หุ้น Alibaba เสียหายกว่า 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์ เพราะเข้าใจผิดว่า แจ็ค หม่า โดนรัฐบาลจีนจับตัว

หุ้น Alibaba ร่วงอย่างหนักหลัง CCTV สถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนรายงานว่ามีบุคคล “แซ่หม่า” ถูกทางการจีนควบคุมตัวในเมืองหางโจวภายใต้มาตรการบังคับ เนื่องจากต้องสงสัยในข้อหาสมคบคิดกับกองกำลังศัตรูที่ต่อต้านจีนในต่างประเทศเพื่อทำการปลุกระดมให้เกิดความแตกแยกและปลุกปั่นให้มีการโค่นล้มอำนาจรัฐ

เมื่อข่าวดังกล่าวเผยแพร่ออกไปทำให้หลายฝ่ายเข้าใจไปในทิศทางเดียวกันว่าบุคคลแซ่หม่าที่ถูกจับกุม คือ แจ็ค หม่า ผู้ร่วมก่อตั้ง Alibaba Group Holding Limited บริษัท E-Commerce ยักษ์ใหญ่สัญชาติจีน ที่สำคัญที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ของ Alibaba ก็ตั้งอยู่ในเมืองหางโจวด้วย

ข่าวการจับกุมบุคคลแซ่หม่าในครั้งนี้ ทำให้นักลงทุนต่างตื่นตระหนก จึงพากันเทขายหุ้นทิ้ง ส่งผลให้หุ้น Alibaba ที่จดทะเบียนซื้อ-ขายในตลาดหุ้นฮ่องกงนั้นร่วงอย่างหนักถึง 9.4% มูลค่าความเสียหายอยู่ที่ 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 8.86 แสนล้านบาทภายในไม่กี่นาทีหลังข่าวการจับกุมแพร่กระจายออกไปทางสื่อต่างๆ

สถานการณ์ดังกล่าว ทำให้เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นหลักที่สื่อหยิบมารายงานในวงกว้าง รวมไปถึงแพลตฟอร์มข่าวต่างๆ ภายในจีน อย่างไรก็ตาม ทางด้าน ​Alibaba ยังไม่มีการออกมาให้ความเห็นใดๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้

Jack Ma

เมื่อเหตุการณ์เริ่มจะบานปลาย Xu Xijin บรรณาธิการบริหารของ Global Times จึงรีบโพสต์ชี้แจงผ่านทาง Weibo โซเชียลมีเดียของจีนว่า ตอนนี้หลายคนกำลังเข้าใจผิด และมีความเข้าใจที่คาดเคลื่อนไปจากความเป็นจริง ซึ่งข้อเท็จจริง คือ แจ็ค หม่า นั้นมีชื่อจีนเพียงแค่ 2 พยางค์เท่านั้น คือ หม่า หยุน แต่บุคคลแซ่หม่าที่ถูกจับกุมนั้นมีชื่อ 3 พยางค์ นอกจากนี้ สื่อ Global Times ยังระบุเพิ่มเติมอีกว่าบุคคลที่ถูกจับกุมนั้นเกิดปี ค.ศ. 1985 ในเมืองเหวินโจว ส่วนแจ็ค หม่านั้นเกิดปี ค.ศ. 1964 ในเมืองหางโจว การชี้แจ้งนี้ช่วยให้สถานการณ์ของ Alibaba นั้นดีขึ้น

การเคลื่อนไหวของทางการจีนในครั้งนี้ ทำให้เห็นว่าบริษัทเทคโนโลยีของจีนนั้นตกเป็นเป้าหมายของการกวาดล้างด้วยกฏระเบียบที่สุดเข้มงวดของทางการจีน นับตั้งแต่ปี 2020 แล้ว แม้ทางการจีนจะมีการบรรเทาความเข้มงวดลงบ้าง เนื่องจากได้รับผลกระทบที่รุนแรงทั้งจากโรคระบาดที่มีผลต่อเศรษฐกิจ

ในเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่าง Alibaba นั้นถูกวิพากย์วิจารณ์อย่างหนักเรื่องการอาณาจักรธุรกิจ ทำให้ตกเป็นเป้าหมายและสร้างความไม่พอใจต่อหลายหน่วยงาน/ภาคส่วน ซึ่งแจ็ค หม่า และบริษัทต่างๆ ภายในอาณาจักร Alibaba ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนักของทางการจีนมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2020 ทำให้บริษัทนั้นสูญเงินไปกว่า 1.8 หมื่นล้านหยวน ส่งผลให้บริษัทในเครือ Ant Group นั้นถูกประเมินค่าลดลงถึง 75% เป็นผลให้การเสนอขายหุ้น IPO ของ Ant Group ในสหรัฐอเมริกาเป็นอันต้องถูกระงับไปก่อนโดยหน่วยงานกำกับดูแลช่วงปลายปี 2020 ด้วยเหตุการณ์นี้เอง ทำให้แจ็ค หม่านั้นเก็บตัวออกห่างจากสาธารณชนมาเป็นเวลายาวนานแล้ว

ที่มา : NIKKEI ASIA | CNBC