Apple กำลังทดสอบชิป M2 คาดเปิดตัวใน WWDC 2022 กลางปีนี้

นักพัฒนาระบบพบหลักฐานสำคัญที่แสดงว่า Apple กำลังทดสอบชิป M2 Apple Silicon อยู่ โดยคาดการณ์ว่าจะเปิดตัวครั้งแรกกับ MacBook Air รุ่นใหม่ และ MacBook Pro ขนาด 13 นิ้ว ซึ่งการพบเห็นนี้เกิดขึ้นก่อนจะมีงาน Apple Event “Peek performance” ที่จะจัดขึ้นวันอังคารที่ 8 มีนาคม 2022 นี้

จากรายงานล่าสุดของ Mark Gurman แห่งสำนักข่าว Bloomberg ที่อ้างอิงแหล่งข้อมูลที่ได้จากนักพัฒนาระบบระบุว่า Apple ได้ทำการทดสอบชิปที่มี CPU 8 คอร์ (เป็น 4 efficiency cores และ 4 high-performance cores) และ GPU 10 คอร์ใน Mac หลายเครื่องใน macOS 12.3 , macOS 12.4 และ macOS 13 ที่คาดว่าจะเปิดตัวเต็มๆ ในงาน WWDC 2022 เดือนมิถุนายนนี้

เหตุการณ์ที่คล้ายเรื่องนี้เคยเกิดขึ้นมาก่อนงาน Apple Event เดือนตุลาคมซึ่งพบชื่อชิป M1 Pro และ M1 Max ในบันทึกไฟล์ log ของแอป

หากข้อมูลข้างต้นเรื่องชิป M2 Apple Silicon เป็นเรื่องจริง มันจะเป็นการอัปเกรดครั้งสำคัญครั้งแรกของชิป Apple Silicon บนอุปกรณ์ Mac ตั้งแต่เปิดตัวมา โดย Apple เปิดตัวชิป M1 ในเดือนพฤศจิกายน 2020 และตอกย้ำเรื่องประสิทธิภาพของชิปที่มากขึ้นด้วยการออกชิป M1 Pro และ M1 Max

Apple Event Peek Performance

หลายฝ่ายคาดเดาไว้ว่าชิป M2 จะเปิดตัวใน MacBook Pro 13 นิ้วรุ่นใหม่ และ MacBook Air ที่ออกแบบใหม่ทั้งหมด โดยข้อมูลจาก Mark Gurman คาดว่า Mac mini รุ่นใหม่จะใช้ชิป M1 Pro และ M1 Max แบบ “ready to go” หรือ “พร้อมใช้งาน” และสามารถเปิดตัวได้ในสัปดาห์หน้า

Gurman เสริมอีกว่า MacBook Pro 13 นิ้วรุ่นใหม่ และ iMac ใหม่สามารถเปิดตัวได้ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2022

นอกจากนี้ จากรายงานต่างๆ รวมถึงข่าวลือจำนวนมากต่างคาดการณ์ว่าจะมีการเปิดตัว iPhone SE รุ่นใหม่ หน้าจอขนาด 4.7 นิ้วที่มาพร้อมการออกแบบเหมือนรุ่นก่อนหน้าแต่รองรับการเชื่อมต่อ 5G และใช้งานชิปตัวใหม่

ยังมีข่าวลืออื่นเกี่ยวกับ iPad Air รุ่นใหม่ที่คาดว่าจะเปิดตัวในงานโดยมาพร้อมชิป A15 ฟีเจอร์ Center Stage และรองรับการเชื่อมต่อ 5G อีกทั้งยังมีความเป็นไปได้ที่จะมีการประกาศ “wildcard” ครั้งที่ 4 ที่อาจเป็น iMac Pro ขนาด 27 นิ้ว , Mac Pro รุ่นใหม่ที่ขนาดเล็กกว่าเดิม หรือจอแสดงผลภายนอกรุ่นใหม่

ที่มา : MacRumors