Sony Bravia XR A95K ทีวี QD-OLED 4K เครื่องแรกของโลก ขายปลายปี 2022

Sony เริ่มปี 2022 อย่างยิ่งใหญ่ด้วยการเปิดโทรทัศน์ Bravia XR เทคโนโลยี QD-OLED(Quantum Dot Organic Light Emitting Diode) 4K เครื่องแรกของโลก

โดยทีวีเรือธงใหม่อย่าง Sony Bravia XR A95K จะมาพร้อมกับแผง QD-OLED ที่ผลิตโดย Samsung Display มาในขนาด 65 นิ้วและ 55 นิ้ว โดยทั้ง 2 ขนาดมาที่ความละเอียดหน้าจอระดับ 4K

Sony Bravia XR A95K QD-OLED 4K
Sony Bravia XR A95K มาพร้อมขาตั้งที่ยื่นออกข้างหน้า

ก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่า Samsung Electronics อาจเปิดตัวทีวี QD-OLED 4K ในงาน CES 2022 แต่ก็ยังไม่ปรากฏให้เห็น ดังนั้นการเปิดตัวทีวีQD-OLED 4K ของ Sony จึงได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ

Sony ยังคงใช้หน้าจอจาก LG Display สำหรับทีวี OLED ปี 2022 ตัวอื่นๆ เช่น A90K และ A80K เพื่อรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจของ LG เอาไว้

Sony Bravia XR A95K นั้นนอกจากจะมาพร้อมแผงหน้าจอที่ไม่เหมือนใครแล้ว มันยังมาพร้อมขาตั้งที่ไม่เหมือนใครอีก ซึ่งเป็นขาตั้งทีวีแบบที่ยื่นออกมาข้างหน้า เมื่อคุณวางทีวีให้หลังเครื่องพิงกำแพง ด้วยขาตั้งแบบนี้จะช่วยไม่ให้ทีวีล้มไปข้างหน้า ที่น่าสนใจมากๆ คือ ด้านหลังทีวีมาพร้อมกับตัวจัดเก็บสายเคเบิ้ลแบบ built-in

ทีวีมาพร้อมกับช่อง input แบบ HDMI จำนวน 4 ช่อง โดยมี 2 ช่องที่เป็น Full HDMI 2.1

Sony Bravia XR A95K
ตัวจัดเก็บสายเคเบิ้ลแบบ built-in หลังทีวี Sony Bravia XR A95K

ทีวี OLED ล่าสุดของ Sony ทั้งหมดจะรองรับการเล่นเกม 4K ที่ 120Hz พร้อมแมปโทน HDR อัตโนมัติเมื่อเชื่อมต่อกับ PS5 และโหมด auto low latency ที่สำคัญ ทีวีรุ่นใหม่เหล่านี้จะมาพร้อมตัวเลือกที่สามารถปรับ refresh rate ได้ตั้งแต่แกะกล่อง แทนที่จะต้องรอให้ผู้ใช้รอการอัปเดตซอฟต์แวร์เหมือนรุ่นก่อน เป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่า VRR กำลังเข้าใกล้ PlayStation 5 เข้าไปทุกที

เรื่องซอฟต์แวร์นั้น ทาง Sony ยังคงเลือกใช้ซอฟต์แวร์ Google TV ในปี 2022 ส่วนเรื่องราคาและวันวางจำหน่ายนั้น Sony จะประกาศให้ทราบในเร็วๆ นี้

ที่มา : The Verge