รีวิว Asus ROG Strix Scar 15

รีวิว ASUS ROG Strix Scar 15 ดีไซน์ล้ำโดนใจเกมเมอร์ แรงจัดด้วย Intel Core i9 Gen 12

รีวิว ASUS ROG Strix Scar 15 รหัส G543ZW-HF160W ที่สุดของเกมมิ่งแล็ปท็อป ที่มาพร้อมกับสไตล์ที่โดดเด่นตามเจตจำนงของ Strix Scar Series พร้อมกับที่สุดแห่งขุมพลังเหนือระดับ Intel Core i9-12900H พร้อมพุ่งชนทุกขีดจำกัด กับสุดยอดเกมมิ่งแล็ปท็อปตัวนี้ จะทรงพลังขนาดไหน มาดูไปพร้อมๆ กันครับ!

ASUS ROG Strix Scar 15

สเปค ASUS Rog Strix Scar 15 (รหัส G543ZW-HF160W)

  • CPU: Intel® Core™ i9-12900H
    • 14 cores, 6 Performance-cores, 8 Efficient-cores, 20 Threads 2.92 GHz
    • Performance-core Max Turbo Frequency 5.00 GHz
    • Efficient-core Max Turbo Frequency 3.80 GHz
  • Memory: 16GB DDR5 (8GB2 DDR5-4800 SO-DIMM, Max 64 GB)
  • Graphics: NVIDIA® GeForce RTX™ 3070Ti Laptop GPU 8GB GDDR6 (Max TGP 150W)
  • Storage: 1TB M.2 NVMe™ PCIe® 4.0
  • Display: 15.6-inch FHD (1920 x 1080) 16:9, anti-glare display, sRGB 100%, Refresh Rate 300Hz, Response Time 3ms, IPS-level, Support Dolby Vision HDR Keyboard: Backlit Chiclet Keyboard Per-Key RGB Wi-Fi 6E(802.11ax)+Bluetooth 5.2 (Dual band) 2×2
  • Battery: 90Whr Support PD Charge (Type-C)
  • Adaptor: 280W AC Adapter, Output: 20V DC, 14A, 280W, Input: 100~240C AC 50/60Hz universal
  • OS: Windows 11 Home
  • Port เชื่อมต่อ
    • 1x 2.5G LAN port
    • 1x Thunderbolt™ 4 support DisplayPort™
    • 1x USB 3.2 Gen 2 Type-C support DisplayPort™ / power delivery / G-SYNC
    • 2x USB 3.2 Gen 1 Type-A
    • 1x 3.5mm Combo Audio Jack
    • 1x HDMI 2.1b
  • Mic: Built-in array microphone
  • Speaker: 4-speaker system with Smart Amplifier Technology
  • Audio Tech: Two way AI noise-canceling technology
    • Dolby Atmos
    • Hi-Res audio certification
    • Smart Amp Technology
  • Weight: 2.3 kg
  • Support Aura Sync
  • Warranty: ASUS Exclusive Care
  • 3 years On-site Service
  • 3 years Global warranty
  • 1 year Perfect warranty
  • สีดำ Off Black
  • ราคา 84,990 บาท

ดีไซน์

สำหรับ ASUS ROG Strix Scar 15 รหัส G543ZW-HF160W ตัวนี้มาพร้อมกับสี Off Black ซึ่งตัวเครื่องออกเป็นสีดำ แต่ก็ไม่ดำเสียทีเดียว ออกเป็นสีเทาเข้มๆ มาพร้อมโลโก้ Republic of Gamer เด่นเป็นสง่าและมีแสงไฟ RGB วิ่งด้วย!

ASUS ROG Strix Scar 15

มาพร้อมกับดีไซน์ตามแบบฉบับ ROG Strix Scar โดยที่เค้าจะแบ่งบางส่วนของการออกแบบเป็น See-Through หรือพูดกันภาษาบ้านๆ คือเห็นภายในตัวเครื่อง เป็นสีขุ่นๆ บริเวณด้านขวาของคีย์บอร์ดนั่นเองครับ สวยงามมากๆ

ASUS ROG Strix Scar 15
ดีไซน์แบบซีทรู สวยงามมาก!

