Moderna พัฒนาวัคซีน HIV ชนิด mRNA เพื่อสู้โรคเอดส์ เริ่มทดลองในมนุษย์เฟสแรกแล้ว

นี่ถือเป็นข่าวดีและความหวังของมนุษยชาติ เมื่อ Moderna ร่วมมือกับโครงการริเริ่มวัคซีนเอดส์ระหว่างประเทศ (International AIDS Vaccine Initiative หรือ IAVI) พัฒนาวัคซีน HIV ด้วยเทคโนโลยี mRNA โดยจะเริ่มการทดลองในมนุษย์เฟสแรกแล้ว โดยได้รับเงินทุนสนับสนุนจากมูลนิธิ Bill & Melinda Gates Foundation ที่ถูกเสนอชื่อให้เป็นพาร์ทเนอร์ รวมถึงมีหน้าที่รับผิดชอบในการให้ทุนสนับสนุนการวิจัยที่จำเป็น

วันที่ 27 มกราคม 2022 Moderna เรียกเสียงฮือฮาด้วยการปล่อยโพสต์และทวีตเกี่ยวกับการพัฒนาวัคซีน HIV ด้วยเทคโนโลยี mRNA ที่ทดลองในมนุษย์เฟสแรก โดยการทดลองได้ทำขึ้นที่ George Washington University School of Medicine and Health Sciences (GWU) วอชิงตัน ดี.ซี. , สหรัฐอเมริกา กับอาสาสมัครจำนวน 56 คนที่สุขภาพดี เป็นผู้ใหญ่ และไม่ติดเชื้อ HIV

สำหรับวัคซีน HIV ที่อยู่ในระหว่างการทดลองนี้ เป็นวัคซีนที่พัฒนาด้วยเทคโนโลยี mRNA ที่ทางนักวิทยาศาสตร์ได้ทำการวิจัยมาเป็นเวลานาน ที่สำคัญ มันถูกนำมาใช้แบบเร่งด่วนในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาจนประสบผลสำเร็จผ่านการพัฒนาวัคซีน COVID-19

วัคซีน HIV ชนิด mRNA นี้จะเข้าไปกระตุ้นให้เซลส์เม็ดเลือดขาวกลุ่มลิมโฟไซต์ที่เป็นส่วนหนึ่งของระบบภูมิคุ้มกันนั้นสร้างแอนติบอดี้ในระดับที่สามารถต่อสู้กับเชื้อ HIV ได้มากเพียงพอและทันเวลา

การวิจัยและทดลองนั้นนอกจากจะทำที่ GWU แล้วยังทำมีการดำเนินการอีก 3 แห่ง ได้แก่ The Hope Clinic of Emory Vaccine Center ในแอตแลนตา , ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพของ University of Texas ในซานอันโตนิโอ และศูนย์วิจัยมะเร็ง Fred Hutchinson ในซีแอตเทิล

Moderna HIV Vaccine mRNA

Moderna มีแผนจะฉีดวัคซีน mRNA ทั้งหมด 3 โดส แต่จะมีผู้ร่วมทดลองบางกลุ่มที่ไมได้รับการฉีดครบทั้ง 3 โดส โดยที่

  • อาสาสมัคร 48 คนจะได้รับการฉีดวัคซีน 2 โดส ในจำนวนนี้จะมีเพียง 32 คนที่ได้รับการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3
  • ผู้เข้าร่วม 8 คนจะได้รับเพียงการฉีดบูสเตอร์และไม่มีการฉีดวัคซีนอื่นๆ

โดยผู้เข้าร่วมการทดลองจะได้รับการตรวจสอบและดูแลอย่างใกล้ชิดเป็นเวลา 6 เดือนหลังจากให้ยาครั้งสุดท้ายสำหรับการติดตามอาการจากผลข้างเคียงเพื่อประเมินการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันของพวกเขาที่มีต่อวัคซีน

ที่มา : SLASHGEAR