NVIDIA โดนแฮกเกอร์ขโมยข้อมูล! หลังถูก Ransomware โจมตีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

NVIDIA ออกมายืนยันเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า บริษัทถูกขโมยข้อมูลบางส่วน จากการโจมตีทางไซเบอร์ (Ransomware) ที่เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วจริง

ล่าสุดทาง NVIDIA ได้ออกมาแถลงการณ์เกี่ยวกับเหตุการณ์โจมตีของ Ransomware เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า “เราทราบแล้วว่าขณะนี้ทางแฮกเกอร์ได้ขโมยข้อมูลของพนักงาน และความลับทางการค้าของบริษัทไปเผยแพร่ทางออนไลน์” โฆษกของบริษัทกล่าว

ทางบริษัทไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่าข้อมูลในส่วนไหนบ้างที่ถูกขโมยไป และจากข้อมูลของ PCMag ทำให้เราทราบว่ากลุ่มแฮกเกอร์ที่โจมตี NVIDIA นั้นมีชื่อว่า LAPSUS$ ซึ่งทางแฮกเกอร์อ้างว่าพวกเขาได้รับข้อมูลไปถึง 1TB รวมถึงแผนผังและซอร์สโค้ดของไดรเวอร์ โดยแฮกเกอร์ได้ขู่ว่าหากไม่อยากให้ข้อมูลเหล่านี้รั่วไหล ก็ให้ยอมจ่ายค่าไถ่ด้วยสกุลเงินดิจิตอลแต่โดยดี แต่ดูเหมือนว่าบริษัทจะยังไม่ได้ตอบโต้ต่อข้อเสนอดังกล่าว

NVIDIA

หลังจากถูกโจมตีเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทางบริษัทก็ได้แจ้งต่อหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย และเริ่มทำงานร่วมกับเหล่าผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์เพื่อตอบสนองต่อเหตุการณ์ดังกล่าวทันที

นอกจากนี้บริษัทยังออกมาประกาศอย่างชัดเจนว่า “เราไม่มีหลักฐานว่าการที่แรนซัมแวร์โจมตีบริษัทของเราในครั้งนี้ เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน” ในขณะที่ทางฝั่ง LAPSUS$ เองก็ออกมากล่าวว่าการโจมตีของพวกเขาไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองเช่นกัน

ที่มา engadget