ด้านล่างของตัวเครื่องมี Surrounded Light Bar ซึ่งเป็นไฟ RGB เป็นเส้นแนวยาวโอบล้อมตัวเครื่องด้านหน้า เรียกได้ว่าสวยงามลงตัวสุดๆ เหมาะสมกับการเป็นเกมมิ่งแล็ปท็อปในซีรีส์ Strix Scar มากๆ เลยล่ะ! โดยที่ไฟเส้นนี้ก็จะส่องลงพื้นและสะท้อน ช่วยเพิ่มบรรยากาศให้กับห้องของเราได้เป็นอย่างดีเลยครับ

ASUS ROG Strix Scar 15
สวยงามตามท้องเรื่อง!

อ๊ะๆ แถมใต้ขอบจอก็ยังมีไฟที่ว่านี้ด้วยนะ! โคตรสุดในเรื่องของความ RGB!? เก็บรายละเอียดได้อย่างลงตัวทั้งหมดเลยล่ะ

ASUS ROG Strix Scar 15
ไฟสว่างใต้จอ

และที่ขาดไปไม่ได้คือเพลทด้านหลังตัวเครื่อง (เรียกอย่างเป็นทางการว่า ROG Armor Cap) ที่สามารถเปลี่ยนสลับสับเปลี่ยนสีได้ตามต้องการ โดยที่ภายในกล่องเค้ามีมาให้เปลี่ยนด้วยกัน รวมทั้งหมด 3 สีด้วยกัน ได้แก่ สีเงิน (ติดมากับตัวเครื่อง) สีดำ และสีโปร่งใสนั่นเองครับ

คีย์บอร์ด ROG เป็นคีย์บอร์ดที่มาพร้อมกับไฟ RGB per-Key ส่องสว่างในตัวเองในทุกๆ ปุ่มกด ออกแบบมาสำหรับเกมเมอร์โดยเฉพาะ พร้อมกับเทคโนโลยีเฉพาะอย่าง Overstroke Technology ที่จะช่วยรับคำสั่งการกดปุ่มก่อนถึงระยะสโตรคการกด โดยที่จะมี Travel Distance เพียงแค่ 1.9 มิลลิเมตร จากการใช้งานจริงนั้น สัมผัสเค้าถือว่าดีมากๆ เลยล่ะครับ ใช้แรงกดไม่เยอะ ติดมือดีมากๆ

มาพร้อมทัชแพดขนาดใหญ่ ทำให้ใช้งานได้สะดวก เลื่อนใช้งานได้อย่างแม่นยำ และยังมี Asus Number Pad ที่สามารถกดค้างเพื่อเปิดใช้งานแผงตัวเลขได้อย่างสะดวกมากๆ เลยล่ะ แอบกระซิบนิดนึงว่าเรื่องทัชแพดของ ASUS นี่ถือว่าการตอบสนองเค้าทำได้ดีงามมากๆ เลยล่ะครับ ตามมือได้ดีมาก การรับคำสั่งจากนิ้วมันทำได้ลื่นไหลสุดๆ ในบรรดาแล็ปท็อปด้วยกัน (ซึ่งตรงนี้เป็นประสบการณ์ส่วนตัวจากที่ได้มีโอกาสลองเล่นแล็ปท็อปหลายๆ แบรนด์ หลายๆ ระดับนะครับ)

อร์ตเชื่อมต่อครบครัน

มาดูพอร์ตเชื่อมต่อของ ASUS ROG Strix Scar 15 ตัวนี้กันครับ โดยที่พอร์ตเชื่อมต่อส่วนใหญ่จะอยู่ด้านหลังของตัวเครื่อง ด้านหลังประกอบไปด้วยช่อง ThunderBolt , USB 3.2 Gen 2 Type-C (Power-Delivery) , HDMI 2.1b , 2.5Gbps LAN port และช่องเสียบชาร์จไฟ

ASUS ROG Strix Scar 15

ส่วนด้านซ้ายก็จะมี USB-A และ ช่องเสียบหูฟัง 3.5mm ครับ!

