ผู้ติดตาม Twitter ของ Elon Musk มากกว่า 23.42% อาจจะเป็นบัญชีปลอมและสแปม

จากการตรวจสอบร่วมกันโดยกลุ่มนักวิจัย 2 กลุ่มเกี่ยวกับบัญชี Twitter ของ Elon Musk พบว่า จำนวนผู้ติดตาม 93 ล้านคนของเขานั้น มากกว่า 23.42% ที่มีแนวโน้มจะเป็นบัญชีปลอมและสแปม

กลุ่มนักวิจัยทั้ง 2 กลุ่มได้แก่ SparkToro และ Followerwonk กล่าวว่าคำจำกัดความของคำว่า “บัญชีปลอม” และ “สแปม” ของพวกเขานั้นอาจไม่เหมือนกับที่ Twitter บัญญัติไว้

โดยพวกเขาใช้ระบบสัญญาณเตือน 17 แบบ โดยใช้อัลกอริทึมที่ใช้ตรวจบัญชีปลอม 35,000 บัญชี และอีก 50,000 บัญชีที่มีการทำเครื่องหมายเอาไว้ว่าบัญชีนั้นๆ ไม่ใช่สแปม หากบัญชีผู้ติดตามของ Elon Musk คนใดคนหนึ่งถูกตั้งสถานะเป็นสแปมหลายอัน บัญชีผู้ติดตามนั้นจะได้คะแนนต่ำและถูกตีความว่าเป็นบัญชีปลอมหรือสแปมในที่สุด

หลังจากการตรวจสอบแล้ว พวกเขากล่าวว่า 70.23% ของผู้ติดตาม Musk นั้นไม่น่าจะเป็นของแท้ / เป็น active user ที่เห็นดูทวีตของเขา

Fake and Spam Twitter Analyze SparkToro and Followerwonk
ข้อมูลวิเคราะห์บัญชีปลอมและสแปมวันที่ 13-15 พฤษภาคม 2022 จาก SparkToro

การตรวจสอบทำโดยการวิเคราะห์บัญชีผู้ติดตามของ Elon Musk ที่มีเยอะเกือบ 100 ล้านบัญชี พบว่า

  • 73% มี keyword ที่เข้าข่ายสแปมในโปรไฟล์ของพวกเขา
  • 71% ใช้สถานที่ที่ไม่ตรงกับสถานที่จริง/สถานที่ที่เป็นที่รู้จัก
  • 41% ของบัญชีเหล่านั้นใช้ชื่อที่ตรงกับรูปแบบของสแปม
  • โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 69% ที่ไม่ได้ใช้งานมานานกว่า 120 วัน
  • 83% เป็นบัญชีที่มีผู้ติดตามน้อยมากจนน่าสงสัย
  • 78% ติดตามบัญชีไม่กี่บัญชี

เมตริกในการตรวจสอบอื่นๆ เช่น อายุของบัญชี Twitter , จำนวนการทวีตในระยะเวลาหนึ่ง และใช้โปรไฟล์เริ่มต้นของ Twitter หรือไม่ เป็นต้น

SparkToro เขียนไว้ในการวิเคราะห์ว่า บัญชีปลอมบางส่วนนั้นตามคำนิยามแล้ว ไม่จำเป็นต้องเป็นบัญชีที่มีปัญหาเสมอไปแต่อาจมาในรูปแบบ เช่น บอทที่รวมรวมข่าวไว้หน้าแรกหรือบัญชีที่ทวีตรูปภาพและลิงก์จากร้านอาหารทั่วโลก เป็นต้น และระบุเพิ่มเติมอีกว่า บัญชีสแปมส่วนใหญ่คือบัญชีที่ถูกตั้งสถานะจากความผิดในการโฆษณาชวนเชื่อ/บิดเบือนข้อมูล , ความพยายามจะทำการฟิชชิ่งหรือมัลแวร์ , ปั่นหุ้น/คริปโต และพยายามคุกคามผู้ใช้งานรายอื่น เป็นต้น

ยังมีการตั้งข้อสังเกตอีกว่า การวิเคราะห์อาจนับรวมผู้ใช้ที่ใช้งานแต่ไม่ได้ทำการทวีตอะไรเลยนอกจากเปิด Twitter เพื่อเอาไว้ดูไทม์ไลน์ของพวกเขาเท่านั้น

การตรวจสอบมีขึ้นหลังจาก Elon Musk ระงับการเทคโอเวอร์ Twitter มูลค่า 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์จนกว่าจะพิสูจน์ความถูกต้องของข้ออ้างที่ว่าบัญชีผู้ใช้เป็นบัญชีปลอมและสแปมน้อยกว่า 5%

เรื่องข้อมูลบัญชีปลอมและสแปมทำให้เกิดถกเถียงและแลกเปลี่ยนข้อมูลอย่างดุเดือดระหว่าง Elon Musk กับ Parang Agrawal ซีอีโอของ Twitter โดย Agrawal นั้นปกป้องตัวเลขของ Twitter พร้อมทั้งทวีตอีกว่ามีการระงับบัญชีสแปมจำนวนครึ่งล้านบัญชีต่อวัน

และตัวแสบอย่าง Elon Musk ก็ตอบโต้ด้วยการใช้อีโมจิรูปอุนจิ พร้อมถามกลับเกี่ยวกับเรื่องการโฆษณาบนแพลตฟอร์ม บริษัทวิเคราะห์แห่งหนึ่งมองว่าความลังเลใจที่ Musk แสดงออกมานั้นอาจเป็นอุบายในการเจรจาต่อราคาการเทคโอเวอร์ Twitter ในราคาที่ต่ำลงหรืออาจถึงการยกเลิกข้อตกลง

และเมื่อไม่นานมานี้ Elon Musk กล่าวถึงบัญชี Twitter ของเขาว่ามันมีจำนวนผู้ติดตามที่สูงมากเกินจริง โดยเขาชี้ให้เห็นว่าหนึ่งในทวีตที่มีผู้คนชื่นชอบมากที่สุด คือทวีตที่เขากล่าวว่าจะซื้อกิจการ Coca-Cola ซึ่งมียอด 4.8 ล้านไลค์ โดยเทียบกับการประมาณการ Twitter ที่มีผู้ใช้ทั้งหมด 217 ล้านคน

ข้อมูลจาก SparkToro และ Followerwonk ระบุว่าประมาณ 19.42% ของบัญชี Twitter ที่ใช้งานทั้งหมดมีแนวโน้มเป็นบัญชีปลอมหรือสแปมจากการตรวจสอบโดยอ้างอิงจากบัญชีแบบสุ่มจำนวน 44,058 บัญชี

ทีมนักวิจัยทั้ง 2 กลุ่มกลับมองว่ามันไม่ใช่เรื่องปกติสำหรับบัญชี Twitter ที่มีผู้ติดตามจำนวนมหาศาลอย่างเช่นของ Musk ที่จะมีผู้ติดตามเป็นบัญชีปลอมหรือสแปมจำนวนมาก โดย SparkToro เคยใช้เครื่องมือตรวจสอบผู้ติดตามและพบว่าเกือบครึ่งของผู้ติดตามบัญชี Twitter ของประธานาธิบดี Joe Biden นั้นเป็นบัญชีปลอม

ที่มา : Business Insider