Microsoft Edge กำลังจะแซง Safari ขึ้นเป็นเบราเซอร์ยอดนิยมอันดับ 2 ของโลก

ข้อมูลจาก StatCounter บริการวิเคราะห์เว็บไซต์เผยว่า Microsoft Edge กำลังจะแซงหน้า Safari ในฐานะเบราเซอร์เดสก์ท็อปยอดนิยมอันดับ 2 ของโลก

จากข้อมูลระบุว่า ปัจจุบัน มีการใช้งาน Microsoft Edge กับเดสก์ท็อป 9.54% ทั่วโลก ตามหลัง Safari ของ Apple เพียง 0.3% เท่านั้น

Google Chrome ยังคงครองอันดับหนึ่ง ด้วยส่วนแบ่งตลาดที่สูงมากถึง 65.38% ส่วน Mozilla Firefox ตามมาเป็นอันดับที่สี่ด้วยส่วนแบ่งตลาด 9.18%

Desktop Browser Marketshare Worldwide Microsoft Edge Safari

เมื่อเดือนมกราคม 2022 Safari มีส่วนแบ่งตลาด 10.38% และดูเหมือนจะค่อยๆ สูญเสียผู้ใช้ให้กับเบราเซอร์คู่แข่งเมื่อเวลาผ่านไปเรื่อยๆ

ปัจจุบัน Edge และ Chrome เป็นเบราเซอร์ที่ใช้ Chromium ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเป็นเบราเซอร์ที่ครองตำแหน่ง top 2 อันดับแรก

อย่างไรก็ตาม แม้ Edge กำลังจะแซงหน้า Safari ในภาพรวม แต่ฐานผู้ใช้งานในอเมริกาเหนือของ Safari นั้นยังคงแข็งแรงกว่า โดยมีส่วนแบ่งตลาด 16.87% เมื่อเทียบกับ Edge ที่ได้ไป 11.93%

ส่วนที่ยุโรป Edge แซงหน้า Safari ไปแล้วโดยได้ส่วนแบ่งไป 10.9% เทียบกับ Safari ที่ได้ส่วนแบ่งไป 9.95% ข้อมูลมีความคล้ายกันกับฐานผู้ใช้งานในเอเชีย โดยส่วนแบ่งของ Safari อยู่ที่ 5.41% ตามหลัง Edge ที่ได้ส่วนแบ่งไป 7.46%

ส่วนข้อมูลผู้ใช้บนแพลตฟอร์มมือถือนั้นต่างกัน โดย Safari ยังคงกอดตำแหน่งอันดับสองไว้เหนียวแน่นด้วยส่วนแบ่งตลาด 26.71%

ถึงแม้ Safari จะเป็นเบราเซอร์เริ่มต้นบน iPhone และ iPad แต่ Chrome ยังครองตำแหน่งเบราเซอร์ที่มีผู้ใช้มากที่สุดทั้งบน iOS และ Android โดยมีส่วนแบ่งตลาดที่ 62.06%

StatCounter กล่าวว่าจำนวนผู้ใช้งาน Edge บนอุปกรณ์พกพานั้นมีไม่มาก แม้จะมีจำนวนยอดดาวน์โหลด 10 ล้านครั้งบน Google Play Store

ที่มา : MacRumors | StatCounter