ในเวลากลางคืนที่อาศัยการแผ่รังสีความความร้อนอินฟราเรดของโลก

ทีมนักวิจัยมาจากสาขาวิศวกรรมไฟฟ้าโซลาร์เซลล์และพลังงานหมุนเวียน ใช้อุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์ที่เรียกว่าเทอร์โมเรเดียทีฟไดโอด (thermoradiative diode) เพื่อสร้างพลังงาน โดยตัวไดโอดประกอบด้วยวัสดุชนิดเดียวกับที่พบในแว่นตาที่ใช้มองในเวลากลางคืน

thermoradiative diode
หน้าตาของเทอร์โมเรเดียทีฟไดโอด (thermoradiative diode)

โดยพื้นฐานแล้ว ทีมงานจะทำการดึงพลังงานที่มาจากดวงอาทิตย์ในระหว่างวันซึ่งพลังงานดังกล่าวทำให้โลกของเราอบอุ่น โดยที่โลกจะแผ่พลังงานเดียวกันกลับคืนสู่อวกาศ

งานวิจัยดังกล่าวชื่อว่า “Thermoradiative Power Conversion from HgCdTe Photodiodes and Their Current–Voltage Characteristics” ถูกเผยแพร่ผ่านทาง ACS Publications

แม้ว่าพลังงานที่ผลิตได้จะน้อยกว่าพลังงานที่จ่ายโดยแผงโซลาร์เซลล์ถึง 100,000 เท่า แต่อย่างน้อยการวิจัยนี้ก็เป็นสัญญาณที่ดีที่น่าจะพัฒนาต่อยอดได้ในอนาคต

สิ่งที่พวกเราทำ คือ สร้างอุปกรณ์ที่สามารถสร้างพลังงานไฟฟ้าจากการปล่อยรังสีความร้อนอินฟราเรด

ตอนนี้ การวิจัยยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น อุปกรณ์ในอนาคตอาจสามารถนำมาใช้เพื่อจับเอาพลังงานแสงอาทิตย์ในระดับที่มากกว่านี้และมีประสิทธิภาพในเชิงพาณิชย์มากกว่านี้

รองศาสตราจารย์ Ned Ekins-Daukes หัวหน้าทีมวิจัยกล่าว

ที่มา : LAD BIBLE