พบ Windows 11 ปลอม แอบใส่มัลแวร์ Inno Stealer ขโมยข้อมูลผู้ใช้

เตือนภัย ! อย่าอัปเกรด Windows 11 ปลอม เพราะอาจทำให้เครื่องติดมัลแวร์ที่มีชื่อว่า Inno Stealer ได้

แฮกเกอร์พบช่องทางใหม่ที่ใช้หลอกลวงผู้คน ด้วยการปล่อยไฟล์อัปเกรดระบบปฏิบัติการ Windows 11 ปลอมที่สอดไส้มัลแวร์ Inno Stealer ผ่านเว็บไซต์ windows11-upgrade11.com ซึ่งปัจจุบันถูกปิดไปแล้ว

หน้าตาของเว็บปลอมที่แฮกเกอร์สร้างขั้นนั้นมีความคล้ายกับเว็บจริงของ Microsoft มาก ทั้งรูปภาพ ลิงก์ ฟ้อนต์ตัวหนังสือที่ใช้ ระบบล็อกอินเข้าใช้งาน รวมถึงปุ่มที่ให้กด Download Now หากไม่ดูให้ดีก็อาจหลงกลและติดกับดักที่แฮกเกอร์ได้ขุดรอเอาไว้ เพราะ มีความเนียนและคล้ายมาก

Fake Windows 11 Upgrade with malware
การทำงานของมัลแวร์ Inno Stealer ที่แฝงมากับการอัปเกรด Windows 11 ปลอม

เมื่อผู้ใช้งานติดตั้ง Windows 11 ปลอมที่แถมมัลแวร์มาให้เสร็จ เจ้ามัลแวร์ Inno Stealer จะเข้าไปรวบรวมคุกกี้ของเว็บเบราเซอร์ , ข้อมูลส่วนตัวอื่นๆ รวมถึงข้อมูลจากดิจิทัลวอลเลทที่เข้ารหัสและพวกระบบไฟล์ต่างๆ

นักวิจัยด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่ CloudSEK เป็นผู้ค้นพบมัลแวร์ตัวนี้ โดยกล่าวว่ามันเป็นมัลแวร์ที่ไม่มีโค้ดที่คล้ายกับมัลแวร์ที่ใช้ขโมยข้อมูลตัวอื่นๆ ที่สำคัญ ไม่พบในฐานข้อมูลของ Virus Total ด้วย มันจึงเป็นมัลแวร์ตัวใหม่ที่แฮกเกอร์เพิ่งใช้ก่อการโจรกรรมข้อมูลได้ไม่นาน ที่ให้ชื่อว่า Inno Stealer เนื่องจากมันใช้ตัว Inno Setup Windows เพื่อเริ่มระบบนั่นเอง

เมื่อผู้ใช้งานหลงเข้าไปในเว็บไซต์ปลอมที่เปิดให้อัปเกรด Windows 11 แล้วทำการคลิกปุ่ม Download Now ระบบจะทำการดาวน์โหลดไฟล์ ISO ของ Windows 11 ที่มีของแถมอย่างมัลแวร์ Inno Stealer ที่ออกแบบมาเพื่อขโมยข้อมูลและรายละเอียดต่างๆ ของผู้ใช้

Fake Windows 11 Upgrade with malware
การทำงานของมัลแวร์ Inno Stealer ที่แฝงมากับการอัปเกรด Windows 11 ปลอม

การทำงานของมัลแวร์ตัวนี้ เมื่อผู้ใช้แตกไฟล์ ISO ของ Windows 11 ปลอมแล้ว จะมีไฟล์แยกที่ชื่อ is-PN131.tmp ลงทิ้งไว้ในเครื่อง จากนั้นจะมีการสร้าง Windows Command Scripts เพื่อปิดการทำงานของระบบรักษาความปลอดภัยของ Registry , เพิ่มข้อยกเว้นของ Defender และถอนการติดตั้งผลิตภัณฑ์ด้านความปลอดภัยภายในเครื่องอย่าง ESET หรือ Emsisoft เพราะหากยังมีการทำงานปกติ จะสามารถตรวจพบไฟล์ที่เป็นอันตรายภายในเครื่องได้

เมื่อทำการติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows 11 ปลอมเสร็จ มัลแวร์ตัวนี้จะถูกซ่อนไว้ในเครื่อง รอคอยที่จะขโมยข้อมูลต่างๆ จากเว็บเบราเซอร์และดิจิทัลวอลเลท

Inno Stealer เป็นมัลแวร์ที่สามารถขโมยข้อมูลได้จากเว็บเบราเซอร์ต่างๆ เช่น Microsoft Edge , Google Chrome , Opera , Vivaldi , 360 Browser และ Comodo โดยที่มันจะเข้าไปรวบรวมคุกกี้ ขโมยข้อมูลรับรองจากเว็บเบราเซอร์ต่างๆ และข้อมูลในคลิปบอร์ดเพื่อส่งกลับไปยังแฮกเกอร์ มัลแวร์ตัวนี้จะดำเนินการในเวลากลางคืนเมื่อผู้ใช้ไม่ได้ใช้คอมพิวเตอร์แล้ว โดยจะมีการลักลอบดาวน์โหลดไฟล์ TXT ที่สามารถยับยั้งโปรโตคอลความปลอดภัยบนเครื่องคอมพิวเตอร์ได้

แฮกเกอร์คิดสิ่งนี้ขึ้นมาเนื่องจาก ก่อนหน้านี้ในปี 2021 ทาง Microsoft เปิดตัวระบบปฏิบัติการ Windows 11 และเปิดให้ผู้ใช้งาน Windows 10 สามารถอัปเกรดเป็น Windows 11 ได้ฟรี แต่ล่าสุด มีข้อกำหนดด้านฮาร์ดแวร์ที่ไม่สามารถทำงาน/ใช้งานร่วมกับระบบปฏิบัติการได้ จึงมีผู้ใช้จำนวนไม่น้อยเลยที่ต้องการอัปเกรดระบบปฏิบัติการ แต่ติดข้อจำกัดเรื่องฮาร์ดแวร์ไม่สามารถใช้งานได้ แฮกเกอร์จึงสร้างช่องทางเพื่อโปรโมตระบบปฏิบัติการ Windows 11 ปลอมที่บอกว่ารองรับการใช้งานกับฮาร์ดแวร์ระบบเก่า เพื่อให้ผู้ใช้ที่สนใจจะอัปเดตติดกับดักและติดมัลแวร์ Inno Stealer และถูกขโมยข้อมูลสำคัญในที่สุด

ดังนั้น หากไม่ใช่การอัปเกรดระบบปฏิบัติการที่มาจากผู้พัฒนาจากเว็บไซต์ทางการของ Microsoft ควรหลีกเลี่ยงและระวังให้มาก

ที่มา : TECHRADAR | BLEEPING COMPUTER