ASUS ROG Strix Scar 15

หน้าจอ

เรียกได้ว่าเป็นที่สุดในรุ่น! สำหรับหน้าจอของ ASUS ROG Strix Scar 15 ตัวนี้ครับ มาพร้อมกับหน้าจอ IPS ขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียดระดับ FHD (1920×1080) มาพร้อมขอบเขตสีระดับ 100% sRGB ซึ่งให้สีสันค่อนข้างลงตัว รองรับการทำงาน การเล่นเกมต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

ASUS ROG Strix Scar 15
การแสดงผล สีสันดีงาม!

มาพร้อมอัตรารีเฟรชเรทระดับ 300Hz!? ที่ความหน่วงต่ำเพียง 3ms เรียกได้ว่าจะช่วยทำให้ทุกการตัดสินใจเดินเกมของคุณ ไม่มีผิดพลาดอย่างแน่นอนเลยล่ะ!

รีเฟรชเรทอลังการงานสร้าง จุใจถึง 300Hz!?

แถมยังรองรับเทคโนโลยี Dolby Vision HDR และ Adaptive-Sync เพื่อส่งมอบประสบการณ์การเล่นเกมที่ดีที่สุดสำหรับเกมเมอร์ทุกคนนั่นเองครับ! และที่ต้องบอกกันก็คือตัวจอของเค้าไม่สามารถปรับเรียบได้นะครับ องศาการกางหน้าจอจะอยู่ที่ราวๆ 115 องศา เพราะฉะนั้น เปิดปิดระวังกันด้วยนะครับ!

ASUS ROG Strix Scar 15
องศาหน้าจอกางสุด

ระบบเสียง

ASUS ROG Strix Scar 15 มาพร้อมกับลำโพงถึง 4 ตัว! ระบบเสียงระดับ Hi-Res รองรับการจำลองเสียงรอบทิศทางอย่าง Dolby Atmos จากการที่ได้ลองทดสอบเล่นเกม ใช้ทำงานบ้าน ใช้ดูหนังดูซีรีส์บ้าง ต้องบอกเลยว่าเสียงเค้ามีมิติจริงๆ ครับ มีความสั่นของเสียงทุ้มต่ำที่ทำได้ดี ทำให้ประสบการณ์ในการใช้งานด้านเอ็นเตอร์เทนเมนต์นั้น ทำได้อย่างเพลิดเพลิน

ASUS ROG Strix Scar 15

แถมยังมาพร้อมกับระบบตัดเสียงรบกวนด้วยเทคโนโลยี Two-Way AI Noise Cancelation เพื่อตัดเสียงรบกวนรอบข้างในขณะที่ทำงานหรือเล่นเกมได้

การเชื่อมต่อไร้สายระดับสูงสุด!

ASUS ROG Strix Scar 15 รองรับการเชื่อมต่อไร้สาย ที่ได้รับการอัปเกรดมาให้ถึงขั้นสุดของเทคโนโลยีปัจจุบัน รองรับ Wi-Fi 6E และ Bluetooth 5.2 ทำให้การเชื่อมต่อแบบไร้สายนั้น เร็ว! แรง! สุดๆ

ASUS ROG Strix Scar 15
เทคโนโลยีการเชื่อมต่อแบบจัดเต็ม!

