Meta เปิดตัว Reels ฟีเจอร์วิดีโอสั้นบน Facebook ให้กับผู้ใช้ทุกคนแล้ว

ดูเหมือนว่าตอนนี้ทาง Meta จะต้องการแข่งขันกับ TikTok ด้วยการเปิดตัว Facebook Reels ฟีเจอร์วิดีโอแบบสั้น ๆ ซึ่งค่อนข้างคล้ายกับแพลตฟอร์มวิดีโอของ TikTok เลยทีเดียว

ตอนนี้ฟีเจอร์ Facebook Reels นั้นพร้อมให้ใช้งานบนผู้ใช้ทุกรายบน Facebook เรียบร้อยแล้ว โดยตัวฟีเจอร์นั้นจะปรากฏขึ้นที่ด้านบนสุดของหน้าฟีดไทม์ไลน์นั่นเอง

Facebook Reels จะเน้นไปที่การรีมิกซ์และตัดแต่งคลิปเพื่อให้ผู้ใช้ไม่ตกเทรนด์ในช่วงต่าง ๆ โดยที่คุณจะสามารถโพสต์คลิปได้นานสูงสุด 60 วินาทีหรือ 1 นาทีเหมือนกับ Reels บน IG แถมผู้ใช้ยังสามารถแชร์วิดีโอ Reels ของคุณแบบสาธารณะได้อีกด้วย

Facebook Reels

นอกจากนี้ Facebook ยังได้เพิ่มฟีเจอร์ Reels Draft และตัวเลือกการตัดต่อวิดีโอใหม่ ๆ ซึ่งจะช่วยให้ครีเอเตอร์ตัดต่อคลิปของตัวเองได้ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น

ที่สำคัญก็คือเหล่าครีเอเตอร์จะสามารถใช้ฟีเจอร์นี้ในการสร้างรายได้ผ่านเนื้อหาได้อีกด้วย และฟีเจอร์ใหม่นี้อาจจะส่งผลกระทบต่อ TikTok ได้ ที่ช่วงหลังเริ่มมีครีเอเตอร์ออกมาบ่นในเรื่องของการสร้างรายได้ผ่าน TikTok กันบ้างแล้ว เนื่องจากผู้ใช้ที่มากขึ้นนั้นส่งผลให้การถูกมองเห็นของครีเอเตอร์ลดน้อยลง

ตอนนี้ TikTok ยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และบางครั้งฟีด “สำหรับคุณ” ก็เริ่มแนะนำคลิปที่ไม่ค่อยน่าสนใจจนทำให้ผู้ใช้รู้สึกเบื่อ ดังนั้นแพลตฟอร์มใหม่ของ Meta อาจอาศัยจังหวะนี้ในการดึงดูดผู้ใช้ได้ และ Facebook ยังทดสอบเครื่องมือสร้างรายได้เพิ่มเติมสำหรับ Reels อย่างโปรแกรมโบนัส Reels Play สำหรับคลิปที่ได้รับความนิยมสูงสุด รวมถึงการให้ทิปแบบดาวด้วย

Facebook Reels

ทาง Facebook ยังออกมาเผยอีกว่า “เรากำลังทดสอบ Facebook Reels Overlay Ads ให้กับครีเอเตอร์ทั้งหมดในสหรัฐอเมริกา, แคนาดาและเม็กซิโก และจะขยายไปยังประเทศอื่นๆ ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โดยเราเสนอแนวทางการแปะโฆษณา 2 แบบคือ แบบโปร่งใสที่ด้านล่างของตัวฟีเจอร์ และแบบภาพนิ่งที่ครีเอเตอร์สามารถวางไว้ในตำแหน่งที่ต้องการได้ เพื่อช่วยเหล่าครีเอเตอร์ในการสร้างรายได้ และให้เกิดการรบกวนต่อผู้ใช้ที่ชมคลิปน้อยที่สุดนั่นเอง”

แน่นอนว่าทั้งหมดนี้ยังไม่ถึงขั้นทำลายความฮิตของ TikTok ได้ แต่อย่างน้อยก็คงมีครีเอเตอร์หลาย ๆ คนที่ตัดสินใจย้ายแพลตฟอร์มเพื่อสร้างรายได้แน่นอน

ที่มา socialmediatoday