Qualcomm เปิดตัว Snapdragon X70 โมเด็ม 5G รุ่นใหม่ที่อาจจะใช้ใน iPhone 14

Qualcomm เปิดตัว Snapdragon X70 โมเด็ม 5G รุ่นใหม่ที่น่าจะเป็นโมเด็มของ Qualcomm ตัวสุดท้ายที่ Apple จะใช้สำหรับ iPhone ก่อนจะเปลี่ยนไปใช้ชิปที่บริษัทออกแบบเองภายในต่อไป

โดยทาง Qualcomm ให้รายละเอียดเกี่ยวกับโมเด็ม 5G ตัวล่าสุดสำหรับสมาร์ทโฟนว่าประกอบด้วยโปรเซสเซอร์ AI 5G ตัวแรกของโลกที่รวมอยู่ในระบบ 5G Modem-RF ที่ควรเพิ่มความเร็วในการดาวน์โหลดและอัปลิงค์โดยเฉลี่ยบนแบนด์ mmWave และ sub-6Hz

Snapdragon X70 สืบทอดเรื่องความเหนือชั้นด้วยความเร็วในการดาวน์โหลดสูงสุด 10 กิกะบิต 5G ของรุ่นก่อน พร้อมกับคุณสมบัติขั้นสูงใหม่ เช่น Qualcomm 5G AI Suite , Qualcomm 5G Ultra-Low Latency Suite และการรวมตัวของผู้ให้บริการ 4X เพื่อให้ได้ความเร็ว 5G ที่ไม่มีใครเทียบ ความครอบคลุม คุณภาพสัญญาณ และเวลาแฝงที่ต่ำ

โดย Qualcomm 5G Ultra-Low Latency Suite ใน Snapdragon X70 ช่วยให้ฝั่ง OEM และผู้ให้บริการลดเวลาแฝงสำหรับประสบการณ์ผู้ใช้และแอป 5G ที่สามารถตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว

ระบบโมเด็ม-RF รุ่นที่ 5 ของเราจะช่วยขยายความเป็นผู้นำ 5G ระดับโลก รวมถึงการประมวลผล AI 5G แบบเนทีฟจะช่วยแพลตฟอร์มและจุดเปลี่ยนสำหรับนวัตกรรมที่ช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพ

ดังนั้น Snapdragon X70 จึงเป็นสิ่งที่เราตะหนักถึงศักยภาพที่เต็มประสิทธิภาพของ 5G และช่วยสร้างการเชื่อมต่อที่ชาญฉลาดให้เกิดขึ้นจริงบนโลก

Durga Malladi รองประธานอาวุโสและผู้จัดการทั่วไปของฝ่าย 5G Mobile Broadband and Infrastructure

ข้อมูลตามที่บริษัทระบุไว้ Snapdragon X70 สามารถเข้าถึงความเร็วดาวน์ลิงก์สูงสุด 10Gbps และความเร็วในการอัพโหลดสูงสุด 3.5Gbps ช่วยให้ประหยัดพลังงานเพิ่มขึ้น 60% ด้วยเทคโนโลยี 5G PowerSave Gen 3 ที่สำคัญ โมเด็มตัวนี้รองรับ 5G multi-SIM และ Dual-SIM Dual Active

คาดว่าจะมีการเปิดตัวโมเด็ม Snapdragon X70 ในอุปกรณ์ 5G ภายในสิ้นปีนี้ แม้จะไม่มีการระบุที่ชัดเจนว่าจะปรากฏให้เห็นใน iPhone 14 หรือใน iPhone รุ่นในอนาคตหรือไม่ก็ตาม

Qualcomm Snapdragon X70

ในข้อตกลงยุติการต่อสู้ทางกฎหมายที่ดำเนินมาอย่างยาวนานระหว่าง Apple และ ​Qualcomm ในปี 2020 นั้น มีการเปิดเผยข้อมูลเอาไว้ว่า Apple ตั้งใจจะใช้โมเด็มรุ่น X65 และ X70 ในผลิตภัณฑ์ที่จะเปิดตัวช่วง 1 มิถุนายน 2022 ถึง 31 พฤษภาคม 2024 ซึ่งดูเหมือนว่า X65 ใช้กับ iPhone 14 ในขณะที่โมเด็มที่เพิ่งเปิดตัวไปอย่าง X70 จะใส่มากับ iPhone ซีรีส์ปี 2023

อย่างไรก็ตาม มีข้อมูลจากรายงานอื่น ๆ เช่นกันว่า Apple จะใช้โมเด็ม 5G ที่ออกแบบเองกับ iPhone รุ่นปี 2023 ดังนั้น จึงไม่เป็นที่ชัดเจนว่าจะได้ใช้โมเด็ม X70 หรือไม่ อาจมีความเป็นไปได้ที่ Apple จะใช้งานชิปของตัวเองในภูมิภาคส่วนใหญ่ และใช้ X70 ของ Qualcomm ในบางพื้นที่/บางรุ่น ซึ่งอาจอธิบายได้ว่าทำไม Qualcomm ถึงเคยกล่าวเอาไว้ว่าบริษัทคาดว่าจะจัดหาโมเด็มให้ iPhone ของ Apple ในปี 2023 เพียง 20% เท่านั้น

เมื่อข้อตกลงระหว่าง Apple กับ Qualcomm สิ้นสุดลง Apple จะเปลี่ยนไปใช้งานโมเด็มอุปกรณ์มือถือที่ทำการออกแบบเองสำหรับอุปกรณ์ในอนาคต

ที่มา : MacRumors