อีกทั้งยังรองรับความเร็วอินเตอร์เน็ตระดับ 2.5 Gbps อีกด้วย! เป็นเทคโนโลยีใหม่ของปีนี้แล้วครับ ที่จะออกมารองรับความเร็วในระดับนี้ ซึ่งตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาก็เริ่มมี ISP (Internet Service Provider) ได้เริ่มทะยอยปล่อยแพ็คเกจความเร็วระดับ 2.5 Gbps มาเริ่มให้เราใช้งานกันแล้ว แต่อุปกรณ์ส่วนใหญ่อาจจะยังไม่รองรับ แต่สำหรับ ASUS ROG Strix Scar 15 ตัวนี้ไม่เป็นปัญหาครับ สามารถรองรับความเร็วระดับ 2.5 Gbps ได้เต็มสปีดเลยล่ะ!

ประสิทธิภาพ

ASUS ROG Strix Scar 15 มาพร้อมกับขุมพลัง Intel® Core™ i9-12900H เรียกได้ว่าเป็นตัวท็อปของซีพียูฝั่งแล็ปท็อปแล้วล่ะครับ ซึ่งตัวนี้เป็นการวางโครงสร้างแบบใหม่จากทางอินเทลนั่นเอง โดยที่ Intel® Core™ i9-12900H นั้นจะประกอบไปด้วยจำนวนคอร์ทั้งหมดถึง 14 Cores โดยที่จะแบ่ง

  • 6 P-Core (Performance Cores) การประมวลผลหนักๆ งานยากๆ ทั้งหมดจะวิ่งมาประมวลผลที่ 6 คอร์นี้
  • 8 E-Core (Efficient Cores) การประมวลผลทั่วๆ ไป ที่ไม่หนักมากก็จะถูกส่งมาประมวลผลที่ 8 คอร์นี้
  • มี 20 Threads 2.92 GHz

โดยที่ Performance Core จะมีความเร็วคล็อกสูงสุด (Max Turbo Frequency) อยู่ที่ 5.00 GHz และ Efficient Core อยู่ที่ 3.80 GHz นั่นเองครับ เรียกได้ว่าพลังของการประมวลผลของเค้าจัดหนักจัดเต็มมากๆ เลยล่ะ!

Intel® Core™ i9-12900H
Intel® Core™ i9-12900H ตัวจี๊ด!

มาพร้อมกับกราฟิกการ์ด NVIDIA® GeForce RTX™ 3070Ti Laptop (8GB DDR6) เรียกได้ว่าเกือบจะเป็นที่สุดของกราฟิกการ์ดของแล็ปท็อปแล้วครับ! ประสิทธิภาพไม่ต้องห่วง สามารถรันได้ทุกเกมบนโลกใบนี้อย่างแน่นอน เพียงแค่ต้องปรับการตั้งค่าให้เหมาะสม มาดูผลการทดสอบกันสักหน่อยครับ

NVIDIA® GeForce RTX™ 3070Ti Laptop

แถมยังกลับมารองรับระบบ MUX Switch ที่ทำให้ผู้ใช้งานเลือกใช้งานกราฟิกการ์ดได้อย่างอิสระ โดยไม่ต้องผ่านกราฟิกการ์ดแบบออนบอร์ด ทำให้ประสิทธิภาพของกราฟิกการ์ดทำงานได้ดียิ่งขึ้น อัตราเฟรมเรทดีขึ้นอย่างมีนัยยะ โดยค่าเฉลี่ยของเฟรมเรทจะสูงขึ้นถึง 15% ไปจนถึง 43% เลยทีเดียว!

ก็จะเห็นได้ว่าจำนวนเฟรมเรตนั้นสูงขึ้นมาพอตัวเลยล่ะครับ สำหรับการเปิด-ปิด MUX ถือว่าเห็นความต่างค่อนข้างชัดเจนเลยครับในส่วนนี้!

RAM ของ ASUS ROG Strix Scar 15 ยังอัปเกรดเป็นแรมชนิด DDR5 แล้วด้วย โดยที่จะมีความเร็วบัสอยู่ที่ 4800MHz ในรุ่นนี้ใส่มาให้ที่ 16GB ซึ่งเพียงพอสำหรับเกมเมอร์อย่างแน่นอนครับ หรือถ้ามันไม่พอจริงๆ สามารถอัปเกรดได้สูงสุดถึง 64 GB เลยล่ะ!

