OPPO Vision Enhancement เทคโนโลยีช่วยผู้ที่ตาบอดสี ระบุสีได้แม่นยำขึ้นถึง 80%

Li Sitong ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ของ OPPO ได้สาธิตเทคโนโลยี Vision Enhancement ภายในการประชุม Tencent Technology Forum for Information Accessibility โดยเทคโนโลยีนี้จะช่วยให้ผู้ที่มีปัญหาเรื่องตาบอดสีสามารถระบุสีได้แม่นยำขึ้นถึง 80%

ปัจจุบันมีการวิจัยพบว่าผู้ชาย 1 ใน 12 คน และผู้หญิง 1 ใน 200 คน ซึ่งคิดเป็น 16% ของจำนวนประชากรในโลกนั้นมักจะมีอาการตาบอดสี และอาการเหล่านี้ก็ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของพวกเขามาก

OPPO จึงได้คิดเปิดตัวเทคโนโลยี Vision Enhancement ที่เป็นการพัฒนาเทคโนโลยีการเพิ่มประสิทธิภาพการมองเห็นด้านสีและการผสานรวมโซลูชันการตรวจจับภาพระดับมืออาชีพอย่าง “Munsell Color Chess” เข้ากับมือถือเป็นครั้งแรก

OPPO Vision Enhancement

โดยเทคโนโลยีนี้จะใช้อัลกอริทึมในการตรวจจับช่วงสี LMS (ช่วงสีที่เป็นเซลล์รูปกรวยของมนุษย์) ที่สอดคล้องกับลักษณะการมองเห็นของมนุษย์ ทำให้สามารถแก้ปัญหาให้กับผู้ที่มีภาวะตาบอดสีได้

OPPO Vision Enhancement

ก่อนหน้านี้บริษัทได้เปิดตัวเทคโนโลยีนี้เฉพาะบน OPPO Find X3 series เท่านั้น แต่ล่าสุดบริษัทได้ออกมาประกาศว่าจะเปิดให้ทั่วทั้งอุตสาหกรรม ซึ่งรวมไปถึงผู้ผลิตฮาร์ดแวร์และผู้ให้บริการเนื้อหาทุกประเภท สามารถใช้เทคโนโลยีนี้กับผลิตภัณฑ์ของพวกเขาได้

ถือเป็นข่าวดีสำหรับผู้ที่มีภาวะตาบอดสี เพราะเชื่อว่าต่อไปเทคโนโลยีนี้จะถูกนำไปใช้งานบนอุปกรณ์ต่าง ๆ อย่างแพร่หลายแน่นอน

ที่มา gizmochina