iPhone 14 ยังใช้พอร์ต Lightning แต่อัพเกรดเป็น USB 3.0 (เฉพาะรุ่นโปร)

ใครที่หวังว่า iPhone 14 จะเปลี่ยนเป็น USB-C คงต้องบอกว่าได้แต่ฝันกันต่อไป ยังไงก็ยังคงเป็น Lighhting เหมือนเดิม เพิ่มเติมคืออัพเกรดมาตรฐานเป็น USB 3.0 ที่ความเร็วมากขึ้น แต่ดูเหมือนว่าจะยังกั๊กไว้สำหรับ iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max เท่านั้น

มีข่าวลือเกี่ยวกับ iPhone 14 ซีรีส์ออกมาเป็นระยะ อย่างเช่น หน้าจอจะไม่มีรอยบากและถูกแทนที่ด้วยการเจาะรูที่มีรูปทรงคล้ายเครื่องหมายอัศเจรีย์ (เครื่องหมายตกใจ) นั่นอาจเป็นการเปลี่ยนแปลงเรื่องการออกแบบที่สำคัญ เนื่องจากสมาร์ทโฟนรุ่นต่างๆ ในซีรีส์นี้ยังคงใช้งานพอร์ต Lightning อยู่

แน่นอนว่า Apple ได้รับแรงกดดันจากรอบตัว เรื่องการที่บริษัทยังคงใช้งานพอร์ต Lightning อยู่ โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สหภาพยุโรปได้พยายามสร้างมาตรฐานสากลสำหรับสมาร์ทโฟนโดยการใช้งาน USB type-C รวมถึงสมาร์ทโฟน Android ส่วนใหญ่ในตลาดต่างใช้งานพอร์ต USB type-C

สิ่งที่น่าสนใจ คือ Apple ยังคงรักษาการใช้งานพอร์ต Lightning กับ iPhone แต่อุปกรณ์อื่นๆ อย่าง MacBook , iPad , Mac และจอมอนิเตอร์ใหม่ กลับได้เปลี่ยนไปใช้งานพอร์ต USB type-C แล้ว ทำให้ผู้ใช้งาน iPhone ยังคงต้องพกสาย Lightning แยกเพื่อชาร์จมือถือของตัวเองต่อไป

iPhone 14 USB 3.0

แม้จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงในสิ่งที่มองเห็นด้วยตาได้ แต่มีรายงานว่า iPhone 14 จะได้รับการอัพเกรดเป็น USB 3.0 โดยที่พอร์ต Lightning ใน iPhone รุ่นล่าสุดยังคงเป็นเทคโนโลยี USB 2.0 อยู่

ด้วยมาตรฐานใหม่นี้ iPhone จะสามารถถ่ายโอนข้อมูลได้ถึง 5 Gbps แต่คาดว่า Apple จะจำกัดการอัพเกรดเทคโนโลยีนี้เฉพาะกับ iPhone 14 รุ่นโปร อย่าง iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max (ส่วน iPhone 14 กับ iPhone 14 Max จะมาพร้อมกับพอร์ต Lightning ที่ใช้เทคโนโลยี USB 2.0)

คาดว่า iPhone 14 ซีรีส์น่าจะเปิดตัวในช่วงเดือนกันยายน 2022 นี้

ที่มา : Gizchina