RAM 16 GB DDR 5 4800MHz

มาพร้อมกับพื้นที่จัดเก็บข้อมูลความจุถึง 1 TB! ซึ่งเป็น SSD M.2 NVME PCIe 4.0 ซึ่งทำความเร็วในการอ่านเขียนได้ในระดับ 7 Gbps เลยทีเดียวครับ! การใช้งานถือว่ารวดเร็วมากๆ เลยล่ะ ทดสอบมาก็ถือว่าทำได้ใกล้เคียงกับที่เคลมไว้ บอกเลยว่าคนที่ใช้งานโหดๆ ใช้ตัดต่องาน ใช้เล่นเกม บอกเลยว่าอ่านเขียนเร็วสะใจ ไร้สะดุดแน่นอนครับสำหรับ SSD ตัวนี้

เร็ว! แรง! เฉียด 7 GB/s

ส่วนการเล่นเกมนั้นไม่ต้องเป็นห่วง เนื่องจากเค้าเป็นตัวท็อปตัวแรง สุดจัดสำหรับสายเกมมิ่งอยู่แล้ว เรื่องเกมเอาอยู่แน่นอน! ลองเอาไปหวด Overwatch มาในการปรับตั้งค่าสูงสุด EPIC และปรับเฟรมเรตสูงสุดที่จอรองรับได้คือ 300Hz

ปรับตั้งค่า Overwatch

ส่วนการไปเล่นในเกมจริงนั้น เรียกได้ว่าทำเฟรมเรตได้ในระดับ 120fps++ เลยล่ะครับสำหรับการปรับตั้งค่าสูงสุดขนาดนี้ สมกับการเป็นสุดยอดโน้ตบุ๊กเกมมิ่งจริงๆ สำหรับ ASUS ROG Strix Scar 15 ตัวนี้

ส่วนเรื่องอุณหภูมินั้นถือว่าไม่ได้สูงมากมายสำหรับชิปเซ็ตระดับนี้ เล่นไปสักพักเค้าก็อุ่นๆ อยู่ที่ราวๆ 68-70 องศาเซลเซียส ถือว่าเรื่องการระบายความร้อนนั้นทำได้ดีพอตัวเลยล่ะครับ!

แบตเตอรี่

ASUS ROG Strix Scar 15 มาพร้อมกับแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ ความจุมากถึง 90Wh ซึ่งทำให้แล็ปท็อปตัวนี้ สามารถใช้งานได้ต่อเนื่องยาวนาน ทดสอบจากการเล่นวิดีโออย่างต่อเนื่องได้ยาวนานถึง 10.5 ชั่วโมง

โดยที่ข้อดีของแล็ปท็อปตัวนี้ มีความยืดหยุ่นในการชาร์จด้วย USB-C ได้! รองรับการไฟชาร์จที่ 100W เลยทีเดียว ถือว่าสามารถชาร์จได้เร็ว และมีระบบการชาร์จที่ยืดหยุ่นครับ

เสียบชาร์จด้วย USB-C ก็ได้

แต่ถ้าคุณไม่ได้ซีเรียสเรื่องของน้ำหนัก สามารถพกอะแดปเตอร์ชาร์จที่มาพร้อมกับตัวเครื่อง รองรับการชาร์จในระดับ 280W!! ใช้เวลาเพียง 30 นาทีเท่านั้น ในการชาร์จจาก 0-50% เรียกได้ว่าชาร์จเร็วมากๆ เลยล่ะครับ!

