รัสเซีย วางแผนเปิดตัว Play Store เป็นของตัวเอง!

รายงานล่าสุดเผยว่ารัสเซียมีแผนที่จะเปิดตัว Play Store เป็นของตัวเอง หลังจากที่โดนทั้งฝั่ง Apple และ Google ประกาศยุติการให้บริการในรัสเซีย เนื่องจากการรุกรานยูเครนของรัสเซียนั่นเอง

อย่างที่เราทราบกันว่าตอนนี้หลาย ๆ ประเทศและหลาย ๆ บริการเริ่มหันมาแบนรัสเซียกันอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึง Apple และ Google ที่ได้ออกมาประกาศยุติการให้บริการ App Store ของพวกเขาในรัสเซีย ซึ่งส่งผลกระทบต่อทั้งธุรกิจและลูกค้าทั้งหมดในรัสเซียอย่างมาก

ล่าสุดมีรายงานว่านักพัฒนาชาวรัสเซียกำลังสร้างแพลตฟอร์มใหม่ที่คล้ายกับ Play Store โดยจะเรียกว่า NashStore (ที่แปลว่า “ร้านของเรา” ในภาษาอังกฤษ) โดยบริการดังกล่าวมีกำหนดเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 พฤษภาคม ซึ่งถือเป็นวันหยุดประจำชาติของรัสเซีย เพื่อเฉลิมฉลองชัยชนะในสงครามโลกครั้งที่ 2

Play Store รัสเซีย

ดูเหมือนว่าการเปิดตัว NashStore ในวันแห่งชัยชนะ อาจเป็นอีกหนึ่งแรงกระตุ้นด้านชาตินิยม ที่สอดคล้องกับความพยายามของรัฐบาลรัสเซียในการควบคุมข้อมูลต่าง ๆ รวมไปถึงการจำกัดสิทธิเสรีภาพทางออนไลน์ด้วย

นอกจากนี้นี่ยังอาจถือเป็นโอกาสดีสำหรับปูตินที่จะแอบติดตั้งสปายแวร์เข้าไปในแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ในหน้าร้านค้า เพื่อใช้ในการสอดส่องและเฝ้าระวังคนในชาติได้ตลอดเวลา!

ที่มา androidpolice , รูปจาก voi.id