Apple วางแผนใช้ชิป M1 และ A15 Bionic ลากยาวต่ออีกปี ในอุปกรณ์หลายรุ่นที่จะออกในปี 2565

รายงานล่าสุดระบุว่า การอัปเกรดชิปประมวลผลของ Apple ในปี 2565 นี้ อาจมีความล่าช้าลง โดยบริษัทวางแผนที่จะใช้งานชิปรุ่นที่มีอยู่ในปัจจุบัน อาทิ Apple M1 และ A15 Bionic กับผลิตภัณฑ์ใหม่ที่จะเปิดตัวในปีนี้อีกหลายตัว

มองย้อนกลับไปที่ทวีตของ Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์ชื่อดังที่โพสต์หลังงาน Peek Performance ของ Apple กล่าวว่า MacBook Air ปี 2022 จะยังคงใช้งานชิป M1 แทนที่จะเป็นชิปรุ่นถัดไปอย่าง M2

Kuo ยังคงยืนยันกับ MacRumors ว่าเขาเชื่อว่า MacBook Air รุ่นต่อไป ที่คาดว่าจะเปลี่ยนโฉมดีไซน์ใหม่ แต่จะยังคงใช้งานชิป M1 แม้เขาจะเคยกล่าวว่ามันอาจเป็นชิป M1 เวอร์ชันดัดแปลงที่แยกความแตกต่างจาก MacBook Air รุ่นปัจจุบัน

Apple M1

Apple เปิดตัว MacBook Air รุ่นปัจจุบันเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2020 โดยใช้ชิป M1 แบบเดียวกับรุ่นก่อนหน้า มีความเป็นไปได้ที่ Apple อาจวางแผนดึงดูดลูกค้าให้ซื้อรุ่นใหม่ด้วยการออกแบบใหม่ทั้งหมด จอแสดงผลใหม่ รองรับการชาร์จ MagSafe และอื่นๆ ที่มากกว่าชิปตัวใหม่

นอกจากการใช้ชิป M1 กับ MacBook Air , MacBook Pro 13 นิ้ว และ Mac mini เดือนพฤศจิกายน 2020 ทาง Apple ยังนำชิป M1 ไปใช้กับอุปกรณ์ใหม่อย่าง iPad Air รุ่นที่ 5 ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา การที่ Apple ใช้งานกับอุปกรณ์ Mac และ iPad รุ่นใหม่นั้น ทำให้เห็นความเป็นไปได้ที่ Apple จะยังคงใช้งานชิปตัวเดียวกันนี้ลากยาวกับอุปกรณ์รุ่นใหม่ตัวอื่นๆ เป็นเวลานานขึ้น

อีกข่าวลือที่ออกมาคือ ไม่เพียงแค่ชิป M1 เท่านั้นที่จะใช้งานยาวๆ ในอุปกรณ์ต่างๆ ดูเหมือนว่า iPhone 14 และ iPhone 14 Max อาจใช้งานชิป A15 Bionic แบบเดียวกับ iPhone 13 โดยชิป A16 จะมีเฉพาะกับ iPhone รุ่น high-end อย่าง iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max

หากข้อมูลนี้เป็นจริง มีความเป็นไปได้ที่ Apple จะใช้งานชิปตัวเดิมกับอุปกรณ์หลากหลายรุ่น อย่างน้อยๆ ในอุปกรณ์ระดับ customer-level

หากมองเรื่องการใช้ชิป A16 ใน iPhone 14 ซีรีส์รุ่น high-end ถือว่าเป็นการสร้างความแตกต่างเรื่องประสิทธิภาพให้เห็นภาพชัดเจนมากยิ่งขึ้น ระหว่างรุ่นธรรมดากับรุ่น Pro ด้วยชิปที่แตกต่างกัน ก็จะทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงความแตกต่างกันมากขึ้น จากที่ผ่านมาจะต่างกันในแง่ของวัสดุ, หน่วยความจำ ประสิทธิภาพของหน้าจอ อายุการใช้งานแบตเตอรี่ และความสามารถของกล้อง

ที่มา : MacRumors