แว่น AR/VR ของ Apple ราคาอาจจะสูงถึง 67,000 บาท ใช้ชิป M1 Pro

ล่าสุด Mark Gurman จากสำนักข่าว Bloomberg กล่าวเอาไว้ใน Power On จดหมายข่าวของเขาเกี่ยวกับ แว่น AR/VR ของ Apple ว่า อุปกรณ์ดังกล่าวนั้นจะมีราคาสูงเกินกว่า 2,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 67,000 บาท

Gurman มองว่าเทคโนโลยีที่นำมาพัฒนาและใช้นั้นเป็นอะไรที่ค่อนข้างใหม่มาก ทำให้แว่น AR/VR ของ Apple นั้นราคาสูงค่อนข้างสูง

ที่น่าสนใจคือ Gurman กล่าวเพิ่มเติมว่า Apple อาจมีการใช้ชิปที่ให้ประสิทธิภาพระดับเดียวกับชิป M1 Pro ที่มี GPU ที่สามารถประมวลผลกราฟิกได้สูงถึง 14-core และ 16-core ซึ่งเขาคิดว่าชิปประสิทธิภาพสูงที่ใช้จะสามารถเข้ากับการทำงานกับจอแสดงผลหลายจอได้ รวมถึงจอแสดงผลความละเอียดระดับ 8K ที่ใส่มาสำหรับตาแต่ละข้างที่มาพร้อมตัวเลือกในการปรับค่าสายตาได้ และมาพร้อมกับเทคโนโลยีระบบเสียงขั้นสูง

Apple AR/VR headset

ความเห็นของ Mark Gurman นั้นคล้ายกับของ Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์ชื่อดังที่ว่า แว่น AR/VR ของ Apple นั้นน่าจะเน้นไปที่การใช้งานหลักๆ อย่างการเล่นเกม การเสพย์คอนเทนต์ความบันเทิงต่างๆ เช่น ดูหนัง ฟังเพลง รวมไปถึงการติดต่อสื่อสาร เช่น คุยกันผ่าน Facetime แบบ VR

ส่วนเรื่องชื่อทางการของอุปกรณ์นี้นั้น Gurman ได้คาดเดาเอาไว้หลักๆ 3 ชื่อ ได้แก่ Apple Vision , Apple Reality และ Apple Sight หรือ iSight นอกจากนี้เขายังเชื่อว่า Apple อาจมาพร้อมกับชื่อที่เข้าใจง่ายกว่านั้น เช่น Apple Lens หรือ Apple Goggles ก็ได้

Apple AR/VR headset

มารอลุ้นไปด้วยกันว่า Apple จะเปิดตัวอุปกรณ์ตัวนี้ในงาน WWDC ปีนี้เลยหรือไม่ หรืออย่างช้าก็น่าจะเปิดตัวในงาน WWDC 2023

ที่มา : 9to5Mac