Steam เวอร์ชัน Global ถูกแบนในจีน เหลือให้เล่นผ่าน steamchina ได้แค่ 103 เกม

จากรายงานของ TheGamer ดูเหมือนว่า Steam Global จะถูกแบนในประเทศจีนเข้าให้แล้ว โดยมีเฉพาะ Steam เวอร์ชันจีนเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงได้ในประเทศจีน ปัจจุบันมีเกมในคลังเกมจำกัดที่เพียงแค่ 103 เกมเท่านั้น ซึ่งมันเป็นเพียงส่วนเล็กๆ ของเกมในคลังของ Steam Global ที่มีอยู่ มากกว่า 110,000 เกม

Ricky Owens หรือที่หลายคนรู้จักกันในชื่อ iFireMonkey ผู้ปล่อยข่าวหลุดของเกม Fortnite ที่เชื่อถือได้และนักขุดข้อมูลสังเกตเห็นการแบนครั้งแรกและทวีตภาพหน้าจอที่แสดงให้เห็นว่ารายการเว็บไซต์ที่ถูกบล็อคในประเทศจีน

เมื่อ The Verge ทำการตรวจสอบโดยใช้เครื่องมือของ Comparitech เพื่อตรวจสอบว่าเว็บไซต์ดังกล่าวถูกบล็อคในประเทศจีนหรือไม่ เมื่อเข้าไปที่store.steampowered.com เครื่องมือดังกล่าวระบุว่า Steam ถูกบล็อคจากทุกส่วนของประเทศจีน ต่างจากstore.steamchina.com ที่ยังสามารถเข้าถึงได้ในประเทศจีน

Steam Global banned in China
จากการใช้เว็บ Comparitech พบว่า Steam Global ถูกแบนในจีนจริง
Steam Global banned in China
ส่วน Steam China นั้นยังคงเข้าถึงได้ในจีนปกติ

การแบนดังกล่าว ทำให้เกมเมอร์ชาวจีนเข้าถึงได้เฉพาะ Steam China ที่เพิ่งเปิดตัวครั้งแรกในเดือนกุมภาพันธ์ 2021 นอกจากจะมีเกมให้เล่นน้อยแล้ว ยังเหลือเกมหลักๆ เพียงแค่Counter-Strike: Global Offensive หรือ CS:GO และ Dota 2

การแบน Steam Global แสดงให้เห็นถึงการใช้วิธีปราบปรามการเล่นเกมของทางการจีนในช่วงใกล้สิ้นปีที่เหมือนเป็นการหักดิบ โดยก่อนหน้านี้ทางการจีนเคยออกมาตรการต่างๆ เพื่อปราบปรามและป้องกันไม่ให้เยาวชนเล่นเกมมาแล้ว เช่น

  • ในเดือนกรกฎาคม Tencent เปิดตัวเทคโนโลยีจดจำใบหน้าที่ใช้สแกนหน้าเด็กๆ และเยาวชนเพื่อให้พวกเขาปฏิบัติตามเคอร์ฟิว 22:00 น. ที่ทางการจีนตั้งไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้พวกเด็กๆ เล่นเกมตอนดึกๆ
  • ในเดือนสิงหาคม จีนได้ตั้งกฏใหม่เพื่อจำกัดไม่ให้ผู้เยาว์เล่นเกมเกินกว่า 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
  • แม้เกม Fortnite จะไดัรับการแก้ไขให้สอดคล้องกับกฏเกณฑ์ที่เข้มงวดของจีน แต่เกมก็ยังโดนแบนในประเทศจีนอยู่ดี

ที่มา : The Verge