GM จับมือ Honda วางแผนพัฒนา รถยนต์ไฟฟ้า ให้ราคาถูกลง ตั้งเป้าปี 2027

General Motors (GM) และ Honda ประกาศแผนที่จะร่วมมือกันพัฒนาซีรีส์ รถยนต์ไฟฟ้า ราคาไม่แพง เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น โดยใช้เทคโนโลยีแบตเตอรี่ Ultium รุ่นต่อไป

โดยความร่วมมือดังกล่าวจะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี การออกแบบ และกลยุทธ์ในการจัดหาของแต่ละบริษัทเพื่อให้รถยนต์ไฟฟ้านั้นเริ่มผลิตได้ในปี 2027 เพื่อรองรับตลาดสำคัญๆ ของโลกอย่าง อเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ และจีน เป็นต้น

ทั้ง 2 บริษัทจะทำงานร่วมกันเพื่อกำหนดมาตรฐานของกระบวนการและอุปกรณ์เพื่อเพิ่มผลผลิตและลดต้นทุนการผลิต

อุปสรรคสำคัญอย่างหนึ่งของการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าก็คือ เรื่องต้นทุนการผลิต ซึ่งรถ EV จะไม่สามารถเป็นรถกระแสหลักได้จนกว่ามันจะมีราคาจำหน่ายที่หลากหลายกว่านี้ ช่วงราคาของ Tesla Model 3 ทำให้อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าเข้าใกล้เป้าหมายมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม รถยนต์ไฟฟ้ายังคงต้องการความหลากหลายในช่วงราคามากกว่านี้

การจับมือเป็นพาร์ทเนอร์กันในครั้งนี้ จะช่วยให้ GM บรรลุความมุ่งมั่นที่จะกำจัดรถยนต์ปล่อยไอเสียและควันพิษจากรถในสหรัฐอเมริกาให้ได้ภายในปี 2035 และบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางของคาร์บอนทั่วโลกได้ภายในปี 2040 ในขณะที่ Honda เองก็จะมุ่งไปสู่เป้าหมายความเป็นกลางของคาร์บอนภายในปี 2050 เช่นกัน

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่แบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์ 2 แบรนด์นี้ร่วมมือกัน ก่อนหน้านี้ GM และ Honda เคยจับมือร่วมกันเร่งพัฒนาส่วนประกอบแบตเตอรี่เคมีขั้นสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้ามาแล้วในปี 2018 และ GM ยังช่วย Honda พัฒนารถไฟฟ้า SUV รุ่น Prologue ที่มีกำหนดจำหน่ายในปี 2024

ที่มา : TECHSPOT