Winamp ขายสกินรุ่นคลาสสิกในรูปแบบ NFT ผ่านทาง Opensea

Winamp จะขาย NFT ของสกินกราฟิกดั้งเดิมของโปรแกรมเล่นเพลงในปี 1997 เป็นการผสมผสานกันระหว่างความคลาสสิก อดีตที่ชวนให้คิดถึง และคริปโตเข้าด้วยกัน

โดย Winamp จะนำ NFT ขึ้นประมูลผ่านทาง Opensea ระหว่างวันที่ 16 – 22 พฤษภาคม 2022 ตามด้วยการลงขาย NFT ทั้งหมดของปี 1997 แยกจากผลงาน 20 ชิ้นที่เป็นสกินแบบดั้งเดิม

รายได้ทั้งหมดจะมอบให้มูลนิธิ Winamp ซึ่งให้สัญญาว่าจะบริจาคให้กับโครงการการกุศล โดยเริ่มจากกองทุนดนตรีที่ไม่แสวงหาผลกำไรของเบลเยี่ยม

การขาย NFT ครั้งนี้เหมือนเป็นการผสมระหว่างการประชาสัมพันธ์และความพยายามในการระดมทุน โดย Winamp กำลังจัดหา NFT โดยขอให้ศิลปินที่ส่งผลงานที่ใช้ Winamp ตั้งแต่วันนี้ถึง 15 เมษายน 2022 จากนั้น Winamp จะมีการแบ่ง 20% ของรายได้จากการขาย NFT ให้กับศิลปินที่ได้รับการคัดเลือก

Winamp skin

ผลงาน 19 ชิ้นจะทำขายในรูปแบบ 100 ก๊อปปี้ ส่วนที่เหลือจะมี 97 ชิ้น ซึ่งพวกเขาจะขายในราคา 0.08 Ethereum หรือประมาณ 92,000 บาท ศิลปินเจ้าของผลงานจะได้รับ 10% ของค่าลิขสิทธิ์ใดๆ จากการขายในภายหลังโดยผู้ขายจะกำหนดราคาของตัวเอง ผู้ซื้อจะได้รับ token ที่เชื่อมโยงกับรูปภาพสกินดั้งเดิมของ Winamp แต่ ผู้ซื้อจะมีสิทธิ์เพียง คัดลอก ผลิตซ้ำ และแสดงรูปภาพเท่านั้น แต่จะไม่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ ส่วนศิลปินเจ้าของผลงานจะโอนทรัพย์สินทางปัญญาทั้งหมดสำหรับผลงานของพวกเขาให้กับ Winamp ตามข้อกำหนดและเงื่อนไข

ที่มา : The Verge