Sony คาด อีกไม่นาน กล้องมือถือ จะถ่ายภาพได้ดีกว่ากล้องมิเรอร์เลส

คุณคิดว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่คุณภาพของภาพถ่ายจากสมาร์ทโฟนจะมีคุณภาพแซงหน้าคุณภาพของภาพที่ถ่ายจากกล้องมิเรอร์เลสในอนาคตอันใกล้?

ล่าสุด Terushi Shimizu ประธานและซีอีโอของ Sony Semiconduction Solutions หรือ SSS กล่าวถึงเรื่องนี้ว่าบริษัทคาดหวังว่าคุณภาพที่ได้จากสมาร์ทโฟนจะแซงหน้ากล้องมิเรอร์เลสได้ภายในปี 2024

อย่างไรก็ตาม มีแต่ความคาดหวังและเป้าหมายแต่ยังไม่ทราบว่าบริษัทจะทำสิ่งที่ว่าให้ออกมาสำเร็จได้อย่างไร แต่หากดูจากความเป็นจริง สิ่งนี้ก็น่าจะมีความเป็นไปได้อยู่เหมือนกัน เพราะ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานั้น เราจะเห็นระบบกล้องของสมาร์ทโฟนที่พัฒนาให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ในอัตราที่เร็วขึ้น

นอกจากนี้ เซ็นเซอร์กล้องจากผู้เล่นสำคัญในตลาดอย่าง Sony Samsung และ OmniVision นั้นใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงขนาดเมกะพิกเซลที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมเรื่อยๆ อีกทั้งยังมีการปรับปรุงเทคโนโลยีออโต้โฟกัสที่ดีขึ้นกว่าแต่ก่อนด้วย

ในปี 2022 นั้น กล้องสมาร์ทโฟนที่มีขนาดเซ็นเซอร์ 1 นิ้วนั้นสามารถเทียบได้กับกล้องดิจิทัลบางรุ่นในแง่ของเรื่องคุณภาพของภาพ แต่ที่น่าสนใจนั้นคือ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนยังสามารถปรับปรุงการถ่ายภาพด้วยคอมพิวเตอร์โดยใช้ AI เข้ามาช่วยประมวลผลด้วยเช่นกัน

Terushi Shimizu
Terushi Shimizu ประธานและซีอีโอของ Sony Semiconduction Solutions หรือ SSS

แต่ หากมาดูที่ฝั่งกล้องมิเรอร์เลสบ้าง จะพบว่า คุณภาพของภาพก็ไม่ใช่ว่าจะเอาชนะได้ง่ายๆ เนื่องจากกล้องมิเรอร์เลสที่อย่างน้อย มีเซ็นเซอร์ APS-C ยังมีขนาดใหญ่กว่าเซ็นเซอร์กล้องของมือถือขนาด 1 นิ้ว และคงเป็นไปได้ยากหากจะนำเซ็นเซอร์ดังกล่าวในกล้องมิเรอร์เลสมาใส่ในสมาร์ทโฟนที่ปัจจุบันจะยิ่งมีความบางลงเรื่อยๆ

หากจะอ้างอิงจากข้อความข้างบน เราเชื่อว่าภายในปี 2024 เทคโนโลยีของกล้องมิเรอร์เลสคงไม่หยุดพัฒนาและน่าจะมีการปรับปรุงให้ดีขึ้นเรื่อยๆ อีกด้วย

แต่หาก Sony เชื่อมั่นแบบนั้นจริง มีความเป็นไปได้ที่ Sony อาจกำลังพัฒนานวัตกรรมกล้องมือถือที่จะเข้ามาทำให้คุณภาพที่ได้นั้นสุดยอดอยู่ก็เป็นได้ เราคงต้องคอยจับตาดูกันต่อไปว่า Sony จะออกอะไรมาหลังจากนี้

ที่มา : Gizguide