ASUS เผย ความต้องการการ์ดจอเพื่อใช้ขุดเหรียญคริปโตฯ กำลังลดลงอย่างต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้ เราจะเห็นว่าราคาของการ์ดจอนั้นพุ่งสูงขึ้นมาก เนื่องจากวิกฤตขาดแคลนชิปที่เป็นผลมาจากการระบาดอย่างหนักของ COVID-19 นอกจากนี้ปริมาณความต้องการของกลุ่มผู้ใช้ที่ต้องการการ์ดจอไปใช้ในการขุดเหรียญคริปโตฯ นั้นเยอะมากๆ รวมไปถึงการที่ร้านค้าบางแห่งก็มีการกักตุนสินค้าเอาไว้ก่อนที่ของจะขาดตลาด ทำให้ตลาดการ์ดจอนั้นปั่นป่วน

แต่หลังจากสถานการณ์โรคระบาดเริ่มคลี่คลาย ราคาของการ์ดจอค่อยๆ กลับมาใกล้เคียงกับราคาปกติมากขึ้น

GPU Retail Price

ล่าสุด S.Y. Hsu ซีอีโอของ ASUS ให้ข้อมูลในงาน Earning Call สำหรับไตรมาสที่ 1 ปี 2022 ของบริษัทว่า ความต้องการการ์ดจอสำหรับขุดเงินคริปโตนั้นลดลงมาก สาเหตุหลักมาจากการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องพลังงานที่ใช้ไปในการขุดของอุตสาหกรรมคริปโต

Hsu พูดถึงอนาคตของเหรียญ Ethereum สกุลเงินดิจิทัลที่มีคนนำการ์ดจอไปขุดมากที่สุด ระบุว่าหลังจากนี้จะมีการเปลี่ยนอัลกอริทึมใหม่ จาก proof-of-work ในปัจจุบันไปเป็น proof-of-stake แทน ซึ่งในทางทฤษฎีแล้วผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องใช้การ์ดจอระดับ high-end เพื่อขุดอีกต่อไป

ซีอีโอของ ASUS ยังบอกอีกว่า ยอดขาย PC นั้นอาจกลับไปเป็นเหมือนกับช่วงก่อนหน้า COVID-19 ระบาด โดยอัตราการเติบโตในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้จะช้าลง และอาจลดลง 10% เมื่อเทียบไตรมาสต่อไตรมาส และยอดขายของตลาดส่วนประกอบและฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์มีแนวโน้มที่จะลดลงประมาณ 10-15%

แต่สำหรับปี 2023 นั้น Hsu มองในแง่ดีว่า ตลาดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจะได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่จะค่อยๆ กลายเป็นสินค้าสำคัญที่ใช้เพื่อความบันเทิงในครัวเรือน

อีกสาเหตุหลักที่ทำให้การ์ดจอเป็นที่ต้องการน้อยลงจากเดิมมาก เนื่องจากราคาของเงินคริปโตที่ร่วงอย่างรวดเร็ว ทำให้การลงทุนซื้อการ์ดจอมาขุดนั้นอาจไม่คุ้มค่าและมองว่าอาจได้กำไรจากการขุดที่ลดลง ทำให้นักขุดทั้งหลายไม่ต้องการซื้อการ์ดจอเพิ่มแล้ว

ที่มา : TECHSPOT