Huawei ร่วมคว่ำบาตร รัสเซีย เตรียมปิดสำนักงาน ส่งผลกระทบการเติบโต 5G ในประเทศ

การปิดตัวของบริษัทไอทีต่างๆ ในรัสเซียยังคงดำเนินต่อไป ล่าสุดเป็นคิวบริษัทอย่าง Huawei ที่จะปิดสำนักงานในประเทศรัสเซีย

ก่อนหน้านี้ Huawei ได้ลดงการจัดหาสินค้าสมาร์ทโฟนให้รัสเซียลงครึ่งหนึ่ง เพราะบริษัทเชื่อว่าการทำธุรกิจในสถานการณ์แบบนี้มีความเสี่ยงสูงมาก

หลายบริษัทรวมถึง Huawei มีความตั้งใจจะปิดสำนักงานในรัสเซีย โดยมีรายงานว่า Huawei ได้หยุดรับคำสั่งซื้อและกำลังเตรียมปิดสำนักงานต่างๆ ของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์โทรคมนาคมและอุปกรณ์เครือข่ายที่ตั้งอยู่ในรัสเซีย

ส่วนพนักงานบริษัทและผู้เชี่ยวชาญที่เป็นชาวจีนที่ทำงานที่รัสเซียต่างเริ่มทยอยเดินทางออกจากรัสเซียแล้วส่วนหนึ่ง และส่วนที่เหลือจะเป็นการลาพักร้อน

อันที่จริง ทาง Huawei ได้หยุดการสรุปสัญญาใหม่กับทางผู้ให้บริการโทรคมนาคมของรัสเซียในเรื่องการจัดหาอุปกรณ์เครือข่ายและเซิร์ฟเวอร์ไปแล้ว (ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บริษัทคมนาคมของรัสเซียได้เปลี่ยนมาใช้โซลูชันจาก Huawei แบบจริงจัง) ปัจจุบัน อุปกรณ์ของ Huawei คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 33% ของสถานีฐานเครือข่ายโทรศัพท์มือถือทั้งหมดที่ดำเนินการในรัสเซีย ซึ่งครอบคลุมทั่วทั้งภูมิภาคแถวนั้นด้วย

ดังนั้น การจากไปของ Huawei จะส่งผลกระทบในเชิงลบที่รุนแรงต่อการบำรุงรักษาและการพัฒนาทั้งโครงการที่มีอยู่และโครงการในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 5G จะชะลอตัวลงอย่างเห็นผลได้ชัด

Huawei

การตัดสินใจที่เด็ดขาดในครั้งนี้ของ Huawei เป็นผลมาจากการที่รัสเซียใช้กองกำลังทหารบุกรุกยูเครน ซึ่งเป็นการเข้าร่วมมาตรการคว่ำบาตรกับนานาประเทศอีกด้วย แน่นอนว่าการคว่ำบาตรก็ส่งผลกระทบกลับมายัง Huawei ด้วยเช่นกัน ดังนั้น บริษัทต้องใช้เวลาเพื่อหาทางแก้ไขปัญหานี้ หรือหาประเทศอื่นที่เป็นไปได้ที่จะเข้ามาดูแลจัดหาอุปกรณ์เครือข่ายแทนรัสเซีย

จากการถูกคว่ำบาตรและปิดสำนักงานของ Huawei ในรัสเซีย มีความเป็นไปได้ที่ผู้ให้บริการโทรคมนาคมของรัสเซียจะเปลี่ยนไปใช้อุปกรณ์และอะไหล่ของเจ้าอื่น เช่น Ericsson เป็นต้น แต่ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่ทางรัสเซียจะหาโซลูชันมาทดแทนของ Huawei ได้ เนื่องจากบริษัทอื่นๆ มีราคาที่สูงกว่าและไม่ใช่ทุกโซลูชันที่ใช้อุปกรณ์ที่เหมือนกัน ดังนั้น ปัญหาเรื่องการจัดหาอุปกรณ์เครือข่ายใหม่ในรัสเซียอาจทำให้เกิดความเสียหายรุนแรงต่อบริษัทโทรคมนาคมในรัสเซียแน่ๆ

ที่มา : Gizchina