สรุปการใช้งาน ASUS ROG Strix Scar 15

จบไปแล้วสำหรับการ รีวิว ASUS ROG Strix Scar 15 ตัวนี้ ต้องพูดกันตรงๆ ครับว่า ณ ชั่วโมงนี้ เค้าเป็นหนึ่งในเกมมิ่งแล็ปท็อปที่ทรงพลังที่สุดในต้นปี 2022 นี้แล้วล่ะครับ! CPU Intel® Core™ i9-12900H เจเนอเรชั่นใหม่ล่าสุด ฟาดทุกตัว ฟาดกับ CPU ระดับ Desktop ก็ยังไหว เรียกว่าเป็นตัวจี๊ดได้เลยล่ะ!

ASUS ROG Strix Scar 15

ส่วนกราฟิกการ์ด NVIDIA® GeForce RTX™ 3070Ti Laptop ที่เรียกได้ว่าทำเรื่องประสิทธิภาพได้เป็นอย่างดี ตอบสนองการเล่นเกมได้ทุกรูปแบบ! ไม่ผิดหวังเลยล่ะสำหรับคอมโบเซ็ตนี้ ทรงพลังสุดๆ เลยล่ะครับ

ASUS ROG Strix Scar 15
สุดจัดปลัดบอก!

เรื่องดีไซน์โดยรวมถือว่าสามผ่านไปสบายๆ สไตล์ Strix Scar ครับ สวยงามลงตัว เหมาะสำหรับเกมเมอร์มากๆ เกมเมอร์ทุกระดับประทับใจสิ่งนี้อย่างแน่นอน

ดูรวมๆ แล้วมีเสน่ห์เหลือเกิน!

เรื่องที่ดีก็ต้องชม ส่วนจุดสังเกตจากการได้ใช้งานมาระยะเวลาประมาณหนึ่ง ผมเล่าให้ฟังแบบนี้ครับ สิ่งที่รู้สึกว่า ASUS ROG Strix Scar 15 ตัวนี้จัดการได้ไม่ค่อยดีนักคือเรื่องของแบตเตอรี่ คือไม่ได้มาติ หรืออคติใดๆ นะครับ แต่ด้วยความเป็นชิปเซ็ตที่เร็วแรงในระดับนี้ ระดับท็อปๆ ของวงการ การที่อายุการใช้งานแบตเตอรี่อาจจะไม่อึดมาก เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ครับ (แต่ก็มีการชาร์จไวด้วยอะแดปเตอร์ระดับ 280W เข้ามาทดแทน)

กับอีกเรื่องนึงก็คือแล็ปท็อปตัวนี้ไม่มี Built-in Webcam ครับ ก็อาจจะไม่ได้รับความสะดวกสบายในการใช้งาน Video Conference หรือ Video Call เท่าไหร่ ถ้าต้องการใช้งาน Webcam ก็อาจจะต้องหาซื้อแยกมาเพื่อต่อเพิ่มเองครับ

ราคาและช่องทางจัดจำหน่าย

สำหรับราคาของ ASUS ROG Strix Scar 15 รหัส G543ZW-HF160W อยู่ที่ 84,990 บาท วางจำหน่ายเพียงสีเดียวคือสี Off Black นั่นเองครับ! สามารถสั่งซื้อได้จากช่องทาง ASUS Official Store และตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ จับจองเป็นเจ้าของได้แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปครับ

ASUS ROG Strix Scar 15

สำหรับการ รีวิว ASUS ROG Strix Scar 15 ก็ขอจบลงแต่เพียงเท่านี้ครับ อย่าลืมกดติดตาม ล้ำหน้าโชว์ ไว้ในทุกช่องทางนะครับ จะได้ไม่พลาดข่าวสารในทุกช่องทางของพวกเราทีมงานล้ำหน้าโชว์ครับ ไว้พบกันใหม่ในรีวิวอุปกรณ์ไอทีในครั้งต่อไป สวัสดีครับ!

รีวิว
วันที่
สินค้า
ASUS ROG Strix Scar 15
คะแนน
51star1star1star1star1star
สินค้า
ASUS ROG Strix Scar 15
ราคา
thb 84,990